คอลัมนิสต์

หายไปไหน แดงลี้ภัยในลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังรัฐประหาร 2557 มีผู้ลี้ภัยที่อาศัยประเทศเพื่อนบ้าน เป็นฐานปลุกระดมมวลชนผ่านช่องยูทูบ ถูกอุ้มหายไปแล้ว 8 คน 

++
          ครึกโครมอีกครั้ง สำหรับผู้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อแฟนเพจ "สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย“ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ”วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ คือผู้ลี้ภัยทางการเมืองคนล่าสุดที่ถูกอุ้มหายไปเมื่อวานนี้ เขาไม่ใช่ผู้ลี้ภัยคนแรกที่ตกเป็นเหยื่อการอุ้มหาย และยังมีผู้ลี้ภัยอีกหลายคนที่ต้องใช้ชีวิตภายใต้ชะตากรรมที่ไม่แน่นอน"


          คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ไม่รู้จัก “วันเฉลิม” แต่รู้จักเพจ “กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ” ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงระบุว่า วันเฉลิมเป็นแอดมินเพจดังนี้ และใช้ชีวิตอยู่ในกัมพูชา 


          นับแต่ปี 2558 จนถึงปี 2562 มีผู้หลบภัยการเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอยถึง 8 คน ต่างกรรมต่างวาระ

 

 

หายไปไหน แดงลี้ภัยในลาว

"โกตี๋" หรือสหายหมาน้อย

 

++
          แดงหักแดง
++
          ผู้หลบภัยคดีความมั่นคงรายแรกที่สูญหายไปใน สปป.ลาวคือ ดีเจเบียร์หรือดีเจซุนโฮ มีชื่อจริงว่า อิทธิพล สุขแป้น เติบโตมาจากสถานีวิทยุชุมชนรักเชียงใหม่ 51


          ช่วงหลัง ดีเจเบียร์ หันมาคบกับสุรชัย แซ่ด่าน เดินแนวทาง “เปลี่ยนระบอบ” และมุ่งทำกิจกรรม “ใต้ดิน” เป็นหลัก
          หลังรัฐประหาร 2557 กลุ่มแดงฮาร์ดคอร์หนีตาย ข้ามโขงไปอยู่ลาว ข้ามพนมดงเร็กไปอยู่เขมร

 

          ปี 2558 ดีเจเบียร์ใช้ชื่อ “ดีเจซุนโฮ” ร่วมกับ สุรชัย แซ่ด่าน จัดทำคลิปรายการปฏิวัติประเทศไทย และคืนวันหนึ่ง เขาก็ถูกอุ้มหายไป 

 

          สุรชัยเล่าเบื้องหลังว่า มีแดงฮาร์ดบางคนที่หักหลังดีเจซุนโฮ พากองกำลังนิรนามข้ามโขงมาอุ้มไปฆ่าฝั่งขวา 

 

 

 

หายไปไหน แดงลี้ภัยในลาว

สุรชัย แซ่ด่าน

 

++
          จับตายโกตี๋
++
          ปี 2559-2560 “โกตี๋ เรดการ์ด” หรือวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ แกนนำวิทยุเสื้อแดงแถวลำลูกกา ใช้นามแฝงว่า “สหายหมาน้อย” จัดรายการวิทยุใต้ดินส่งกระจายเสียงผ่านยูทูบ จากนครหลวงเวียงจันทน์ 


          ตอนแรก โกตี๋ร่วมงานกับ “ลุงสนามหลวง” หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ทำวิทยุใต้ดิน “สถานีไทยเสรีเพื่อสาธารณรัฐไทย” แต่ตอนหลังเปลี่ยนเป็น “สหพันธรัฐไท” 


          ต่อมา โกตี๋หรือสหายหมาน้อย มีความฮึกเหิม เพราะมีคนเสื้อแดงติดตามรับฟังจำนวนมาก จึงประกาศจัดตั้งกองกำลังปฏิวัติ และเตรียมการลุกฮือทั่วประเทศ 


          เวลา 21.45 น. วันที่ 29 ก.ค.2560 มีชายชุดดำบุกมาอุ้มโกตี๋ออกไปจากบ้านพัก ซึ่งลุงสนามหลวง และเพื่อน ได้แจ้งข่าวว่า โกตี๋เสียชีวิตแล้ว

 

++
          ปิดฉากสุรชัย
++
          หลังโกตี๋เสียชีวิต กลุ่มสหพันธรัฐไท โดยลุงสนามหลวงและคณะ ได้จัดรายการวิทยุใต้ดินต่อไป ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่ง มี สุรชัย แซ่ด่าน เป็นแกนนำจัดรายการวิทยุใต้ดินเช่นกัน

          วันที่ 12 ธ.ค.2561 สุรชัย แซ่ด่าน ประธานกลุ่มแดงสยาม พร้อมคนสนิทสองคนคือ สหายภูชนะ และสหายกาสะลอง ได้หายตัวไปจากบ้านพัก


          ภายหลัง มีการพบศพสหายภูชนะ และสหายกาสะลอง ลอยมาตามลำน้ำโขง และมาติดฝั่งไทย แต่ไม่มีใครพบศพสุรชัย แซ่ด่าน

 

 

หายไปไหน แดงลี้ภัยในลาว

ลุงสนามหลวง หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์

 

 

++
          อวสานลุงสนามหลวง
++
          คืนวันที่ 28 ม.ค.2662 ลุงสนามหลวงหรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ แถลงผ่านรายการสหพันธรัฐไท ขอหยุดการส่งกระจายเสียงทางช่องยูทูบเป็นการชั่วคราว จากนั้น ลุงสนามหลวงกับคนใกล้ชิด 2 คนคือ สหายยังบลัด และสหายข้าวเหนียวมะม่วง ได้เดินทางออกจากลาว เข้าไปพำนักในเวียดนามในฐานะผู้หลบภัย


          วันที่ 9 พ.ค.2562 “เพียงดิน รักไทย” หรือเสน่ห์ ถิ่นแสน ประธานภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนในสหรัฐฯ ได้แจ้งข่าวว่า ตำรวจเวียดนามได้ส่งตัวลุงสนามหลวง และพวก ให้ทางการไทยแล้ว


          อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคงไทยได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเรื่องลุงสนามหลวง และพวก ขณะเดียวกัน สถานทูตเวียดนามประจำไทย ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ