คอลัมนิสต์

"ธิดา"โต้หมู่บ้านแดงเล่าจากเรือนจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธิดา ถาวรเศรษฐ" จัดรายการเรื่องเล่าจากเรือนจำ ยอมรับหมู่บ้านเสื้อแดงสลาย แต่ "แดงพันธุ์แท้" ยังอยู่ เงินซื้อไม่ได้

++
สืบเนื่องจาก “แกนนำ นปก.” ในคดีบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ “ธิดา ถาวรเศรษฐ” ที่ปรึกษา นปช. และผู้ก่อตั้งสำนักข่าวยูดีดีนิวส์ - UDD news ได้โอกาสระหว่างรอการเข้าเยี่ยมนักโทษการเมือง ทำเฟซบุ๊กไลฟ์ “เล่าข่าว” จากหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพทุกวัน


อาจารย์ธิดา จะหยิบเอาประเด็นข่าวร้อนๆ ในแต่ละวันมาวิเคราะห์ให้แฟนคลับเสื้อแดงได้รับฟังกัน เหมือนปกติ


อย่างกรณี “แรมโบ้อีสาน” สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จัดอีเวนท์พิธีรับมอบคืนป้ายหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัด ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.มหาสารคาม

 

 

"ธิดา"โต้หมู่บ้านแดงเล่าจากเรือนจำ

 


อดีตประธาน นปช.ตั้งข้อสังเกตว่า "การที่มีกลุ่มคนออกมาแล้วบอกว่า หมู่บ้านเสื้อแดงสลาย ดิฉันอยากจะให้เข้าใจว่า ก็เป็นคนบางส่วน แต่จะเป็นเสื้อแดงจริงหรือเปล่า? ไม่รู้!!! ไม่ว่าจะเป็นคนไหน เพราะถ้าเป็นเสื้อแดงแท้เราผูกพันกันด้วยอุดมการณ์ ไม่ได้ผูกพันด้วยผลประโยชน์ ดังนั้นผลประโยชน์ใดๆ ก็ไม่สามารถซื้อคนที่มีอุดมการณ์ได้ แต่ถ้าผูกพันกันด้วยผลประโยชน์ เสื้อแดงกำลังรุ่ง หรือว่ามีโอกาสจะได้รับโน่น รับนี่ มันก็ง่ายที่จะเปลี่ยน"


ถ้าใครได้ติดตามข่าวสารช่วงปี 2554-2556 ยุคที่อาจารย์ธิดา เป็นประธาน นปช. ได้มีแกนนำ นปช.ไม่พอใจบทบาทการนำ จึงลุกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง บางรายถึงขั้นบอกว่า “ธิดาเป็นเผด็จการ”


ระหว่างนั้น “อานนท์ แสนน่าน” สื่อมวลชนท้องถิ่นเมืองอุดร ได้ประกาศจัดตั้งองค์กร “หมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อประชาธิปไตย” ก็สร้างความไม่พอใจให้แก่อาจารย์ธิดา เพราะอานนท์ ไม่ยอมอยู่ใต้ร่ม นปช. 

 

 

"ธิดา"โต้หมู่บ้านแดงเล่าจากเรือนจำ

อานนท์ แสนน่าน


"แล้วก็ในกระแสเสื้อแดงที่สูงนั้น กลุ่มอิสระต่างๆ เหล่านี้ก็ทำกิจกรรมในชื่อต่างๆ แล้วก็ได้รับความร่วมมือจากมวลชน แต่ว่ามันไม่ใช่ทิศทางที่ นปช.ลงไปทำ แต่เราไม่ได้ห้ามปราม ไม่ได้ขัดข้อง ให้เป็นความสมัครใจของแต่ละพื้นที่ เพราะเราอยู่กับกลุ่มอิสระด้วยความคิดแบบแนวร่วม ก็คือ แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ดังนั้นเราก็ปล่อยให้เขาทำไปก็ไม่ได้ว่าอะไร" อาจารย์ธิดา พยายามเล่าย้อนหลัง


จริงๆแล้ว สถานการณ์ในวันนั้น กลายเป็นว่า ปรากฏการณ์ “หมู่บ้านเสื้อแดง” มาแรงและโดดเด่นกว่า นปช. ถึงขั้น “ธิดา-เหวง” ต้องลงไปจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงอีกรูปแบบหนึ่ง ในพื้นที่อิทธิพลของสหายเขตงานดงมูล จ.กาฬสินธุ์


"เพราะว่าในช่วงเวลานั้นกระแสเสื้อแดงสูง ก็มีคนอยากทำงานเพื่อไปส่งการบ้านทางการเมืองก็มี หรือสร้างเครดิตของแต่ละกลุ่ม เราก็ไม่ได้มีปัญหา แล้วบางส่วนก็ดิสเครดิต นปช.ด้วย ก็ไม่ได้มีปัญหาอีกเหมือนกัน" ธิดาก็ยอมรับความจริงเรื่องความขัดแย้ง

 

 

"ธิดา"โต้หมู่บ้านแดงเล่าจากเรือนจำ

สลายแดง เป็นหมู่บ้านเรารักประเทศไทย

 


"..การเกิดขึ้นของกลุ่มอิสระมันเกิดขึ้นอยู่แล้ว เพียงแต่ชื่อนี้มันประทับใจ แต่ความจริงก็คือเป็นกลุ่มอิสระที่ทำกันหลากหลาย มีมา มีไป เพราะอาจารย์อยู่กับพี่น้องมวลชนก็รู้ว่าแกนนำในท้องถิ่นหรือแกนนำส่วนกลางก็ตาม มันก็มีขึ้น มีลง มีมา แล้วก็มีไป แล้วก็มีใหม่มาแทนเก่า เพราะฉะนั้นไม่ต้องเสียใจนะคะ"


สุดท้าย อาจารย์ธิดา ไม่ปฏิเสธสัจธรรมแห่งชีวิต องค์กรเสื้อแดงที่เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ก็ล้มหายตายจากไป หลังรัฐประหาร 2557


แกนนำแดงท้องถิ่นหลายคนเข้าใจสถานการณ์ จึงสลายสีเสื้อ และทำให้ชุมชนเกิดความปรองดอง ไม่แบ่งแยกฝักฝ่ายเหมือนในอดีต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ