คอลัมนิสต์

สนามกระบี่ หลังสิ้น "อาคม" ปชป.ไปต่อไหวมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากไปแล้ว "อาคม เอ่งฉ้วน" ส่งไม้ต่อให้ลูกชาย "สุชีน เอ่งฉ้วน" การเลือกตั้งครั้งใหม่ สนามกระบี่ ปชป.จะเรียกศรัทธาคืนมาได้ทันหรือไม่? 

++
สนามเลือกตั้งกระบี่ มี ส.ส.ได้ 2 คน ก็ผูกขาดอยู่กับผู้ชาย 2 คน คือ พิเชษฐ พันธ์วิชาติกุล และอาคม เอ่งฉ้วน อดีตรัฐมนตรีช่วยศึกษา เป็น มานับสิบสมัย 


ทั้งคู่สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และเป็น ส.ส.น้ำดี มีความสามารถมากมาย และเป็นดาวสภา โดยเฉพาะอาคม เอ่งฉ้วน เป็นคนที่พูดเก่ง ลีลาปราศรัยเด็ดดวง จนเป็นขวัญใจชาวบ้าน และได้รับฉายาว่า “ตูมตาม”

 

 

สนามกระบี่ หลังสิ้น "อาคม" ปชป.ไปต่อไหวมั้ย

ครอบครัว เอ่งฉ้วน


วันนี้ อาคม เอ่งฉ้วน จากไปแล้ว ทิ้งมรดกการเมืองไว้ในชาวกระบี่ได้ชื่นชม และภารกิจสุดท้ายในการเลือกตั้ง 2562 อาคมรู้สึกผิดหวัง เมื่อ “สุชีน เอ่งฉ้วน” ลูกชายพ่ายแพ้แบบฉิวเฉียด


ระยะหลัง อาคมต้องดูแลสุขภาพ ไม่ได้ออกงานสังคมเลย แต่สถานการณ์การต่อสู้อันเข้มข้น อาคมจึงต้องหอบสังขารขึ้นเวทีหาเสียงช่วยลูกชาย เขาคงไม่นึกว่า จะการต่อสู้ในสมรภูมิเลือกตั้งครั้งสุดท้ายของเขา


++
ทายาทการเมือง
++
เลือกตั้ง ส.ส.กระบี่ ครั้งที่แล้ว ส.ส.เขตมีแค่ 2 คน พรรคประชาธิปัตย์เลือก “สุชีน เอ่งฉ้วน” อดีต ส.ส.สมัยที่แล้ว ลงเขต 2 และ “น้ำผึ้ง” พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ลูกสาวอดีต ส.ส.พิเชษฐ์ ขึ้นบัญชีรายชื่อลำดับ 24 


เขต 2 กระบี่ (อ.เหนือคลอง อ.คลองท่อม อ.เกาะลันตา อ.ลำทับ และ อ.เขาพนม (ยกเว้นตำบลหน้าเขาและตำบลเขาดิน) “สุชีน” ลูกชาย อาคม เอ่งฉ้วน พ่ายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง พรรคภูมิใจไทย

 

สนามกระบี่ หลังสิ้น "อาคม" ปชป.ไปต่อไหวมั้ย

สุชีน เอ่งฉ้วน

 

 


ดูผลคะแนน เรียงตามลำดับ สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ได้ 41,978 คะแนน, สุชีน เอ่งฉ้วน ได้ 40,014 คะแนน และสมัชชา เอ่งฉ้วน (พลังประชารัฐ) ได้ 12,531 คะแนน


ว่ากันว่า สมเกียรติ เอ่งฉ้วน น้องชายอาคม ไม่ฟังคำร้องขอของพี่ชาย จึงส่งลูกชาย-สมัชชา เอ่งฉ้วน ลงสนาม อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกชายของอาคมแพ้


สาเหตุหลัก ก็ต้องยอมรับว่า กระแส ปชป.ตกต่ำ ทั่วประเทศ ส่งผลกระทบถึงฝั่งทะเลอันดามันด้วย

++
ดาวดวงใหม่
++
สำหรับผู้ชนะ “โกสุทธิ์” สฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง นักการเมืองหนุ่มไฟแรง เป็นน้องเขยของ “โกหงวน” สมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ 6 สมัย


“โกสุทธิ์” หรือ สฤษฎ์พงษ์ เติบโตมาจากครอบครัวเกษตรกรชาวสวนยาง มีพี่น้อง 10 คน สู้ชีวิตจนจบปริญญาเอก ด้วยการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย โกสุทธิ์เป็นสมาชิกสภาจังหวัดกระบี่ ตอนอายุ 27 ปี และก้าวมาเป็นรองนายก อบจ.กระบี่

 

สนามกระบี่ หลังสิ้น "อาคม" ปชป.ไปต่อไหวมั้ย

โกสุทธิ์ ดาวรุ่งดวงใหม่


ชีวิตนักการเมืองท้องถิ่นของโกสุทธิ์ ดูราบรื่นเหมือนคลื่นอันดามันยามสงบ โกสุทธิ์มีเวลาทุ่มเททำงานการเมืองเต็มที่ เพราะได้แรงสนับสนุนจากภรรยาและญาติพี่น้องของตระกูลกิตติธรกุล


เหตุที่โกสุทธิ์ต้องอยู่ค่ายสีน้ำเงิน เพราะ "เนวิน ชิดชอบ" สนิทชิดเชื้อกับตระกูล “กิตติธรกุล” มาแต่สมัยไทยรักไทย 


ตอนที่มีการเลือกตั้ง 2550 “โกหงวน” ได้จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชาชน ลงแข่งกับทีม ปชป. ซึ่ง “โกสุทธิ์” ก็อยู่ในทีมพลังประชาชนด้วย หลังความปราชัย โกสุทธิ์มุ่งมั่นทำงานสภา อบจ.กระบี่ และได้ชื่อว่าเป็นนักบริหารท้องถิ่นรุ่นใหม่ วิสัยทัศน์กว้างไกล


เนวินแผ่บารมีจากอีสานใต้ มาถึงฝั่งอันดามัน ยึดเก้าอี้ ส.ส.สตูล ,กระบีี่ และระนอง ถือว่าผลงานเยี่ยม ซึ่งสร้างความลำบากใจให้กับเจ้าถิ่น ปชป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ