คอลัมนิสต์

เรื่องเขมร ถาม "จักรภพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันเฉลิม" หายตัวไปในพนมเปญ หลายคนนึกถึง "จักรภพ เพ็ญแข" ผู้เคยใช้ชีวิตอยู่ใต้ร่มเงาฮุนเซนนับสิบปี 

++
          มีประเด็นร้อนกรณี "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ที่มีข่าวว่า ถูกอุ้มหายไปในกัมพูชา ทำให้สื่อมวลชนไทยนึกถึงอดีตรัฐมนตรีหนุ่มผู้มีอุดมการณ์แก่กล้า “จักรภพ เพ็ญแข” ขึ้นมาทันที


          แม้หน่วยข่าวความมั่นคงไทย ยังเชื่อว่า จักรภพ เพ็ญแข ผู้ประสานงานองค์กรเสรีไทย จะอยู่ในกรุงพนมเปญ กัมพูชา แต่ทางการกัมพูชาก็ปฏิเสธตลอด และสื่อเขมรได้รายงานว่า จักรภพออกจากพนมเปญไปอยู่ที่สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2558


          สถานการณ์ในกัมพูชา พ.ศ.นี้ เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีความสนิทแนบแน่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยมาแต่รัฐบาล คสช. จนถึงรัฐบาลปัจจุบัน จึงไม่ยินยอมให้ “แดงลี้ภัย” ใช้กัมพูชาเป็นฐานโจมตีรัฐบาลประยุทธ์

 

เรื่องเขมร ถาม "จักรภพ"

จักรภพ เพ็ญแข

 

 

          จักรภพ เพ็ญแข ออกจากเมืองไทยมาแต่ปี 2552 หลังยุทธการโค่นอำมาตย์ยกที่ 1 พ่ายแพ้ โดยมาปักหลักอยู่ในพนมเปญ ช่วงปี 2553 ตอนที่แกนนำ นปช.ส่วนหนึ่งแตกทัพมาอยู่เขมร จักรภพก็คอยประสานช่วยเหลือเป็นอย่างดี 


          หลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ยึดอำนาจ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย หนีออกจากเมืองไทย ไปตั้งหลักที่กัมพูชา


          สุรชัย แซ่ด่าน สมัยอยู่ที่เมืองลาว ได้เล่าผ่านรายการปฏิวัติประเทศไทยตอนหนึ่งว่า "ในอพาร์ตเมนต์กลางกรุงพนมเปญ เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวของผู้รักประชาธิปไตย พวกเราได้ปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างถึงที่สุด"

 

 

เรื่องเขมร ถาม "จักรภพ"

จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ

 


          หลังจากนั้น จารุพงศ์ และจักรภพ ได้ไปแถลงการณ์จัดตั้งองค์กรเสรีไทย ที่สหรัฐฯ โดยกลุ่มสุรชัย แซ่ด่าน และโกตี๋ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ เคลื่อนออกจากกัมพูชา ไปอยู่ สปป.ลาว 


          เหมือนว่าเวลานั้น ทางฝ่ายกัมพูชา มีข้อเสนอให้กลุ่มแกนนำเสื้อแดงว่า ให้พักอาศัยอยู่ได้ แต่ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองเหมือนช่วงปี 2553-2555


          สุรชัยเคยเล่าว่า แรกๆ ทางจารุพงศ์ และจักรภพ ก็ให้การสนับสนุนกลุ่มแกนนำแดงพลัดถิ่นที่เมืองลาว แต่ผ่านไป 2-3 ปี องค์กรเสรีไทยก็ไม่ได้ช่วยเหลือพวกเขา ต้องดิ้นรนหาเงินหาทองเอง


          จักรภพเร้นกายหายไปในแวดวงธุรกิจสื่อเขมร อีกด้านหนึ่ง องค์กรเสรีไทยก็ล่มสลาย เพราะจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ถอดใจ หมดเงินไปเยอะ แต่ไม่มีความคืบหน้า

 

เรื่องเขมร ถาม "จักรภพ"

องค์กรเสรีไทย

 

          ทางการไทยพยายามหลายครั้ง ที่จะขอให้รัฐบาลกัมพูชาส่ง "นักโทษคดี 112" กลับมาดำเนินคดีในเมืองไทย แต่ทางการกัมพูชาก็ยืนยันว่า บุคคลที่ฝ่ายไทยต้องการตัวนั้น ไม่ได้อยู่ในแผ่นดินกัมพูชาแล้ว


          ระยะหลัง จักรภพกลับมาใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ค"จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair" เขียนวิพากษ์การเมืองไทยอีกครั้ง


          ล่าสุด เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563 จักรภพ เขียนเรื่อง “พรรคการเมือง” ท่ามกลางกระแสข่าวอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย จะร่วมกันตั้งพรรคการเมืองใหม่

 

เรื่องเขมร ถาม "จักรภพ"

วันเฉลิมที่มีข่าวถูกอุ้มหายตัวไป

 


          "ไม่ว่าจะเลือกสังกัดกับฝ่ายใดก็ตาม เรามีหน้าที่จะต้องช่วยพัฒนาระบอบประชาธิปไตยกันทั้งนั้น เพราะระบอบเผด็จการทหาร เผด็จการธุรกิจ เผด็จการขุนนาง และเผด็จการชนชั้นนำทุกชนิด กำลังนำไปสู่ความสิ้นชาติ หรืออาจมีแผ่นดินให้เห็นเป็นภาพลวงตากันอยู่ แต่ไม่มีอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง"


          อย่างไรก็ตาม จักรภพก็แอบนินทาเพื่อนเก่าว่า "...ถ้าเราเริ่มอะไรต่ำๆ โดยกลัวคนจะครหาว่าสูงเกินไป ชาตินี้และชาติหน้าก็คงจะตกต่ำและแพแตกไปเรื่อย จนอาจจะไหลลงน้ำตกตรงหน้าผาข้างหน้านี้เอง"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ