คอลัมนิสต์

ทิ้งแม้วสิ้นมนต์ "ฉายแสง" พรรคใหม่ ยึดท้องถิ่นแปดริ้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จาตุรนต์ ฉายแสง" เดินหน้าสลัดภาพ "เด็กทักษิณ" สร้างพรรคใหม่ ฉกอดีตอนาคตใหม่ ยึดเก้าอี้นายก อบจ.แปดริ้ว  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
กลุ่มแคร์เปิดตัวไปแล้ว แม้จะไม่ปัง แต่ก็ดังระดับหนึ่ง ยังเหลือแต่พรรคการเมืองใหม่ของ “อ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง รอเวลาเปิดม่าน


เสี่ยอ๋อยออกมาย้ำแล้วว่า พรรคใหม่นี้ ไม่ใช่พรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่พรรคไทยรักษาชาติ 2 ไม่ใช่พรรคคนเดือนตุลา น่าจะเป็นแบบอย่างการก้าวข้ามทักษิณอย่างเป็นรูปธรรม

 

อ่านข่าว...  พรรคแม้วใหม่ ทางรอด "เสี่ยอ๋อย"

 

ทิ้งแม้วสิ้นมนต์ "ฉายแสง" พรรคใหม่ ยึดท้องถิ่นแปดริ้ว

4 พี่น้อง ก้อย อ๋อย โก้ เปิ้ล

 

 

40 กว่าปีที่แล้ว “เตี่ยนันต์” ร่วมกับเพื่อนนักการเมืองตั้ง “พรรคสันติชน” จนได้ร่วมรัฐบาลหม่อมคึกฤทธิ์ ในอนาคตอันใกล้นี้ ลูกชายคนโตของ “เตี่ยนันท์” จะสานฝันสร้างพรรค คอการเมืองต้องรอชม


++
ฉายแสงไม่ดับแสง
++
นักการเมืองโบราณ “อนันต์ ฉายแสง” ในวัย 93 ปี มีบุตร-ธิดา 4 คน ล้วนแต่รับมรดกเตี่ยคือเป็นนักการเมืองหมดทุกคน ไม่ว่าจะเป็น “อ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง, “ก้อย” กลยุทธ ฉายแสง , “โก้” วุฒิพงศ์ ฉายแสง และ “เปิ้ล” ฐิติมา ฉายแสง


“เตี่ยนันต์” เป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา เมื่อปี 2501 และอีก 2 ปีต่อมา เป็นเทศมนตรี กระทั่งมีเลือกตั้งทั่วไปปี 2512 เตี่ยนันท์ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ไม่สังกัดพรรค


หลัง 14 ตุลา อนันต์ ฉายแสง รวบรวมเพื่อน ส.ส.ตั้งพรรคสันติชน ได้ ส.ส. 8 คน เข้าร่วมรัฐบาลคึกฤทธิ์ ได้โควต้ารัฐมนตรี 2 เก้าอี้คือ ปรีดา พัฒนถาบุตร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และ อนันต์ ฉายแสง รัฐมนตรีช่วยคมนาคม เมื่อปี 2518

 

 

ทิ้งแม้วสิ้นมนต์ "ฉายแสง" พรรคใหม่ ยึดท้องถิ่นแปดริ้ว

ยศสิงห์ ตัวแทนตระกูล "ฉายแสง"


ตอนนั้น ร.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร (ยศขณะนั้น) เป็นนายตำรวจติดตามรัฐมนตรีปรีดา พัฒนถาบุตร ทักษิณจึงรู้จักเตี่ยนันต์เป็นอย่างดี


ลูกๆในตระกูลฉายแสง จะเล่นการเมืองตามคำแนะนำของเตี่ยนันต์ ไม่ว่าท้องถิ่น หรือ ส.ส. จาตุรนต์ จึงกลายเป็นนักการเมืองที่ย้ายพรรคบ่อยที่สุด


จนมาถึงยุคพรรคไทยรักไทย ตระกูลฉายแสง ก็ลงหลักปักฐานอยู่กับตระกูลชินวัตร และเลือกตั้ง 2554 “วุฒฺิพงศ์-ฐิติมา” สอบตกหมด 


ปี 2562 โชคร้าย พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ คะแนนของสองพี่น้องที่เขต 1 และเขต 4 จึงไหลไปที่พรรคอนาคตใหม่


++
ซิวอนาคตใหม่
++
การเมืองระดับชาติ ตระกูลฉายแสง ไม่ได้ผูกขาดสนาม มีสอบได้ สอบตกเป็นเรื่องปกติ แต่การเมืองสนามเล็ก ต้องใช้คำว่า “โคตรผูกขาด”


เมื่อ “เสี่ยก้อย” กลยุทธ ฉายแสง เป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลฉะเชิงเทรา 7 สมัยแล้ว ซึ่งคนแปดริ้วทราบดีว่า พ่อแม่ค้าที่วัดหลวงพ่อโสธร ล้วนเป็นฐานเสียงที่เหนียวแน่นกับตระกูลฉายแสง


สำหรับ อบจ.ฉะเชิงเทรา ตระกูลฉายแสง แตะมือ "นายกสิงห์" จ.อ.ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ นายกเทศมนตรีตำบลบางผึ้ง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา วางแผนยึดเก้าอี้นายก อบจ.แปดริ้ว

ตอนนี้ “นายกสิงห์” จะออกงานร่วมกับกลยุทธ ฉายแสง และวุฒิพงษ์ ฉายแสง (ตอนนี้ เจ๊เปิ้ลไปหาลูกสาวที่ต่างประเทศ) เป็นประจำ


จริงๆ แล้ว นายกสิงห์เคยเสนอตัวเป็นว่าที่นายก อบจ.แปดริ้ว ของพรรคอนาคตใหม่ และได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทน แต่เมื่อพรรคถูกยุบ นายกสิงห์ก็เดินเคียงข้างคนตระกูลฉายแสง


“นายกสิงห์” เป็นสามีของ สุรีรัตน์ เหลี่ยมเลิศ นายก อบต.บางนาง อ.พานทอง จ.ชลบุรี นัยว่า นายกสุรีรัตน์เป็นเครือข่าย “บ้านใหญ่ชลบุรี” 


ศึกนายก อบจ.แปดริ้ว อาจเป็นภารกิจสำคัญของพรรคใหม่ “เสี่ยอ๋อย” ก็เป็นได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ