คอลัมนิสต์

จับตาตั้ง "เลขาธิการ ปปง."คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับจากนี้อีกประมาณหนึ่งเดือน คาดว่าจะมีการแต่งตั้ง "เลขาธิการ ปปง. คนใหม่" หลังจากที่ พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์  วืดไม่ได้เป็น แต่คนที่จะมานั่งตำแหน่งนี้อาจต้องคิดหนัก หากมองย้อนไปถึงประวัติของ"เก้าอี้ใหญ่"ตัวนี้  

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวออกมาว่า พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการ ปปง. และรักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. จะทำเรื่องโอนกลับไปเป็นข้าราชการตำรวจในตำแหน่งรองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) หรือตำแหน่ง" ผู้บัญชาการ"ที่เป็นตำแหน่งเฉพาะตัวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  สาเหตุก็น่าจะมาจากการที่ พล.ต.ต. ปรีชา ไม่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่ง"เลขาธิการ ปปง." ตามที่มีการเสนอชื่อไป จึงขอโอนกลับมาเป็นราชการตำรวจเช่นเดิม 
        
 พร้อมกันนั้นก็มี"ข่าวลือ"ออกมาว่า สำนักนายกรัฐมนตรีจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบช.ส.)โอนสลับตัวกัน ไปดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ ปปง. ก่อน จากนั้นก็จะเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภาเพื่อขอความเห็นชอบให้ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ เป็น เลขาธิการ ปปง.ต่อไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าคงใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน
        
 สำหรับ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รอง ผบช.ส. นั้น เป็นนักเรียนนายร้อยรุ่น 36 เพื่อนรุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ที่กำลังจะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.ที่จะถึงนี้ รวมถึงเป็นเพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ความมั่นคง(มค.) และ พล.ต.อ.สุชาติ  ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. สืบสวนสอบสวน(สส.) อีกด้วย

แต่ถ้าหากมองย้อนไปดูเก้าอี้"เลขาธิการ ปปง."ก็จะมีคำถามว่า "เก้าอี้เลขาธิการ ปปง."นี่มันอะไรนักหนา ตำแหน่งนี้ว่างเว้นมานาน ผลัดกัน"รักษาการ"ไปมายาวนานจนทุบทำลายสถิติ

 ในรอบกว่า 6 ปีที่ผ่านมา เก้าอี้เลขาธิการ ปปง. ถูกมองว่ามีปัญหา เป็นเกมช่วงชิงอำนาจในองค์กรตรวจสอบสำคัญที่มีภารกิจหลักด้านการยึดอายัดทรัพย์ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตัดวงจรการเงินผิดกฎหมาย  โดยหลังการคุมอำนาจเบ็ดเสร็จของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในรัฐบาล คสช.ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลผสมที่มี"พรรคพลังประชารัฐ"เป็นแกนนำ ตำแหน่งที่มีปัญหาต่อเนื่องยาวนานหนีไม่พ้น "เลขาธิการ ปปง. "

 ถนนดินลูกรังหรือเส้นทางขวากหนามบนเส้นทางสาย ปปง.เริ่มต้นขึ้นหลังการเกษียณอายุราชการของพล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ซึ่งย้ายข้ามห้วยจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเป็นเลขาธิการ ปปง.พร้อมกับเด้ง พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปง.จนครบวาระ 4 ปีแล้วต้องขยับไปเป็นที่ปรึกษาปปง. โดยพ.ต.อ.สีหนาท ถูกโยกไปตบยุงที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการปิดฉากการเจริญเติบโตของ"ลูกหม้อ ปปง." นับตั้งแต่นั้นมา ซึ่ง พล.ต.อ.ชัยยะ ได้กุมบังเหียนการบริหารงานใน ปปง.จนครบเกษียณอายุราชการ และต่อมาได้ขยับขึ้นเป็น "ประธานบอร์ด ปปง."  

 ท้าวความไปในระหว่างที่พล.ต.อ.ชัยยะ ยังนั่งบริหารบนเก้าอี้ เลขาธิการปปง. ได้มีการทาบโอน พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสาร รองผู้บัญชาการสำนักงานข้าราชการตำรวจ (รอง ผบช.ก.ตร.) ในภาพการทำงานจะเห็นคนคู่นี้แทบจะเป็นเงาตามตัว และเป็นที่รู้กันดีว่าพล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ นั่งบ่มอาวุโสในตำแหน่งรองเลขาธิการ ปปง.นานถึง 9 เดือน จนได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการ ปปง.แต่แล้วก็เหมือนฟ้าผ่า พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ ที่อยู่ในตำแหน่งเพียง 1เดือน 16 วัน ก็ถูก ม. 44 เด้งไปนั่งตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯแล้วมีคำสั่งให้พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทนกระทั่งมีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. มารักษาราชการเลขาธิการ ปปง.อีกตำแหน่งหนึ่งทำงานควบ2 ตำแหน่งจนภารกิจเสร็จสิ้นนายกก็มีคำสั่งยกเลิกการรักษาราชการแทนให้พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ใน สตช.ตามเดิม
 
 คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้ พล.ต.ต.ปรีชา กลับมาเป็นรักษาการเลขาธิการ ปปง.อีกครั้งเริ่มนับตั้งแต่ 2 มี.ค.62 โดยรอบนี้เป็นการรักษาการยาวนานจวบจนผลงานผ่านตา พล.ต.ต.ปรีชาได้รับการเสนอชื่อจากบอร์ด ปปง.ที่มี พล.ต.อ.ชัยยะ เป็นประธานบอร์ด ให้ครม.เห็นชอบเป็นเลขาธิการ ปปง. ชื่อ พล.ต.ต.ปรีชา ได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เพียงแต่ขั้นตอนไม่ได้จบที่ ครม.เพราะกฎหมายกำหนดชัดว่าตำแหน่งเลขาธิการ ปปง.ต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วย 

ในที่สุดเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น กลายเป็นว่า พล.ต.ต.ปรีชา ไม่ผ่านด่านสุดท้าย โดยเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ในการประชุมวุฒิสภาวาระลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบ  พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการ ปปง. ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง "เลขาธิการ ปปง." หลังจากที่ประชุมวุฒิสภาได้พิจารณารายงานการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม และลงคะแนนด้วยวิธีลับ ผลปรากฎว่าวุฒิสภา เสียงข้างมาก  185 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง ขณะที่เสียงเห็นชอบมีเพียง 11 เสียง และไม่ออกเสียง 13 เสียง

แว่วว่า คุณสมบัติที่ไม่ผ่าน สืบเนื่องมาจาก "เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด"ร้องเรียนกันไปมาเมื่อมีเรื่องร้องเรียนเยอะ โดยเจ้าตัวไม่ได้ใส่ใจทุ่มเทชี้แจงแก้ข้อสงสัย ทำให้"ตกม้าตาย"ในด่านสุดท้าย  และทำให้มีข่าวออกมาว่า พล.ต.ต.ปรีชา จะขอโอนกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกันนั้นก็มี"ข่าวลือ"ว่าจะมีการโอน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบช.ส.) มาเป็น "รองเลขาธิการ ปปง."เพื่อขึ้นเป็น "เลขาธิการ ปปง."

 แต่คนที่จะมานั่งเก้าอี้ เลขาธิการ ปปง. เก้าอี้ตัวใหญ่ตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ต้องคิดให้หนัก เพราะหากมองย้อนไปดูประวัติคนที่นั่งเก้าอี้ตัวนี้ มักจบไม่ค่อยสวย กว่าจะได้นั่งก็แสนยาก ได้นั่งแล้วก็ถูกเด้งบ้าง นั่งอยู่ได้ไม่นาน
       

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ