คอลัมนิสต์

"จักรภพ"แค้น สู้แทนวันเฉลิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จักรภพ เพ็ญแข" ทิ้งเขมรเผ่นยุโรป กลัวถูกอุ้ม ประกาศล้างแค้นแทนวันเฉลิม ชูธงล้มระบอบเก่า

++
          เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2563 จักรภพ เพ็ญแข ผู้ประสานองค์กรเสรีไทย ได้โพสต์แฟนเพจเฟซบุ๊ค "จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair“ เรื่อง "ต้าร์ถูกฆ่า และผลกระทบต่อไทยทั้งประเทศ"


           จากสเตตัสล่าสุด สะท้อนความเป็นจักรภพ ผู้นำล้มระบอบเก่า และผู้ก่อการกลุ่มแดงสยาม สืบทอดภารกิจของสุรชัย แซ่ด่าน เมื่อปี 2552

 

อ่านข่าว...  เรื่องเขมร ถาม "จักรภพ"

++
 

"จักรภพ"แค้น สู้แทนวันเฉลิม

ภาพ "จักรภพ" ในเขมร ช่วงโควิด

 

 

แฉความจริง
++
          จักรภพยอมรับว่า ตนเองเป็น 1 ใน 3 ผู้ลี้ภัยในเขมร ที่ทางการไทยเคยทำหนังสือขอตัวจากรัฐบาลกัมพูชา ไปดำเนินคดีในเมืองไทย เมื่อปี 2561


          สำหรับ "ต้าร์ หรือ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกอุ้มเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2563 เวลา 17.54 น. กลางกรุงพนมเปญของกัมพูชา จักรภพเชื่อว่า ต้าร์หายสาบสูญแล้ว


          “เมื่อเราโยงเรื่องนี้ไปสู่การอุ้ม-ฆ่านักสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน 7 ท่านในลาวและเวียดนามก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึง อาจารย์สุรชัย แซ่ด่าน และ คุณชูชีพ ชีวสุทธิ์ หรือลุงสนามหลวง เราก็มีความหวังน้อยมากที่จะได้เห็นต้าร์รอดชีวิตและได้พบเห็นต้าร์แบบเดิมอีก”


          ผู้ก่อการกลุ่มแดงสยามที่ลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา ตั้งแต่ปี 2552 ก็รู้จัก "ตาร์" เป็นอย่างดี จึงเขียนถึงต้าร์ว่า "ต้าร์เป็นคนเก่ง ฉลาด รื่นเริง นิสัยดี และมีอุดมการณ์ คนที่รู้จักต้าร์จะหัวเราะกับเพจประเภท “กูต้องได้ร้อยล้านจากทักษิณ” ที่ต้าร์ทำ เพราะเขาทำเพื่อประชดประชันเสียดสีฝ่ายตรงข้ามที่ดูแคลนนักประชาธิปไตยว่ารับเงินทองจนเป็นขี้ข้าทักษิณ.."

 

"จักรภพ"แค้น สู้แทนวันเฉลิม

"จักรภพ" ทิ้งเขมร

 

          จักรภพร่ายยาวไปตามเรื่อง และพยายามชี้ว่า ตัวเขากับตาร์ตกเป็นเป้าหมายการตามไล่ล่า และสุดท้ายสรุปว่า "การฆ่าต้าร์จึงเป็นงานของเครือข่ายเดิมและด้วยวิธีการเดิม"


++
ทิ้งเขมรเผ่นยุโรป
++
          ช่วงสองสามปีมานี้ จักรภพลดการสื่อสารผ่านเฟซบุ๊ก เนื่องจากสถานการณ์ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา แนบแน่น ต่างจากตอนที่ตั้งองค์กรเสรีไทยใหม่ๆ 


          คนเสื้อแดงรู้ดีว่า จักรภพปักหลักใช้ชีวิตอยู่ในพนมเปญ กัมพูชา มายาวนาน บรรดาผู้ลี้ภัยในเขมร ต้องพึ่งพาบารมีของจักรภพทั้งนั้น


          มีรายงานข่าว จักรภพเดินทางออกจากพนมเปญไปหลบภัยในยุโรป หลังจาก “ตาร์” ถูกอุ้มหายไปจากคอนโดมิเนียม


          ดังนั้น ผู้ประสานงานองค์กรเสรีไทย จึงเปิดหน้าชก ไม่ต้องเกรงใจใคร จึงเขียนเรื่องตาร์ถูกอุ้มแบบร้อนแรง และปลุกใจพวกเดียวกัน และย้ำว่า "เป้าหมายของเราไม่มีเปลี่ยนแปลง"
          1.พิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นคนของคนไทย 
          2.เพิ่มอำนาจและทรัพยากรให้แก่มวลชน ให้เขานำไปใช้พัฒนาตัวเองตามความรู้ความสามารถ 
          3.ทลายเพดานแก้วของชนชั้นนำและอำมาตย์ที่จำกัดความเติบโตของลูกชาวบ้านอยู่ จนเกิดโอกาสและทรัพยากร อันเท่าเทียมและเสมอภาค 
          4.พัฒนาไทยไปสู่ความเป็นพลโลกที่รับผิดชอบ ใจสูง และมีศักดิ์ศรี 
          5.เพิ่มอำนาจป้องกันตัวเองของมวลชนจากการกดขี่ข่มเหง"


          สิ่งที่จักรภพเขียน ดูจะตรงกับสิ่งที่เครือญาติ และเพื่อนพ้องพูดถึง “ตาร์ วันเฉลิม” ว่า เป็นนักกิจกรรมการเมือง แค่ความคิดเห็นต่าง ทำไมต้องฆ่าเขา


          การที่จักรภพออกมายอมรับว่า บทบาทในการต่อสู้ของตาร์ วันเฉลิม ย่อมหมายถึงตาร์ก็เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรเสรีไทย ที่มีจุดเริ่มต้นที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ หลังรัฐประหาร 2557


          พูดจาภาษาซ้าย จักรภพแสดงเจตจำนงสืบทอดภารกิจ “วันเฉลิม” ขอล้างแค้นแทนสหายร่วมอุดมการณ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ