คอลัมนิสต์

จักรภพโผล่ รับ "พ่าย" หนีตายจากเขมร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จักรภพ เพ็ญแข หนีตายจากเขมร ปิดลับแหล่งลี้ภัยแห่งใหม่ ยอมรับขบวนการเสื้อแดงแตกแยก จึงล้มเหลวและถูกไล่ล่า

++
          นับแต่วันที่ "ต้าร์“ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกอุ้มเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย.2563 อีก 5 วันถัดมา ”จักรภพ เพ็ญแข“ ผู้ประสานงานองค์กรเสรีไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ร่ายยาวเรื่อง "จาก จักรภพ เพ็ญแข ต้าร์ถูกฆ่า และผลกระทบต่อไทยทั้งประเทศ"

 

อ่านข่าว...   "จักรภพ"แค้น สู้แทนวันเฉลิม
 


          บทความชิ้นนี้ของจักรภพ แรงในเนื้อหาและลีลา ต่างจากบทความชิ้นอื่นๆในรอบ 2 ปีมานี้ แสดงว่า จักรภพไม่ได้อยู่ในกัมพูชาแล้ว


          ในหมู่บรรดาผู้ลี้ภัย 112 ทราบดีว่า จักรภพได้รับอภิสิทธิ์ใช้ชีวิตอยู่ในเขมรแบบสบายๆ จะไปประเทศไหนก็ได้ แต่เมื่อเกิดเหตุอุ้มวันเฉลิม จักรภพคนเดิมก็กลับมา

 

 

จักรภพโผล่ รับ "พ่าย" หนีตายจากเขมร

"จักรภพ" ไปอยู่ที่ใหม่แล้ว

 


          ล่าสุด จักรภพ เพ็ญแข ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom โดยใช้อินเตอร์เน็ตระบบเครือข่าย VPN (Virtual Private Network) ที่เชื่อว่าสามารถป้องกันความปลอดภัยได้ จักรภพยังปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเรื่องสัญชาติของหนังสือเดินทางที่ใช้ในปัจจุบัน หลังถูกทางการไทยเพิกถอนหนังสือเดินทาง


          ตลอดเวลา 11 ปีที่ออกจากเมืองไทยไปอยู่ในกัมพูชา จักรภพ เพ็ญแข ไม่ประมาท 


          ช่วงปี 2554-2556 จักรภพ พยายามประสานกับกลุ่มแดงสยาม ของสุรชัย แซ่ด่าน และเชื่อมต่อกับอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยบางกลุ่ม หวังก่อรูป “ขบวนการปฏิวัติไทย” ขึ้นมาใหม่


          จักรภพไม่เคยปลาบปลื้มกับชัยชนะของยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย เหมือนคนเสื้อแดงทั่วไป เพราะเขามีเป้าหมายที่มากกว่านั้น


          ปี 2557-2560 จักรภพ ตั้งองค์กรเสรีไทย ร่วมกับแดงลี้ภัย โดยตัวเขาประสานกับสุรชัย แซ่ด่าน ที่อาศัยอยู่ใน สปป.ลาว แต่ก็ล้มเหลว เมื่อ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตนักการเมืองเพื่อไทย ประกาศวางมือ เพราะเบื่อความแตกแยกในกลุ่มคนลี้ภัย 112


          เฉพาะแค่ใน สปป.ลาว แดงลี้ภัยก็แบ่งแยกเป็น 2-3 ก๊ก จัดรายการวิเคราะห์การเมืองทางยูทูบ ก็ทะเลาะเบาะแว้งกัน ออกมาสาวไส้กันเอง 


          สิ่งที่จักรภพ และแดงลี้ภัยบางกลุ่มทราบดี แต่ไม่ยอมปริปากพูดคือ เหตุโกตี๋ สุรชัย แซ่ด่าน และลุงสนามหลวง ถูกอุ้มฆ่าสำเร็จนั้น เป็นผลงานของ “สายลับสองหน้า” ในกลุ่มแดงลี้ภัย 112 


          จักรภพยอมรับกับผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยว่า ประสบความล้มเหลวในการยกระดับขบวนการเสื้อแดงให้เป็นขบวน การทางการเมือง


          "มีการซื้อตัวคน มีการดึงไปได้รับผลประโยชน์ทางการเมือง มีการยุแยงให้แตกกัน ขณะเดียวกันก็แตกกันเองอยู่แล้วหลายส่วน เนื่องจากขบวนการเสื้อแดงไม่ได้ทำในรูปขบวนการณ์อุดมการณ์ตั้งแต่แรก แต่ทำเป็นขบวนการต่อสู้เพื่อการเลือกตั้ง ก็ทำให้ผลประโยชน์ขัดกันง่าย นี่คือข้อบกพร่องใหญ่…เพราะฉะนั้นการที่มันไม่มีผลต่อประชาธิปไตย นี่มันเป็นเหตุแห่งผลอันเดียวกัน"

 

 

จักรภพโผล่ รับ "พ่าย" หนีตายจากเขมร

คอนโดที่วันเฉลิมพักอาศัย จักรภพก็พักอยู่ที่นี่

 

          กรณีของต้าร์ วันเฉลิม ที่ใช้ชีวิตอยู่ในกัมพูชาหลังรัฐประหาร 2557 จักรภพก็คุ้นเคยกันดี และยืนยันว่า ต้าร์วางมือจากการเมืองแล้ว จะทำธุรกิจส่วนตัว


          "ไม่อยากจะไปวิจารณ์ถึงขนาดว่าหละหลวม แต่คิดว่าเขาไม่คิดว่าจะเป็นอันตราย เลยปล่อยตัวสบายไปนิดหนึ่ง ตรงนี้เป็นความผิดของรุ่นพี่ ๆ ที่ควรเตือนเขา ผมก็โทษตัวเองด้วย" จักรภพบอกกับบีบีซีไทย


          "ผมยอมรับว่าในส่วนตัวของผมเองไม่คิดว่าต้าร์จะเป็นอันตราย ไม่ได้คิดจะเตือนน้องเลย เพราะนึกว่าเขาวางมือทางการเมืองไปขนาดนี้แล้ว ฝ่ายโน้นก็น่าจะรู้ และเลิกจองล้างจองผลาญ"


          คำบอกเล่าของจักรภพ ก็ไม่ตรงกับข้อมูล “แดงลี้ภัย” บางคน ที่เชื่อว่า ตาร์ วันเฉลิม กำลังสร้าง “ฐานเศรษฐกิจ” ไว้รองกับการลี้ภัยระลอกใหม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ