คอลัมนิสต์

ฟ้าสีทอง ที่เยอรมัน "วิสา" แต่งไม่ใช่ฮิตเลอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิสา คัญทัพ" อ่านบทกวี "ฟ้าสีทองผ่องอำไพ" ยืนยันแต่งกลอนบทนี้ตอนอายุ 20 ปี ไม่ใช่ฮิตเลอร์แต่งตามที่มนุษย์โซเชียลแชร์กัน

++
เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2563 “วิสา คัญทัพ” นักเขียนฝ่ายประชาธิปไตย ที่ลี้ภัยอยู่ในเยอรมัน ได้โพสต์คลิปอ่านบทกวีทางแฟนเพจ Visa Khanthap


"นำเสนอคลิปอ่านบทกวี “ฟ้าสีทอง” ยังมีแรงอ่านก็อ่าน ยังมีแรงเขียนก็เขียนไม่หยุดยั้ง จนกว่าหมดแรงและหมดลม"

 

อ่านข่าว...   ถูกทิ้งแล้ว วิสาฟ้าสีทอง


ย้อนไปเมื่อ 24 มิ.ย.2563 แฟนเพจ Drama-addict ได้เปิดประเด็นบทกวีฟ้าสีทอง "..มีคนพูดถึงบทกลอน

 


เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน แล้วมีคนรีทวีท บอกว่า เฮ้ยๆ นี่มันกลอนที่ฮิต


เลอร์แต่ง แล้วไม่ใช่แค่นั้น มีคนมายืนยันกันแบบเดียวกันเป๊ะๆว่า กลอนนี้ฮิตเลอร์เป็นคนแต่ง"


ต่อมา วิสา คัญทัพ ได้นำโพสต์เก่าเกี่ยวกับบทกลอนการเมือง "ไม่มีอำนาจใดในโลกหล้า ผู้ปกครองต่างมาแล้วสาปสูญ ไม่มีใครล้ำเลิศน่าเทิดทูน ประชาชนสมบูรณ์นิรันดร์ไป เมื่อยืนหยัดต่อสู้ผู้กดขี่ ประชาชนย่อมมีชีวิตใหม่ เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน" มาโพสต์ซ้ำอีกที


"ในฐานะ 1 ใน 13 คน ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 หลังถูกปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไขจากเรือนจำชั่วคราวบางเขน ภาพที่เห็นตอนค่ำของคืนวันที่ 13 ตุลาคมคือ ภาพพลังนักศึกษาประชาชนเรือนแสนแน่นขนัดอยู่เต็มอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย"


วิสา เก็บภาพจำนั้นไว้ในใจ ยังไม่คิดจะเขียนบทกวี กระทั่ง ช่วงปี 2517-2518 วิสาได้ทำงานประจำที่กองบรรณาธิการ นสพ.“เสียงใหม่” รายวัน


"ผมเขียนกลอนบทนี้ที่นี่ ตอนนั้นผมรับเป็นผู้ถอดความหนังสือประกอบภาพปั้นของจีนที่ชื่อ “พืชพันธุ์แห่งการต่อสู้ : ภาพปั้นแกะสลักของชนผู้ยากไร้” อันเป็นเรื่องราวความทุกข์ระทมของชาวนาจีนในสังคมศักดินา ตอนจบของเรื่อง ที่หน้าสุดท้ายมีภาพดวงตะวันสีแดงดวงโตปรากฎซ้อนอยู่กับภาพชาวนาที่ลุกขึ้นสู้ จนได้ชัยชนะ"


แรงบันดาลใจที่เขียนกลอนฟ้าสีทอง ไม่ใช่ใบหน้าชาวนาจีน แต่หากเป็นภาพพลังนักศึกษาประชาชน 14 ตุลา 


ถัดจากนั้น วรรคทอง “เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” ได้ถูกนำไปเผยแพร่ผ่านเวทีม็อบชาวนา ม็อบกรรมกร นักไฮด์ปาร์คนิยมท่องกวีบทนี้ปลุกเร้าประชาชน รวมถึงใส่ทำนองดนตรีเป็นบทเพลง


เข้าใจว่า คนที่โพสต์ว่า ฮิตเลอร์เป็นคนแต่งบทกวี “ฟ้าสีทอง” คงเพราะเห็นว่า วิสา ลี้ภัยอยู่ในเยอรมันนานกว่า 7 ปีแล้ว มีเจตนาประชดประชันมากกว่าความไม่รู้


ล่าสุด สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ และนักเขียนรางวัลศรีบูรพา ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ขอเสนอชื่อ วิสา คัญทัพ กวี นักเขียน และผู้ลี้ภัยทางการเมือง เป็นผู้เหมาะควรได้รับการประกาศเกียรติ รางวัลศรีบูรพา ประจำปีนี้"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ