คอลัมนิสต์

ศึกชายขอบปากน้ำ จับตา 2 บ้านใหญ่  'อัศวเหม' กับ 'ไทยซัมมิท'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมเขต 5 สมุทรปราการ บ้านใหญ่ "อัศวเหม" ต้องสู้เพื่อศักดิ์ศรี แต่อย่ามองข้าม "เจ๊สมพร" แห่งไทยซัมมิทฯ คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดย ขุนน้ำหมึก

การเลือกตั้งซ่อมเขต 5 สมุทรปราการ เปรียบเหมือนสมรภูมิชายขอบของปากน้ำ สภาพสังคมทั่วไป เรียกว่า “กึ่งเมือง กึ่งชนบท” หรือ “กึ่งอุตสาหกรรม กึ่งเกษตรกรรม”

อ่านข่าว:  เทียบฟอร์ม "กรุง" ป่ารอยต่อ "สลิลทิพย์"เด็กแม้ว

 ที่น่าสนใจ พื้นที่แถวบางพลี บางเสาธง และบางบ่อ เป็นรังเหย้า(สนาม กกท.บางพลี) ของสโมสรฟุตบอลสมุทรปราการซิตี้ ที่มีประธานสโมสรชื่อ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม

 นอกจากนี้ บริษัท ไทยซัมมิทโอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด ของ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็อยู่ในโซนนี้ด้วย

++

บ้านใหญ่อัศวเหม

++

 เจ้าพ่อปากน้ำ “วัฒนา อัศวเหม” มีบุตรชาย 3 คนคือ พิบูลย์ อัศวเหม, พูลผล อัศวเหม และชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม โดย “พูนพล” ลงเล่นการเมืองระดับชาติ เป็น ส.ส.สมุทรปราการ 3 สมัย (เสียชีวิตแล้ว)

 แม่ทัพการเมืองของ “อัศวเหม” วันนี้ชื่อ “ประภาพร อัศวเหม” ภรรยาของพูลผล เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ แต่ตัวจริงเสียงจริง ก็น่าจะเป็น “เสี่ยเอ๋” ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ

 ตอนที่มีการเลือกตั้งทั่วไป “อัครวัฒน์ อัศวเหม หลานชายของวัฒนา อัศวเหม เป็นหัวหน้าทีมพลังประชารัฐ เมืองปากน้ำ และได้เป็น ส.ส.เขต 1

 ส.ส.สมุทรปราการ 6 คน ของพรรคพลังประชารัฐ ก็มีที่มาแตกต่างกันไป ไม่ได้เป็นเครือข่าย “บ้านใหญ่อัศวเหม” เสียทั้งหมด

 ทุกวันนี้ “เสี่ยเอ๋” ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ จะออกงานทำกิจกรรมเพื่อสังคม ร่วมกับ ประภาพร อัศวเหม และพิม อัศวเหม(ลูกสาวพูนผล) ในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า

 เลือกตั้งซ่อมเขต 5 บ้านใหญ่อัศวเหม ก็คงทุ่มสรรพกำลังช่วยกรุงศรีวิไล สุทินเผือก เพราะศักดิ์ศรีบ้านใหญ่ค้ำคออยู่

++

บ้านใหญ่ไทยซัมมิท

++

 อาณาจักรธุรกิจของตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” คือ บริษัท ไทยซัมมิทโอโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด ตั้งอยู่ริม ถ.บางนา-ตราด กม.16 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ช่วงโควิดระบาด “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” ในนามของมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา ลงพื้นที่ชุมชนหลังวัดหนามแดง หมู่ที่ 3 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ไปมอบข้าวสารมามอบให้ครอบครัวละ 5 กิโลกรัม และเงินสดให้อีกครอบครัวละ 2,000 บาท จนเป็นข่าวฮือฮาไปทั้งประเทศ

 บังเอิญว่า อาณาจักรไทยซัมมิท ครอบคลุมทั้งเขต 4 และเขต 5 สมุทรปราการ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว วุฒินันท์ บุญชู ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ หักปากกาเซียน ได้เป็น ส.ส.ปากน้ำ เขต 4

 แถมผู้สมัครโนเนมของพรรคอนาคตใหม่ที่เขต 5 แม้จะไม่ชนะแต่ก็ยังได้คะแนน 3 หมื่น แพ้อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย แค่พันคะแนน

 “เจ๊สมพร” ปักหลักอยู่ในแถบทุ่งบางพลี บางเสาธงมานานกว่า 20 ปี และทำกิจกรรมร่วมกับคนในท้องถิ่นอยู่เสมอๆ ประหนึ่งเป็นผู้ใจบุญสุนทานย่านนั้น

 10 ปีที่แล้ว เจ๊สมพร ยังลงทุนลงแรงสร้าง "สโมสรฟุตบอลไทยซัมมิทสมุทรปราการ" เป็นตัวแทนของสมาคมกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ ลงแข่งขันในโปรวินเชียลลีกและคว้าแชมป์ได้ในฤดูกาล 2551 ทำให้ได้สิทธิเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 แต่ปัญหาเยอะ ทั้งเรื่องสนาม และระบบการแข่งขัน เจ๊สมพรเลยประกาศยุบสโมสร

 อย่างไรก็ตาม คนงานไทยซัมมิท และญาติพี่น้อง ในย่านเขต 4 เขต 5 ย่อมจะสนับสนุนพรรคก้าวไกล อย่างไม่ต้องสงสัย

ศึกชายขอบปากน้ำ จับตา 2 บ้านใหญ่  'อัศวเหม' กับ 'ไทยซัมมิท'

 

ศึกชายขอบปากน้ำ จับตา 2 บ้านใหญ่  'อัศวเหม' กับ 'ไทยซัมมิท'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ