คอลัมนิสต์

เปิดวาร์ป ผู้ว่าหญิงเขมร สายคลองใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิถุนา ภูทอง ผู้ว่าหญิงคนแรกของกัมพูชา หลานสาว "ก๋งใส่" นักปฏิวัติเขมร เชื้อสายไทยเกาะกง ชาว อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

++

เกาะกง เดิมไทยเรียก ประจันต์คิรีเขตต์ ชาวเกาะกงทั้งที่มีเชื้อสายเขมรและไทย ช่วงที่เกาะกงอยู่ภายใต้อิทธิพลของกรุงสยาม พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานนามว่า "ประจันต์คิรีเขตต์" และตั้งนามเมืองให้คล้องกับเมืองประจวบคีรีขันธ์

จ.เกาะกง มีประชากรทั้งหมดประมาณแสนกว่าคน ประชากรส่วนใหญ่ ร้อยละ 75 เป็นชาวเขมร ที่เหลือร้อยละ 25 เป็นชาวไทยเกาะกง คนเชื้อสายไทยในเกาะกงส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ตามคลองและลุ่มแม่น้ำ

                                         เปิดวาร์ป ผู้ว่าหญิงเขมร สายคลองใหญ่

                                       เกาะกง ในวันนี้ 

แม้ชาวไทยเกาะกงจะเป็นคนส่วนน้อย แต่ในทางการเมือง นับแต่สมเด็จฮุน เซน ครองอำนาจ ผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกง ล้วนแต่เป็นคนไทยเกาะกง

ปัจจุบัน จ.เกาะกง ได้รับความสนใจจากคนไทย เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้หญิง ชืื่อ “มิถุนา ภูทอง” 

 

                                            เปิดวาร์ป ผู้ว่าหญิงเขมร สายคลองใหญ่

                                            มิถุนา แถลงความก้าวหน้าของเกาะกง

 

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2563 ผู้ว่าฯ มิถุนา ได้ไปแถลงข่าวเรื่อง “ความก้าวหน้าและทิศทางการบริหารเกาะกง” ที่ศูนย์ประชุมแห่งรัฐ กรุงพนมเปญ

มิถุนา ภูทอง ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าฯเกาะกง คู่กับ ไพฑูรย์ พราหมณ์เกษร เมื่อปี 2559 หลังจากการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2560 เธอก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯ 

สำหรับ มิถุนา เป็นลูกสาวของ ยุทธ ภูทอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะกง ซึ่งมิถุนา เรียนจบมาจาก US Army War College และกลับเกาะกงมาช่วยงานบิดา-ยุทธ ภูทอง

จ.เกาะกง ในยุคสมเด็จฮุน เซน เกี่ยวพันกับคนไทยเกาะกง เพราะ ใส่ ภูทอง ที่สืบเชื้อสายไทยเกาะกง ครั้งหนึ่ง ครอบครัวของใส่ ได้อพยพมาอยู่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ยุคฝรั่งเศส ยึดครองกัมพูชา ใส่ ภูทอง ได้ข้ามแดนไปจัดตั้งคณะพลพรรคไทยเกาะกง ต่อสู้กู้เอกราช และร่วมกับขบวนการปฏิวัติกัมพูชา จนสถาปนาระบอบกัมพูชาประชาธิปไตย 

 

                                             เปิดวาร์ป ผู้ว่าหญิงเขมร สายคลองใหญ่

                                          สาวเชื้อสายไทยเกาะกง

ปี 2521 ใส่ ภูทอง แยกตัวออกมาจาก “เขมรแดง” ไปร่วมมือกับ “เฮง สำริน-ฮุน เซน” และเวียดนาม โค่นเขมรแดง

หลังปี 2522 ใส่ ภูทอง จึงมีตำแหน่งเป็นประธานสภาประชาชนเขมร และประมุขแห่งรัฐ เมื่อลงจากอำนาจ “ใส่ ภูทอง” ได้เดินทางมาใช้ชีวิตอยู่ที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และเสียชีวิตเมื่อปี 2559

                                      เปิดวาร์ป ผู้ว่าหญิงเขมร สายคลองใหญ่

                                      อนุสรณ์สถาน “ใส่ ภูทอง” นักปฏิวัติไทยเกาะกง 

 

วันที่ 18 มิ.ย.2559 สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี มาทำพิธีฌาปนกิจศพ ใส่ ภู่ทอง ที่วัดคลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

จ.เกาะกง ในยุคหลังโค่นเขมรแดง จึงอยู่ในการบริหารของไทยเกาะกง ไล่มาตั้งแต่รุ่ง พราหมณ์เกษร และยุทธ ภูทอง ลูกชายของใส่ ภูทอง

พลันที่สื่อกัมพูชา ตีข่าว “มิถุนา” ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯ เกาะกง เพราะมิถุนาเป็นหลาน “ก๋งใส่” ผู้มีคุณูปการสำคัญยิ่งต่อชาวเกาะกง และเป็นเสมือนร่มโพธิ์ร่มไทรของไทยเกาะกง

กลางปี 2561 จ.เกาะกง ได้เปิดตัวโครงการสร้างถนน และวงเวียน เพื่อเป็นเกียรติแก่นักปฏิวัติอาวุโส ใส่ ภูทอง หรือ “ก๋งใส่” ของลูกหลานตระกูลภูทอง หรือภู่ทอง ที่อยู่ในเกาะกง และ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ