คอลัมนิสต์

ไขกลเกม." 3ป."บนหมากการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขกลเกม." 3ป."บนหมากการเมือง ทำไม"ลุงป้อม"ต้องลุยการเมืองเพื่อ"ลุงตู่" อะไรคือวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของ "3 ป."

กระเเสข่าว "3ป." (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา)ขยับ"หมากการเมือง"เเบบสะเทือนวงการว่า "ลุงป้อม"จะเคลื่อนตำเเหน่งจาก"ประธานยุทธศาสตร์"พรรคพลังประชารัฐไปเป็น"หัวหน้าพรรค"ที่มีสถานะทางกฎหมายอย่างเป็นทางการ...

 หลายคนมองว่าเป็น "หมากการเมือง"เพื่อเคลื่อนตัว "พี่ใหญ่"เเห่ง "3ป."ให้เข้าสู่วงล้อเเห่งอำนาจเพื่อเคลื่อน”พลังประชารัฐ”ต่อยอดอำนาจในวันข้างหน้า

 ส่วน"ขั้วตรงข้าม"อาศัยจังหวะนี้โจมตีว่า เป็นการสืบทอดอำนาจเพื่อหวังบางสิ่งบางอย่าง มิได้ทำเพื่อบ้านเมืองโดยเเท้จริง!

เเต่ความจริงบางมุมในการขยับตัวของ"ลุงป้อม"คราวนี้....หลายคนมิทราบชัดว่าทำไม? "ลุงป้อม"ต้องเปลืองตัว เนื่องจากวันนี้ใครหลายคนทราบดีว่า ตัวจริง เสียงจริงเเห่ง"พปชร."คือใคร?เเล้วใย .."ลุงป้อม"ต้องเปิดตัว คำตอบอยู่ที่นี่

 บันไดในการสานฝันของ"ลุงตู่"ที่หวังพบการสลายความขัดเเย้งบน"สงครามสีเสื้อ"เเละ"กลุ่มการเมือง"ที่หวังใช้ชีวิตเเละเลือดเนื้อประชาชนเป็นหนทางเข้าสู่อำนาจเเบบเป็นทางการ หรือแม้กระทั่งการสร้างมวลชนเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้มีความคิดแค่เพียงอยากเปลี่ยนแปลง แต่ไม่เคยเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ที่คนไทยต้องเสียเลือด เสียน้ำตาไปไม่รู้เท่าไหร่เพื่อการเข้าสู่อำนาจของคนไม่กี่คน จุดนี้ต่างหากที่ "3 ป." พยายามจะเปลี่ยนแปลง แก้ไข

 เมื่อวิถีประชาธิปไตยกลับมา..พรรคการเมืองคือตัวเเทนของประชาชนที่เป็นองค์กรหลักทางกฎหมายเพื่อสานภารกิจของ"น้องเล็ก"ใน "3ป."ให้ลุล่วง เเม้ยามนี้"สงครามสีเสื้อ"จะจางหายไปพอสมควร เเต่ยังมีบางกลุ่มหวังใจว่าจะปลุก"สงครามสีเสื้อ"ให้กลับมาอีกคราว

 พรรคการเมือง คือ องค์กรที่ตอบโจทย์ลดความขัดเเย้งได้ในทุกรูปเเบบ ดังนั้นเมื่อ"พรรคพลังประชารัฐ" คือ พรรคหลักในการจัดตั้ง"เรือเหล็ก"ลุยมรสุม เมื่อ"ลุงตู่" กุมพังงาในฐานะกัปตันเรือทางการบริหารประเทศ "ลุงป้อม"จะเป็นต้นเรือคอยคุมทิศทางทางการเมืองเเละ"ลุงป๊อก"เป็น"สรั่งเรือ"อีกตำเเหน่งที่คอยช่วยเหลือพี่เเละน้อง

 เมื่อพ้นภาวะ คสช.มาระยะหนึ่ง ความวุ่นวายของฝ่ายการเมืองเริ่มขยับตัวในหลากยุทธวิธี การสยบเกมใต้ดินที่หวังปลุกผีสงครามสีเสื้อโดยใช้หลากลีลามาเคลื่อนไหว...การที่จะยุติหลายปัญหายามนี้เเละยามหน้า ต้องใช้กลไกประชาธิปไตยเพื่อให้ทุกภาคส่วนยอมรับเเละเดินหน้าร่วมกัน

 สถานการณ์โลกวันนี้มันเปลี่ยนทุกอย่างไปเกือบหมด หากยังคงเล่นกลเกมการเมืองเเบบไม่รู้จังหวะนั้น..รับรองว่า "ไทยเเลนด์"ล้าหลังเเละตกขบวนโลกในเวลาอันใกล้นี้เป็นเเน่เเท้

 ภาวะเเบบนี้ คนที่ผ่านหลายสมรภูมิเเบบ"ลุงป้อม"นั้น อ่านเกมออกได้ไม่ยาก..เมื่อเวลามาถึง"ลุงป้อม"จึงต้องเตรียมออกตัวมารับหน้าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อใช้อำนาจหน้าที่ทางกฎหมายพรรคการเมืองควบคุมลูกพรรคเเละประสานพรรคอื่นๆในการเดินหน้าประเทศไทยเเบบไร้รอยขัดเเย้ง เเละปล่อยให้"ลุงตู่"กับ"ลุงป๊อก"วางเเผนบริหารประเทศเเบบไม่ต้องกังวลกลเกมการเมืองที่จะมารบกวนสมาธิ...

 ตรงนี้คือคำตอบที่เเท้จริงของ"3ป."เเละ"พี่ใหญ่เเห่งบูรพาพยัคฆ์"ในการเดินเข้าสู่วงล้อเเห่งอำนาจบนเส้นทางการเมืองไทย

 สิ่งที่จับตากันต่อไปก็คือเมื่อ"ลุงป้อม"เข้าสวมหมวก "หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ"เเล้วนั้น...ใครจะได้ไปต่อกับภารกิจบน"เรือเหล็ก"เพื่อช่วย"ลุงตู่"ฝ่าคลื่นลม

"รัฐมนตรีคนใด"..จะหลุดตำเเหน่ง และใครจะเข้ามาทำหน้าที่"รัฐมนตรี"ทดเเทนเพื่อให้ภารกิจรุดหน้า

ไขกลเกม." 3ป."บนหมากการเมือง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ