คอลัมนิสต์

ไขปริศนา คลังแสงแม่สอด ย้อนรอย "โกตี๋"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปริศนาคลังแสงแม่สอด จะโยงการเมืองหรือไม่? ปี 2557 โกตี๋เคยมาแสดงอภินิหารที่แม่สอด ใต้ร่มเงาผู้มากบารมีสายเหนือ วันนี้ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่

++
ก่อนการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มก้าวหน้า และกลุ่มนักศึกษาสายแฟลชม็อบ จัดงานรำลึก 24 มิ.ย. วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง


บังเอิญ ตชด.34 ค่ายพระเจ้าตาก ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 (ฉก.ร.4) ตรวจค้นบ้านพักเป้าหมาย พบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก ที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก


ฝ่ายความมั่นคง ตัั้งข้อสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็นคือ เรื่องขบวนการค้าอาวุธชายแดนไทย-เมียนมา และเรื่องการเมืองภายในประเทศ

 

อ่านข่าว...  คนหาย(2) "สุรชัย" ฝันใหญ่ ปฏิวัติประเทศไทย

 

 

ไขปริศนา คลังแสงแม่สอด ย้อนรอย "โกตี๋"

 


พล.อ.ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ก่อนหน้านี้ มีการข่าวเข้ามาอยู่เรื่อยๆ และกำลังให้เขาสอบสวนอยู่​


++
แกะรอยโกตี๋
++
ทำไมการข่าวของฝ่ายความมั่นคง จึงสนใจ “แม่สอด” มิเพียงเป็นหัวเมืองชายแดน และมีที่ตั้งกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยอยู่หลายแห่ง ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง 


หากพลิกแฟ้มข่าว จะพบว่า ช่วงปี 2556 จนถึงต้นปี 2557 มีความเคลื่อนไหวของ “โกตี๋” วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ อดีตแกนนำแดงฮาร์ดคอร์ที่สูญหายใน สปป.ลาว 


ช่วง กปปส.ชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพฯ โกตี๋ได้เคลื่อนไหวใต้ดินป่วนเวที กปปส.แจ้งวัฒนะ และมีแผนการจะเคลื่อนจากปทุมธานี ไปปักหลักที่ อ.แม่สอด จ.ตาก


โกตี๋ ร่วมกับ “ลุงยิ้ม ตาสว่าง” (เสียชีวิตแล้ว) วางแผนจัดตั้งสถานีวิทยุ 90.50 เมกะเฮิตรซ์ หรือวิทยุเพื่อมวลชนคนแม่สอด ที่บริเวณสถานีขนส่งแม่สอดของเอกชน แต่ถูกมวลชน กปปส.แม่สอด รวมตัวต่อต้านอย่างหนัก


วันที่ 27 มี.ค.2557 เกิดเหตุมีการยิงกันที่สถานีวิทยุเพื่อมวลชนคนแม่สอด นัยว่าลูกน้องโกตี๋ปะทะกับกองกำลังนิรนาม ทำให้ โกตี๋ สั่งยุติแผนการก่อตั้งสถานีวิทยุที่แม่สอด พร้อมให้ลูกน้องรื้อเสาอากาศลง และขนย้ายอุปกรณ์ทั้งหมดไปเชียงราย

 

 

 

ไขปริศนา คลังแสงแม่สอด ย้อนรอย "โกตี๋"

 


วันที่ 5 เม.ย.2557 โกตี๋เดินทางไปเชียงราย เตรียมการระดมทุนจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชน โดยมี สุรชัย แซ่ด่าน และ ลุงยิ้มตาสว่าง เข้าร่วมในกิจกรรมระดมทุนครั้งนี้ด้วย


ทุกคนทราบกันดี โกตี๋เจ้าของสถานีวิทยุเรดการ์ดเรดิโอ ลำลูกกา มี  “นายตำรวจใหญ่” ปทุมธานี ให้การดูแลวิทยุชุมชนของโกตี๋ โกตี๋ผยองฤทธิ์ผยองเดช ทำตัวเป็น “แดงขาใหญ่” ในละแวกนั้นได้


++
ผู้มากบารมีสายเหนือ
++
หลายคนอาจสงสัย โกตี๋ขยายอิทธิพลมาทางภาคเหนือ ทั้งที่แม่สอด และเชียงราย ได้อย่างไร ลำพังลุงยิ้ม ตาสว่าง คนเดียวคงช่วยไม่ได้แน่ เพราะแดงขาใหญ่ภาคเหนือ ก็เยอะ


ปี 2554 โกตี๋ กับลุงยิ้ม จัดองค์กรใหม่ชื่อ “เครือข่ายพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ” (คปช.) พร้อมให้การสนับสนุน แกนนำหมู่บ้านเสื้อแดงภาคเหนือคนหนึ่ง ตั้งพรรคการเมือง

ช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โกตี๋ ลุงยิ้ม และแกนนำแดงภาคเหนือรายนั้น ยังเกาะเกี่ยวสร้างพรรคการเมือง รวมถึงลงสมัครนายก อบจ. โดยมี “นักการเมืองใหญ่” ผู้มากบารมีในภาคเหนือตอนบน เป็นที่ปรึกษา


หลังรัฐประหาร 2557 โกตี๋ปล่อยข่าวหนีมาแม่สอด จะข้ามไปเมียนมา แต่จริงๆแล้ว โกตี๋โผล่พนมเปญ ก่อนจะไปจบชีวิตที่ลาว


ทุกวันนี้ นักการเมืองมากบารมีคนนั้น ยังเคลื่อนไหวอยู่แถว อ.แม่สอด จ.ตาก ในนามขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม ร่วมกับอดีตนายตำรวจใหญ่ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.คนหนึ่ง


คลังแสงแม่สอด จะเป็นข่าวเต้าหรือปฏิบัติการไอโอของฝ่ายรัฐหรือไม่? ต้องติดตามฉากต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ