คอลัมนิสต์

ศึกปากน้ำ วัดบารมี "ป้อม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อมปากน้ำเดือดแน่ พิสูจน์ศักดิ์ศรีบารมี "บิ๊กป้อม" ประมุขคนใหม่ของ พปชร. เพื่อไทยกับก้าวไกลคงปล่อยโอกาสนี้หลุดลอยไป 

++
เหมือนต้อนรับหัวหน้าพรรคคนใหม่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ 9 ขุนพลพลังประชารัฐ เมื่อศาลวินิจฉัยแจกใบเหลือง "กรุงศรีวิไล สุทินเผือก" ส.ส.สมุทรปราการ ต้องพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. และกกต.ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ ยังดีที่พระเอกกรุง ลงสมัคร ส.ส.ได้


สนามเลือกตั้งเขต 5 สมุทรปราการ ประกอบด้วย อ.บางบ่อ, อ.บางเสาธง และ อ.บางพลี (เฉพาะตำบลหนองปรือและตำบลราชาเทวะ) ซึ่งผลการนับคะแนนคราวที่แล้วเป็นดังนี้


อ่านข่าว...  ทันควัน "พรรคก้าวไกล" ประกาศส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง จ.สมุทรปราการ หลัง "กรุง ศรีวิไล" โดนใบเหลือง

กรุงศรีวิไล สุทินเผือก พรรคพลังประชารัฐ ได้ 41,745 คะแนน, สลิลทิพย์ สุขวัฒน์ พรรคเพื่อไทย 11 ได้ 33,007 คะแนน และตรัยวรรธน์ อิ่มใจ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 31,430 คะแนน

 

ศึกปากน้ำ วัดบารมี "ป้อม"

 

 


การเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 สนามปากน้ำ ได้เกิดปรากฏการณ์พิเศษคือ “กระแสลุงตู่” กับ “กระแสธนาธร” จึงทำให้พรรคเพื่อไทย ที่ยึดครองพื้นที่ปากน้ำ พ่ายทุกเขต 


ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ 6 ที่นั่ง และพรรคอนาคตใหม่มาแรงแซงเพื่อไทย ได้ 1 ที่นั่ง โดยตระกูล “อัศวเหม” กลับมาผงาดเหนือสมุทรปราการอีกครั้ง


++
โหนทักษิณ
++
กรุง ศรีวิไล หรือกรุงศรีวิไล สุทินเผือก เหมือนดาราหลายๆคน ที่ชื่นชอบทักษิณ ชินวัตร เมื่ออดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ไปตั้งเวทีม็อบไล่เผด็จการ ที่ท้องสนามหลวง “กรุง” ก็ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นครั้งแรก


ช่วงกลางปี 2550 กรุงพาชาวบ้านแถว อ.บางบ่อ และ อ.บางพลี ไปชุมนุมต้าน คมช.ที่ท้องสนามหลวงเป็นระยะ จนถึงปลายปีเดียวกัน มีเลือกตั้งทั่วไป กรุงจึงได้ลงเล่นการเมืองระดับชาติ


บังเอิญ สลิลทิพย์ สุขวัฒน์ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ 2 สมัยซ้อน ลาออกจากพรรคไทยรักไทย ไปสังกัดพรรคชาติไทย ตามคำแนะนำของบิดา-ประเสริฐ สุขวัฒน์ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ กลายเป็นช่องว่างให้พระเอกกรุง เป็นตัวแทนพรรคพลังประชาชน(อดีตไทยรักไทย) แทนสลิลทิพย์


เวลานั้น เลือกตั้งแบบพวงใหญ่ ด้วยกระแสรักทักษิณ กรุงจึงได้เป็น ส.ส.สมุทรปราการ เขต 2 (อ.บางพลี,อ.บางเสาธง และอ.บางบ่อ) ร่วมกับ ส.ส.เก่า-จิรพันธ์ ลิ้มสกุลศิริรัตน์ ส่วนสลิลทิพย์สอบตก

 

 

ศึกปากน้ำ วัดบารมี "ป้อม"


 

++
บทเรียนพระเอก
++
ปี 2553 กรุง ศรีวิไล ประกาศย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย และปีถัดมา ลงลงสมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 พรรคภูมิใจไทย ขณะที่สลิลทิพย์ สุขวัฒน์ ทิ้งพรรคชาติไทย กลับมาพรรคเพื่อไทย(อดีตพลังประชาชน) เหมือนสวนทางกับกรุง


ปรากฏว่า กรุงพ่ายแพ้ยับเยิน เจอกระแส “ทรยศทักษิณ” และ “นารีขี่ม้าขาว” ใครก็ทราบดีว่า ปากน้ำเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของคนเสื้อแดง


เวลานั้น พรรคภูมิใจไทยของเนวิน ถูกคนเสื้อแดงขึ้นบัญชีดำไว้เลย ต้องถล่มให้เละ พระเอกกรุงก็เละจริงๆ


ปี 2562 กรุงตัดสินใจอำลา “นายใหญ่บุรีรัมย์” มาสวมเสื้อพลังประชารัฐ โดยร่วมทีม “อัศวเหม” เป็นครั้งแรก


หากวิเคราะห์จากผลคะแนนเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่เป็นตัวแปร ที่ทำให้กรุงชนะสลิลทิพย์ เมื่อคนเสื้อแดงหรือฝ่ายประชาธิปไตยจำนวนมากทีเดียวที่เทคะแนนให้อนาคตใหม่


การเลือกตั้งซ่อมเขต 5 สมุทรปราการ ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เชื่อว่า สื่อทุกสำนักจะให้ความสนใจเยอะกว่าการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา 


โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ยุคที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งเชื่อว่า กรุงศรีวิไล ลงสนามอีกรอบ จะต้องชนะแบบพระเอก แต่ก็ไม่ง่าย เมื่อพรรคก้าวไกล(อดีตอนาคตใหม่) ประกาศสู้ศึกแต่ไก่โห่


คุณหญิงหน่อยก็คงไม่พลาด ขอโหนสนามเลือกตั้งขอบกรุง สร้างกระแสให้ตัวเองอีกรอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ