คอลัมนิสต์

มาจากไหน สันติ กีระนันทน์ "ผมไม่ใช่นักการเมือง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่อ "สันติ กีระนันทน์" ร้อนแรงขึ้นมาทันที หลังมีสื่อขุดโพสต์ในเฟซบุ๊ก โยงดราม่าการเมืองในพลังประชารัฐ

++

กลายเป็นข่าวการเมืองร้อนๆ ในวันฝนพรำหยุดยาวช่วงเข้าพรรษา เมื่อสื่อออนไลน์หลายสำนัก เสนอข่าว "สันติ กีระนันทน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว อย่างเช่น "คนที่เนรคุณผู้มีพระคุณ คนที่หักหลังเพื่อน เพื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการ เป็นคนที่จะฝากความหวังไว้ได้หรือไม่ครับ"

หลายข้อความที่อยู่ในหน้าฟีด ใครอ่านก็ทราบว่า สันติต้องการสื่อความไปถึงใคร? กลุ่มใด?

 

                                    มาจากไหน  สันติ กีระนันทน์  "ผมไม่ใช่นักการเมือง"

 

สื่อทุกสำนักจัดให้ “สันติ” อยู่ในกลุ่ม 4 กุมาร  และจอมยุทธ์กวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 

ย้อนไปเมื่อ 17 เม.ย.2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แต่งตั้งให้ สนธยา คุณปลื้ม เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง, อิทธิพล คุณปลื้ม เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และสันติ กีระนันทน์ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.อุตสาหกรรม

 

                                       มาจากไหน  สันติ กีระนันทน์  "ผมไม่ใช่นักการเมือง"

นี่คือก้าวแรกสู่ถนนการเมืองของสันติ หลังลาออกจากตำแหน่งรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

สันติเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในตลาดทุนมายาวนาน มีประสบการณ์ด้านตลาดหุ้น และตลาดตราสารหนี้

ผู้ที่ชักนำสันติเข้าสู่วงจรอำนาจยุค คสช. คงหนีไม่พ้น สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจสมัยนั้น

สมัยก่อการตั้งพรรคพลังประชารัฐ ผู้ที่ขับเคลื่อนเบื้องหลังการทำนโยบายพรรคชุดประชารัฐ ประกอบด้วย นฤมล ภิญโญสินวัฒน์, สันติ กีระนันท์ และ วิเชียร ชวลิต อดีตปลัดมหาดไทย

ไม่น่าแปลกที่จะเห็นรายชื่อของ นฤมล และสันติ อยู่ใน 10 อันดับแรกของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (อันดับ 5 นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และอันดับ 6 สันติ กีระนันท์)

                                          มาจากไหน  สันติ กีระนันทน์  "ผมไม่ใช่นักการเมือง"

 

เวลานั้น พรรคพลังประชารัฐ อยู่ในมือจอมยุทธ์กวง โดยวางตัว อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค และ กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค อันเป็นที่มาของ “กลุ่ม 4 กุมาร”

ก่อนพายุโควิดจะพัดผ่าน พรรคก้าวไกล เสนอญัตติตั้ง กมธ.ต้านรัฐประหาร ปรากฏว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่เอาด้วย ญัตติจึงคว่ำ เลยมีกระแสโจมตี ส.ส.ซีกรัฐบาลว่า ไม่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย เป็นทาสเผด็จการ

สันติ กีระนันทน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวสะท้อนความคิดอ่านการเมืองของตัวเขาว่า "...ผมนิยามตัวเองเสมอว่า ผมเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ผมไม่ใช่นักการเมือง เพราะผมทำงานการเมืองเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเท่านั้น แต่ผมไม่ได้เล่นการเมืองเพราะหวังอำนาจ"

"..ผมผ่านโลกนี้มาเกือบ 60 ปีแล้ว ผมผ่านรัฐประหารมามากกว่าผู้ที่แสดงความไม่พอใจและแสดงออกใน twitter และแม้กระทั่งผู้ที่อภิปรายในสภาฯ ในเรื่องนี้หลายคนครับ...นักการเมืองนั่นแหละครับที่ทำให้คนส่วนใหญ่สิ้นหวัง และหมดศรัทธากับเขาเหล่านั้น ในขณะที่เขาครองอำนาจการปกครองอยู่"

นับแต่กลุ่ม 4 กุมาร ถูกกันออกจากการบริหารพรรคพลังประชารัฐ สันติได้โพสต์แสดงความเห็นเชิงสัญลักษณ์หลายหน ประหนึ่งว่าสิ้นหวังกับ “การเมืองใหม่”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ