คอลัมนิสต์

ข้าชื่อ"ทวี"ผู้มากบารมีจอมบึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทวี ไกรคุปต์" ผู้แทนจอมเก๋า ฝังรากลึกในพื้นที่ อ.จอมบึง มายาวนาน เสมือนบ้านหลังที่ 2  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
          วันก่อน วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน เกาะติดการทำงานของกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไปชี้แนวเขตที่ดินของ ทวี ไกรคุปต์ บิดาของ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาว่า บุกรุกครอบครองที่ป่าไม้ถาวรที่ป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี


          พื้นที่ ต.ท่าเคย อยู่ติดเทือกเขาตะนาวศรี และมีเขตติดต่อกับ ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ดังที่ทราบกัน ฟาร์มไก่ของ ส.ส.ปารีณา ก็อยู่ในบริเวณเขาสนฟาร์ม หมู่ที่ 6 ต.รางบัว

 

ข้าชื่อ"ทวี"ผู้มากบารมีจอมบึง

ทวี ยังเดินสายงานศพ ใน อ.จอมบึง ตามปกติ

 

++
          จอมบึงในอดีต
++
          คนรุ่นโบราณนานมา คงจำได้ว่า ปี 2513 มีหนังไทยเรื่อง “จอมบึง” เข้าฉายที่โรงหนังเพชรรามา ย่านประตูน้ำ นำแสดงโดย สมบัติ-อรัญญา


          หนังเรื่องจอมบึง สะท้อนภาพชีวิตคนบ้านป่าบ้านดง และการต่อสู้ภัยลัทธิคอมมิวนิสต์ อย่าลืมว่า สมัยโน้น อาณาเขต อ.จอมบึง ทอดยาวถึง ต.สวนผึ้ง ติดเทือกเขาตะนาวศรี


          เดือนตุลาคม 2517 กระทรวงมหาดไทย จึงอนุมัติให้แยก ต.สวนผึ้ง ออกจาก อ.จอมบึง และตั้งเป็นกิ่งอำเภอสวนผึ้ง


          ระหว่างปี 2512-2516 อ.จอมบึง กลายเป็นเขตสีแดง นสพ.ไทยรัฐ ฉบับ 25 ต.ค.2515 พาดหัวข่าวว่า "คอปเตอร์ ทบ.ตก 2 ลำซ้อน โดนยิงขณะบินปฏิบัติการกวาดล้าง ผกค.ที่ราชบุรี"


          กองอำนวยการการป้องกันและปราบปรามคอมมิวนิสต์ (กอ.ปค.) ได้ประกาศให้ จ.ราชบุรี เป็นเขตแทรกซึมของ ผกค.เมื่อปี 2512


          ในวันบ้านเมืองสงบสุข จอมบึง และสวนผึ้ง กลายเป็นทำเลทองของนายหน้าค้าที่ดิน

 

 

ข้าชื่อ"ทวี"ผู้มากบารมีจอมบึง

ทวี ไม่เคยทิ้งพื้นที่


++
          เจ้าพ่อจอมบึง
++
          ทวี ไกรคุปต์ บิดาของปารีณา เป็นชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีเครือญาติมากมายทั้งในสายตระกูล “ไกรคุปต์” และ “จังพานิช” โดยเฉพาะพี่ชายแท้ๆ คือ สวัสดิ์ จังพานิช เคยเป็น ส.จ.ราชบุรี และนายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม


          การเลือกตั้ง 22 เม.ย.2522 “ทวี” ตัดสินใจสมัคร ส.ส.โดยไม่สังกัด ขายความเป็นตระกูล “จังพานิช” ในเขต 1 ราชบุรี (บ้านโป่ง,โพธาราม,จอมบึง,บางแพ และ สวนผึ้ง)


          ทวีเป็น ส.ส.สมัยแรก มีบทบาทการเมืองสูง ทั้งในระดับชาติและท้องถิ่น เมื่อมีการเลือกตั้งปี 2526 ทวีสังกัดพรรคชาติไทย ลง ส.ส.เขต 1 ได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 2


          สมัยโน้น อ.จอมบึง ยังเป็นถิ่นทุรกันดาร ไม่มีถนนลาดยาง ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสิทธิทำกินในที่ดินตนเอง และขาดระบบชลประทาน 


          ส.ส.ทวี ได้เข้าช่วยชาวบ้าน ทั้งการแก้ไขปัญหาสาธารณูปโภคและการต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกิน จอมบึงจึงกลายเป็น “ฐานเสียง” สำคัญของเขา


          เลือกตั้งปี 2544 เป็นการเลือกตั้งเขตเดียวเบอร์เดียว ทวีลงสมัคร ส.ส.เขต 3 (อ.จอมบึง ยกเว้น ต.รางบัว และ อ.โพธาราม ยกเว้น ต.บ้านฆ้อง และ ต.บ้านสิงห์) พรรคไทยรักไทย พ่ายแพ้ชนิดหักปากกาเซียน


          นับแต่การเลือกตั้งปี 2554 เขต 3 ราชบุรี ได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็น อ.จอมบึง และ อ.โพธาราม ยกเว้น 3 ตำบล ทวีส่งลูกสาว-ปารีณา ลงสมัคร ส.ส. ก็ได้รับเลือกตั้งมาทุกสมัย

          ผลงานของทวี ในพื้นที่ อ.จอมบึง เช่น ถนนลูกรัง ถนนลาดยาง คลองชลประทาน และการขยายเขตไฟฟ้า

          แม้ อ.โพธาราม จะมี 19 ตำบล (ตัดแบ่งออกไป 3 ตำบล เหลือ 16 ตำบล) แต่ทวีจะให้น้ำหนัก อ.จอมบึง ที่มี 6 ตำบล 90 หมู่บ้าน เนื่องจากระยะหลัง อ.โพธาราม เป็นฐานเสียงของนักการเมืองหลายพรรค ต่างจาก อ.จอมบึง มีตระกูลเดียวคือ “ไกรคุปต์”


          พักหลัง ทวีมีปัญหาคาใจกับพี่น้องสายโพธาราม “จังพานิช” จึงต้องยึดจอมบึงไว้ให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ