คอลัมนิสต์

จับพิรุธ..คำสั่งปลัด สธ. 2 ปี สั่งย้าย 2 ครั้ง "หมอชาญชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับพิรุธ ย้าย "หมอชาญชัย" ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น เซ่นความต้องการ "ปลัดสาธารณสุข" มีคำสั่งย้าย 2 ครั้งใน 2 ปี ล่าสุดมาพร้อมบัตรสนเท่ที่ตั้งข้อหา "ฉ้อราษฎร์บังหลวง"

กรณีการสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น มีความเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้แล้วตั้งแต่ปี 2561 โดยสมัย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ซึ่งรับตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารสุข (สธ.)

อ่านข่าว : เปิดเบื้องลึก...ย้าย "หมอชาญชัย"ไม่เป็นธรรม

มีคำสั่งโยกย้ายครั้งแรกเมื่อเดือน ต.ค.2561 ให้ "หมอชาญชัย" ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นผอ.โรงพยาบาลเมื่อปี 2558-2561 โดยเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลคนที่ 12 ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี

ในครั้งนั้นได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น ระบุว่า ไม่ถูกตามธรรมเนียมปฏิบัติย้ายรวดเร็ว โดยปีนั้นก็มีคำสั่งให้ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ซึ่งเป็นผอ.โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรี เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นคนที่ 13 โดยไม่ได้ระบุเหตุผลในการย้าย

แต่ดูเหมือนเป็นการย้ายโดยไม่สมเหตุสมผลเพราะ "หมอชาญชัย" ยังทำงานได้ไม่ครบวาระที่ควรจะเป็นเพราะทำงานได้เพียงแค่ 3 ปี เศษ ๆ เท่านั้น ทำให้บุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น นัดแต่งดำไว้ทุกข์ คัดค้านการการย้าย

แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะปีนั้น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ก็เดินทางมาเป็นผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น แต่อยู่ได้เพียงแค่ 2 สัปดาห์ สุดท้ายมีคำสั่งจาก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขในขณะนั้นให้ย้าย หมอชาญชัย กลับมาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นตามเดิม กระแสจึงเงียบลงและทุกคนก็ทำงานกันเหมือนเดิมจนกระทั่งถึงปี 2563 นี้

พอมาปีนี้ 2563 มาถึงสมัยนายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย คนเดิมที่ยังนั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งย้าย หมอชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นอีกครั้ง เป็นผู้อำนวยการคนที่ 14  โดยครั้งนี้ให้ย้ายเข้ากระทรวงสาธารณสุขและแต่งตั้ง นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นเป็นครั้งที่ 2 นับเป็นคนที่ 15

สำหรับการโยกย้ายครั้งที่ 2 ให้เหตุผลว่า มีข้อร้องเรียนมาจากบัตรสนเท่ห์ กล่าวหาว่าหมอชาญชัย ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เรียกรับเงินจากบริษัทยาและร้านค้า 5 เปอร์เซ็นต์ เข้าบัญชีกองทุนพัฒนา รพ.ขอนแก่น ทางกระทรวงจึงรับเรื่องร้องเรียนแล้วตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยตั้งข้อหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” กับหมอชาญชัย และมีคำสั่งย้ายไปอยู่กระทรวงสาธารณสุขทั้งที่ผลการสอบสวนยังไม่ออกมา

สำหรับกรณีเงินบริจาคจากบริษัทยาร้อยละ 5 ที่เป็นเหตุผลการย้ายครั้งนี้นั้น จากข้อมูลคำสัมภาษณ์ของ หมอชาญชัย ระบุว่า เงินบริจาคจากบริษัทยามีมาตั้งแต่ปี 2508 กระทั่ง ครม.มีมติห้ามรับเงินผลประโยชน์ต่างตอบแทนจากบริษัทยา

จากนั้น มี.ค. 2561 มีคำสั่งจากกระทรวงสาธารณสุขไม่ให้รับ จึงประชุมคณะกรรมการบริหาร พร้อมทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังทุกฝ่ายให้งดรับเงินบริจาคจากบริษัทยา รวมทั้งทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทยาด้วย

แต่ยอมรับว่าช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. 2561 มียอดเงินบริจาคผ่านกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น เดือนละ 1 ล้าน 3 แสนบาท จากปกติมียอดบริจาคเฉลี่ยเดือนละ 2 ล้าน ซึ่งเข้าใจว่า เงินบริจาคไม่ได้มาจากบริษัทยา จากนั้นเดือนพฤศจิกายน 2561 ทางโรงพยาบาลได้ปิด “กองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น”โดยให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธา บริจาคผ่านบัญชี “เงินโรงพยาบาลขอนแก่น” 

กระทั่งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2563 มีหนังสือคำสั่งลงนาม นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้หมอชาญชัย ไปปฏิบัติราชการที่กระทรวงสาธารณสุข พร้อมมีคำสั่งให้ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ คนเดิมเข้ามารับตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ภายในวันที่ 5 มิ.ย. 2563

และเกิดกระแสการคัดค้านและประท้วงอย่างหนักหน่วง พร้อมติดแฮชแท๊ก #Save หมอชาญชัย เกิดขึ้นจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ พร้อมบรรยากาศที่แสนอึมครึมกับปัญหาโควิด 19 ในขณะนี้ โดยคาดกันว่าหากเป็นในรูปแบบเดิม ไม่แน่ว่า หมอชาญชัย อาจจะได้กลับมาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น คนที่ 16 ในเร็วนี้ ๆ นี้ก็ได้ 

     0 กวินทรา ใจซื่อ ศูนย์อีสาน 0 รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ