คอลัมนิสต์

อัพเดท"คดีหมอชาญชัย"พบข้อมูลเชิงลึกไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติราชการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบ 15 วันหลังถูกย้ายแขวน อัพเดท"คดีหมอชาญชัย"พบข้อมูลเชิงลึกไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติราชการ...โดยคมชัดลึกออนไลน์

จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งย้าย “หมอชาญชัยนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น (รพศ.ขอนแก่น) เมื่อวันที่1 มิถุนายน 2563 ให้มาปฏิบัติราชการที่ส่วนกลาง สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) 

อ่านข่าว

:  เปิดเบื้องลึก...ย้าย "หมอชาญชัย"ไม่เป็นธรรม

: ระบบราชการพังแน่ ถ้าเจอ"บัตรสนเท่ห์"แค่ใบเดียว

: "นพ.เกรียงศักดิ์" แถลงลาออกเพื่อเปิดทางปลัดกระทรวงหาคนใหม่ 

 ด้วยข้อกล่าวหาฉกรรจ์ ว่า “หมอชาญชัย” เป็นผู้เรียกรับเงินบริจาคจากบริษัทยาร้อยละ 5 จากการร้องเรียนของบุคคลนิรนามยื่นบัตรสนเท่ห์เพียงใบเดียว ก็นำไปสู่การสอบสวนวินัยร้ายแรง ขณะที่ “หมอชาญชัย”ปฏิเสธเสียงแข็ง พร้อมยื่นอุทธรณ์ ขณะที่ “หมอสุขุม”ปลัดสธ. ในฐานะผู้บังคับบัญชาสายตรงของ หมอชาญชัยได้แถลงว่าผลการสอบยังไม่สิ้นสุด 

  แต่“ปลัดสุขุม” มีคำสั่งโยกย้าย “หมอเกรียงศักดิ์” นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ไปนั่งรักษาราชการแทน “หมอชาญชัย” ก็เพราะไม่สามารถตั้งรองผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์ ขอนแก่น เนื่องจากคำสัมภาษณ์ หมอชาญชัย เคยระบุว่า รองผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น รู้เรื่องกองทุนและอาจไม่เหมาะสม

อัพเดท“คดีหมอชาญชัย”เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 หรือ15 วันหลัง“หมอชาญชัย” ถูกย้ายมาแขวนไว้ที่กระทรวงสาธารณสุข ปรากฏว่า “หมอเกรียงศักดิ์”แถลงขอลาออกจากการนั่งรักษการ ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น เพื่อเปิดทางให้ปลัดสธ.หาคนใหม่มาทำหน้าที่แทน อีกทั้งการลาออกครั้งนี้เพื่อความสะบายใจของทุกฝ่าย และปฏิเสธการลาออกครั้งนี้ไม่ได้น้อยใจที่ถูกกดดันและไม่ได้หนักใจอะไรเลย แต่ยอมรับว่าการลาออกวันนี้ไม่ได้หารือปลัดสธ.แต่จะทำหนังสือขอถอนตัวภายในวันนี้(15มิ.ย.2563)

อัพเดท “คดีหมอชาญชัย” พบข้อมูลเชิงลึกไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติราชการ

 แหล่งข่าววงในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยกับ“คมชัดลึกออนไลน์”ว่า  เป็นที่น่าสังเกตว่า คดีหมอชาญชัยตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันนี้(15มิ.ย.2563) ไม่มีเอกสารหลักฐานมายืนยันความผิดของหมอชาญชัยได้เลย เป็นการกล่าวหาแบบลอยๆ

 "คาดว่าเป็นการออกคำสั่งด้วยวาจา จากนั้นมีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงพื้นที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น และมีคำสั่งด้วยวาจาให้ทีมรพศ.ขอนแก่นต้องอำนวยความสะดวกให้กับทีมส่วนกลาง ตามด้วยมีคำสั่งย้ายลอย หมอชาญชัยออกจากตำแหน่งผอ.รพศ.ขอนแก่นไปแขวนลอยที่กระทรวงสาธารณสุข โดยข้ามหัวขบวนการตรวจสอบภายใน หรือสตง.ของรพศ.ขอนแก่น ซึ่งผิดขั้นตอนไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติราชการ "

 ว่ากันว่า ตามขั้นตอนหากมีการร้องความไม่ชอบมาพากล ในหน่วยงานของรัฐ จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น จากหน่วยงานต้นสังกัดของผู้ถูกร้อง ในกรณีนี้หมายถึงหมอชาญชัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน หรือนิตกรของรพศ.ขอนแก่นจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันด้วยเอกสารและพยานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อกฏหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตามระเบียบปฏิบัติทางราชการก่อน จากนั้นถึงนำเสนอตามขั้นตอนราชการ ที่ยึดหลักตามลำดับชั้นสายบังคับบัญชา ก่อนที่จะมีคำสั่งสอบวินัยร้ายแรงหมอชาญชัย

 อีกทั้งผู้ถูกร้องเรียน หรือ “หมอชาญชัย” มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูณสามารถโต้แย้งทุกข้อกล่าวหาได้ ทั้งนี้หากไม่ได้รับความเป็นธรรม  ซึ่งกรณีคดีหมอชาญชัย นั้นการออกคำสั่งย้ายอาจจะเข้าข่ายถูกกลั่นแกล้ง ขัดหลักธรรมาภิบาล ทำให้หมอชาญชัยได้รับความเสียหาย หากขบวนการผู้ถูกกระทำใช้หลักกฏหมายสวนกลับอะไรจะเกิดขึ้น

เพราะการกระทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายอย่างไม่ชอบธรรม หรือถูกกลั่นแกล้งขัดหลักธรรมาภิบาลนั้น เข้าข่ายผิดมาตรา 157 ระวางโทษจำคุก 10 ปี

 "ผมไม่รู้จักหมอชาญชัย แต่ผมเห็นคุณหมอชาญชัย มายกมือไหว้ ใส่เสื้อสีเขียว ไหว้รัฐมนตรีอนุทิน(นายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข) น้ำตาคลอ ผมสะท้อนใจมากๆ ที่คนๆนี้ทำทุกอย่างเพื่อส่วนรวม เป็นคนดี ไม่เคยนึกถึงตัวเองเท่าที่ผมทราบ แต่ไม่ได้รู้จักส่วนตัว ผมมองว่าระเบียบบั่นทอนคนดี ต้องการจัดการคนโกง แต่คนดีกลับถูกทำลาย หากหมอชาญชัยบริสุทธ์ ต้องคืนความชอบธรรม เพราะถูกทำลายชื่อเสียงไปแล้ว"  หมอมงคล หรือนพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวผ่านไลฟ์สดเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2563

             คดีหมอชาญชัย ระวังปลาตายน้ำตื่นนะขอบอกๆๆ

 

     อัพเดท"คดีหมอชาญชัย"พบข้อมูลเชิงลึกไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติราชการ

    นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล

 

     อัพเดท"คดีหมอชาญชัย"พบข้อมูลเชิงลึกไม่ปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติราชการ

     นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรมว.สาธารณสุข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ