คอลัมนิสต์

โซเชียลร้อนแรง ปมร้อน ฌอน # เซฟ หรือไม่ เซฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลร้อนแรง สำหรับ ประเด็น ฌอน บูรณะหิรัญ หลังถูกถล่มยับเพียงชั่วข้ามคืน ล่าสุด นักวิชาการ ออกมาชื่นชม ชวน เซฟ ฌอน

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง ในโลกออนไลน์ เพียงชั่วข้ามคืน จากกรณีที่ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ได้ร่วมกิจกรรมปลูกป่าและมีการชื่นชม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าตัวจริงน่ารักมาก

โดยฌอน บูรณะหิรัญได้ชื่นชมว่า บิ๊กป้อม ตัวจริงน่ารักมาก พร้อมแนะอย่าเชื่อสื่อ 100 เปอร์เซ็นต์ จนกว่าจะได้สัมผัสด้วยตัวเอง ส่งผลให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างมากจากคนในโซเชียล ผู้อ้างตนว่าคลั่งในประชาธิปไตย แต่รับความคิดเห็นต่างจากตัวเองไม่ได้ และเมื่อเข้าไปสำรวจในเพจ “Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ และจากการตรวจสอบยอดผู้ติดตามจากกว่า 4 ล้านคน ขณะนี้ลดลงเหลือ 3.9 ล้าน บัญชีผู้ติดตามเท่านั้น

ขณะที่ในโลกออนไลน์ ก็มีหลายคนที่ออกมาตำหนิ ด่าทอ และให้กำลังใจ ฌอน เป็นอย่างมาก  อย่างเช่น พระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร พระนักเคลื่อนไหวกิจกรรมชื่อดัง ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ในประเด็นดังกล่าวนี้ด้วยเช่นกัน โดยมีข้อความว่า  “อาตมาเป็นกำลังใจให้โยม Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ นะ บทเรียนครั้งนี้ (โยมฌอนอาจไม่มองว่าเป็นบทเรียนก็ได้ อาจก็เป็นปรากฎการณ์หรืออะไรก็ตาม) สำคัญมาก อย่างน้อยที่สุดมันจะช่วยให้โยมฌอนเรียนรู้ที่จะตระหนักอย่างมากยิ่งขึ้น

ปรากฎการณ์ครั้งนี้จะทำให้โยมฌอนตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม การเคารพความรู้สึกนึกคิดของผู้คน ซึ่งแน่นอนว่าในฐานะของบุคคลสาธารณะที่มีผู้คนติดตามเป็นจำนวนมาก โยมฌอนไม่สามารถหลีกหนีมันได้

 

อาตมาเคยฟังโยมฌอนพูดนะ โยมฌอนพูดว่า ในทุกครั้งที่เราพลาด ชีวิตต้องการเราคนใหม่เสมอ ดังนั้นในฐานะของคนที่เคยอ่านหนังสือของโยมฌอน มาเหมือนกัน อาตมาก็รอโยมฌอนคนใหม่อยู่”

โดยในคอมเม้นท์ของพระมหาไพรวัลย์ ได้แจงเหตุผลไว้ว่า “ที่พูดถึงฌอนนั้นในฐานะของคนที่ซื้อหนังสือมาอ่านและติดตามฟังแง่คิดของฌอนในยูทูปเท่านั้น”

 

ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์  ยังเข้าไปแสดงความคิดเห็นในเพจของฌอน โดยโพสต์รูปภาพนั่งสวดมนต์ถือตาลปัตรที่มีข้อความว่า “เดี๋ยวก็ตายกันหมดแล้ว”

พระนักเคลื่อนไหว ก็ได้ขึ้นโพสต์อีกรอบว่า “ชีวิตของพวกเราทุกคนมีความเป็นโค้ชอย่างสมบูรณ์อยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้วนะ ชีวิตแนะนำพวกเรา สอนพวกเราอยู่ทุกวัน และสอนด้วยความจริงอย่างชนิดที่เหมาะสมและตรงกับเราที่สุดด้วย ลองฟังเสียงพูด ฟังคำเตือนจากชีวิตของตัวเองให้ดีดีเถอะ นั่นแหละ คือไลฟ์โค้ชของเรา”

ขณะที่ “ดร.สุวินัย ภรณวลัย” นักวิชาการ จากสถาบันทิศทางไทย ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจ ฌอน พร้อมติด แฮชแทก #เซฟฌอน อีกด้วยโดย ระบุว่า..ฌอน

คนดังที่กล้าสวนกระแสแบบไม่กลัวว่าทัวร์จะลง ถ้าไม่ใช่คนกล้า คนโง่ (ที่ไม่รู้จักทิศทางลม) คนไม่แคร์ใคร หรือคนโลกสวยมากๆ คงทำไม่ได้แน่นอน บางที “ฌอน” อาจมีครบทั้งหมดในตัวเขาก็เป็นได้

 

#เซฟฌอน

ทั้งนี้ “ดร.สุวินัย” ได้ระบุว่าเพิ่มเติม อีกด้วยว่า ..โดยส่วนตัว ผมมองว่า “ฌอน”คงนึกไม่ถึงว่ามันจะออกมาแรงขนาดนี้ “ฌอน”น่าจะไม่รู้จักสังคมไทย และคนรุ่นใหม่ไทยดีพอ

 

 

Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ