คอลัมนิสต์

ทิ้งเพื่อนแดง "จักรภพ" หน้านวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทิ้งเพื่อนแดง "จักรภพ" หน้านวล "จักรภพ เพ็ญแข" บุกบ้านป๋าเปรม รอดคุก หนีไปซุกใต้ปีกผู้นำเขมร ก่อนจะเผ่นหนีตายไปยุโรป หลัง"วันเฉลิม" หายตัวไป

++
เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ไม่มีแกนนำเสื้อแดงสายฮาร์ดคอร์หลบอยู่ในกัมพูชาแล้ว หลัง “จักรภพ เพ็ญแข” เผ่นหนีไปปักหลักอยู่แถวยุโรป ส่วน “เซเลบแดง” บางกลุ่มยังใช้ชีวิตตามปกติ ภายใต้การดูแลของเครือญาติสมเด็จฮุน เซน


“จักรภพ” พึ่งใบบุญสมเด็จฮุน เซน อยู่หลายปี แต่พักหลัง ชักไม่แน่ใจในความปลอดภัย จึงย้ายไปอยู่แถวฝั่งยุโรป เขาจึงให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย ได้เต็มปากเต็มคำ ไม่มีกั๊กเหมือนเก่า

 

อ่านข่าว...  จักรภพโผล่ รับ "พ่าย" หนีตายจากเขมร


ล่าสุด “จักรภพ” ได้โหนกระแสประวัติศาสตร์ โพสต์เรื่องสรุปบทเรียนจากการปฏิวัติสยาม พ.ศ.2475 ผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว 

 


จักรภพสรุปไว้ 10 ข้อ ตามทัศนะ “ซ้ายสุดขั้ว” แต่มีหัวข้อที่น่าสนใจอยู่ไม่กี่ข้อ เขาคงถอดบทเรียนความพยายาม “ปฏิวัติมวลชน” มาสองสามครั้ง แต่ไม่สำเร็จ


"ในขบวนประชาธิปไตย มักจะมีผู้ทรยศปนอยู่ด้วยเสมอ คนแบบนี้เลวกว่าศัตรู เพราะแสร้งว่าเป็นมิตรแต่คอยทำลายจากภายใน เราต้องมีวิธีที่จะรับมือกับคนเยี่ยงนี้อย่างเหมาะสม"


ประเด็นนี้ จักรภพเขียนจากประสบการณ์ตรง เพราะเขารู้ดีว่า ผู้ลี้ภัยในลาวที่ถูกอุ้มหายไป ส่วนหนึ่งมาจากการทรยศหักหลังภายในหมู่แดงฮาร์ดคอร์


รวมถึงการเปิดเผยเรื่อง “กองกำลัง” และแหล่งสะสมอาวุธสงคราม ก็มาจากการขายความลับของคนเสื้อแดงบางคน หลังรัฐประหาร 2557


"ความอิจฉาริษยากันเอง ทำลายขบวนการทางการเมืองมาทุกยุคทุกสมัย" บทเรียนนี้ จักรภพเริ่มมีอคติกับแกนนำ นปช.บางคน ไม่พอใจบทบาทการนำ เขาจึงแยกตัวไปเคลื่อนไหวกับ "กลุ่มแดงสยาม" ขบวนการตาสว่าง


อีกหัวข้อหนึ่งที่จักรภพฝันเฟื่อง "เมื่อ พ.ศ. 2475 คณะราษฎรไม่มีมวลชน แต่ในยุคนี้มีมวลชน"


ประเด็น “มวลชน” จักรภพเชื่อในพลังมวลชน ที่จะลุกขึ้นมาพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน เขาจึงกระโจนเข้าร่วม “ม็อบต้านเผด็จการ” ตั้งแต่ปี 2550


เริ่มม็อบพีทีวี ที่เข้าเทคโอเวอร์การชุมนุมของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ พัฒนาเป็น “แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ” (นปก.)


วันที่ 22 ก.ค.2550 จักรภพ และมิตรสหายอีก 15 คน ได้เคลื่อนมวลชน นปก.จากท้องสนามหลวงไปปิดล้อมบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพักรับรองของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ จนเป็นเหตุให้เกิดการจลาจล มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก


เป้าหมายการบุกป๋าเปรม ก็เพื่อแสดงให้คนไทยเห็นว่า พล.อ.เปรม เป็นตัวแทนระบอบอำมาตย์ ที่อยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 2549


"จักรภพ" ตกเป็นผู้ต้องหาคดีก่อความวุ่นวายหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ตอนหลังมีคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จักรภพจึงหนีออกไปจากประเทศไทย ตั้งแต่ "สงกรานต์เลือด" ม็อบเสื้อแดงยกแรกพ่ายแพ้ เมื่อปี 2552


หลังจากนั้น ในปีเดียวกัน แกนนำ นปช. ได้ตัดขาดความสัมพันธ์กับเครือข่ายพลังประชาธิปไตย “กลุ่มแดงสยาม” ที่นำโดย จักรภพ เพ็ญแข

เป็นที่ทราบกันดี จักรภพ ศรัทธาในแนวคิดเปลี่ยนระบอบ ของ สุรชัย แซ่ด่าน จึงอาสาเป็นประธานกลุ่มแดงสยาม หันหลังให้กับกลุ่ม นปช. 


จักรภพจะวิพากษ์แกนนำ นปช. เป็นพวกที่สู้ไป กราบไป ไม่ยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตยประชาชน


ความฝันของจักรภพ ยังบรรเจิด จึงละเมอเพ้อว่า "...จากนี้ไปเป็นวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2475 คือเป็นรุ่งขึ้นของวันปฏิวัติสยามเสมอไป จะได้เลิกเสียเวลาของบ้านเมืองเสียที"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ