คอลัมนิสต์

มะกันมืดมน "จอม" ฝึกอาวุธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาธิปไตยในสหรัฐ จอม เพชรประดับ จำต้องฝึกอาวุธป้องกันตัวเอง และปกป้องทรัพย์สิน 

++
          สำนักข่าวบีบีซีไทย ได้สัมภาษณ์คนไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์ต้านการหยียดสีผิว โดยเจ้าของร้านอาหารไทยชื่อดังในนครชิคาโก เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ย้ายรกรากมาอยู่ที่ในสหรัฐฯ กว่า 40 ปี เหตุจลาจลในขณะนี้ ถือว่าร้ายแรงที่สุด และได้ซ้ำเติมสถานการณ์ที่ย่ำแย่อยู่แล้วจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐและวิกฤตโควิด-19 ให้หนักขึ้นไปอีก


          มิหนำซ้ำ การชุมนุมประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิว ยังสร้างความหวาดกลัวแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยบางรายที่ต้องหาทางป้องกันร้านด้วยการนำไม้อัดมาตอกปิดกระจกร้าน ป้องกันการโจรกรรมจากผู้ที่ฉวยโอกาสในภาวะชุลมุน

 

อ่านข่าว...  "จอม" ส่อง มะกันเดือด
 

 

มะกันมืดมน "จอม" ฝึกอาวุธ

 

          บางร้านต้องหาแผ่นป้ายที่เขียนข้อความ Black Lives Matter ที่มีความหมายว่า “ชีวิตคนดำมีค่า” ปิดหน้าร้านเพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มผู้ต่อต้านการเหยียดสีผิว และเป็นการปกป้องทรัพย์สินของพวกเขาเองด้วย


          วันที่ 3 มิ.ย.2563 “จอม เพชรประดับ” สื่อมวลชนอิสระ ฝ่ายประชาธิปไตย ที่เปิดร้านอาหารเล็กๆ อยู่ในแอลเอ แคลิฟอร์เนีย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเหตุการณ์ความวุ่นวายไร้ระเบียบว่า 


          "แอลเอกำลังสับสนอลหม่านเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ Van Nuys ในแอลเอ เมื่อเจ้าของร้านเครื่องดื่มปิดร้านและคอยปกป้องร้านตัวเองด้วยอาวุธของเขาเอง เวลาเดียวกันก็มี คนผิวดำกลุ่มหนึ่งที่ขับรถมาจอดทำทีเหมือนจะเข้ามาที่ร้านทองซึ่งปิดอยู่ แต่ถูกเจ้าของร้านเครื่องดื่มเห็นเข้าจึงบอกว่า ร้านปิดอย่าเข้าไป และเมื่อตำรวจมาถึง พวกคนผิวดำที่จะเข้าไปยังร้านทองก็พากันขับรถหนี แต่ตำรวจกลับจับกุมเจ้าของร้านเครื่องดื่ม เพราะเห็นว่ามีอาวุธ.... แม่งสับสน ดูการทำงานของตำรวจแอลเอ ตอนนี้เต็มไปด้วยความสับสน อลหม่าน ไม่รู้ใครเป็นใครแล้วจริง ๆ ตอนนี้ ตำรวจก็ ช่วยเหลือ ป้องกันอันตรายเกือบไม่ได้เอาเลยจริงๆ"


          ก่อนหน้านั้น วันที่ 2 มิ.ย.2563 จอม เพชรประดับ ได้โพสต์ภาพตัวเองกำลังฝึกการยิงปืน "..ไม่คิด ไม่ฝันมาก่อนว่า วันหนึ่งต้องมาฝึกฝนการยิงปืนเพื่อการอยู่รอดในสังคมอเมริกาในเวลาที่มืดมนแบบนี้"


          วันเดียวกัน จอมโพสต์เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิพลเมืองสหรัฐฯ ว่า "กฎหมายอเมริกา ให้สิทธิ์กับพลเมืองในการใช้อาวุธ เพื่อรักษาและปกป้องทรัพย์สิน และตัวเองหากอยู่ในภาวะที่ไม่ปลอดภัย นี่เป็นบัญญัติในรัฐธรรมนูญอเมริกา แรกทีเดียวคิดว่า เมื่อ 400 ปีที่เริ่มก่อตั้งประเทศคงยังเป็นสังคมดิบ ป่าเถื่อนยุคบุกเบิก เข้าใจได้ว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายแบบนี้ แต่ไม่เคยคิดเลยว่า 400 ปีต่อมา กฎหมายข้อนี้ถูกปฎิบัติอย่างจริงจังอีกครั้ง"

 

 

มะกันมืดมน "จอม" ฝึกอาวุธ

ร้านอาหารของ "จอม"

 

 


          “จอม” ออกจากเมืองไทยไปอยู่สหรัฐได้ 6-7 ปีแล้ว เขาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ในอเมริกา เมื่อปี 2560 


          ปัจจุบัน เขาเปิดร้านอาหาร และผลิตรายการสัมภาษณ์บุคคลที่อยู่ในข่าวเด่นประเด็นร้อน ผ่านทางยูทูบจำนวนมาก ผ่านช่อง jom voice ก่อนหน้านี้ จอมเคยคิดจะวางมือจากการทำสื่ออิสระ แต่การเมืองที่ร้อนแรงในเมืองไทย ทำให้เขากลับมาจัดรายการอีกครั้ง


          กลุ่มคนเสื้อแดงในสหรัฐยอมรับว่า จอมทำอาหารเก่ง จึงเริ่มต้นทำงานในครัวตามร้านอาหารไทยที่มีอยู่ดาดดื่นในแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะขยับมาเปิดร้านของตัวเองเมื่อปีที่แล้ว

 

 

มะกันมืดมน "จอม" ฝึกอาวุธ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ