คอลัมนิสต์

เอาอยู่ "บิ๊กบราเธอร์" คุมเสือสิงห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนทั้งประเทศ รู้ดีว่า "บิ๊กบราเธอร์" ของพลังประชารัฐคือใคร? ถนนทุกสายบ่ายหน้าไป "บ้านป่ารอยต่อ"

หาก “ติ่งประยุทธ์” มองพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) อย่างตรงความเป็นจริง และไม่หลอกตัวเอง ก็ต้องเข้าใจว่า พรรคนี้คือ ศูนย์รวมเสือสิงห์กระทิงแรด

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พยายามเลี่ยงตอบคำถามกรณีความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่กรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคลาออกเกินกึ่งหนึ่ง จนทำให้ อุตตม สาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ต้องพ้นสภาพการเป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เพราะรู้อยู่แก่ใจว่า สักวันต้องมาถึงวันนี้

ประการแรก พรรคพลังประชารัฐ เกิดขึ้นในบริบทการเมืองย้อนยุค “ระบอบประชาธิปไตยแบบไทย” พรรคจึงถูกออกแบบเป็นพรรคกึ่งพลเรือนกึ่งทหาร

ประการที่สอง อดีต ส.ส.จากหลายพรรคที่หลั่งไหลเข้าพลังประชารัฐ ต่างรู้ดีว่า เจ้าของพรรคตัวจริงใจ “ป.ป้อม” ผู้มีบุคลิก “ใจถึง พึ่งได้” มีเมตตากับทุกคน ที่เข้ามาหา ส่วน “อุตตม-สนธิรัตน์” แค่ผู้เล่นคั่นเวลา

ประการที่สาม การเอาชนะคู่แข่งทางการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทย หากไม่ใช้บริการ “นักเลือกตั้ง” ที่เคยอยู่ใต้ธงทักษิณ ก็ยากจะเอาชนะในสมรภูมิได้

นัยว่า ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เข้าบ้านป่ารอยต่อฯทุกวัน รวมถึงวิรัช รัตนเศรษฐ และคนอื่นๆอีกมาก

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แม่ทัพภาคเหนือ ก็ต่อสายถึงบ้านป่ารอยต่อฯ 

ยกเว้นกลุ่มสามมิตร นำโดย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ผนึกกำลังอยู่กับสมคิด และกลุ่ม 4 กุมาร

กลุ่มเพชรบูรณ์ ,กลุ่มบ้านริมน้ำ , กลุ่มอัศวเหม, กลุ่มลูกกำนันเซี๊ยะ และกลุ่มปากน้ำโพ ต่างก็มาสังกัดพรรคนี้ เพราะเชื่อในพลังของ “3 ป.” 

หลังเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 119 คน และในนี้ มี ส.ส.หน้าใหม่ กว่าร้อยละ 40

ช่วงแรกๆ กลุ่มสามมิตรดูเบ่งบานบารมี มีแนวร่วมอย่างกลุ่มเพชรบูรณ์ โดยสมศักดิ์ เทพสุทิน ใช้สิระ เจนจาคะ ไปดึง ส.ส.ภาคใต้มาอยู่ในมุ้ง

นานวันไป สุริยะ และสมศักดิ์ ก็เหนื่อยกับการดูแล “ส.ส.นกแล” กำลังร่อยหรอ จาก 40 คน เหลือแค่ 20 คน

                                         เอาอยู่ "บิ๊กบราเธอร์"   คุมเสือสิงห์

                                      ส.ส.เฮ้ง และบิ๊กป้อม

กลุ่มวิรัช รัตนเศรษฐ สายตรง “บิ๊กป้อม” กลับมาแรงกว่า โดยมี “ส.ส.เฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี เป็นผู้เดินเกมรวบรวมไพร่พลจากทุกภาคมาขึ้นตรงกับบ้านป่ารอยต่อฯ 

                                      เอาอยู่ "บิ๊กบราเธอร์"   คุมเสือสิงห์

                                     วิรัช รัตนเศรษฐ

 

ระยะหลัง สันติ พร้อมพัฒน์ หัวหน้ากลุ่มเพชรบูรณ์ ได้แยกตัวจากกลุ่มสามมิตร มาขึ้นตรงบ้านป่ารอยต่อฯ จึงเป็นที่มาของอาคารวัน รัชดาฯ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐแห่งใหม่

                                     

                                        เอาอยู่ "บิ๊กบราเธอร์"   คุมเสือสิงห์

                                        สันติ พร้อมพัฒน์

 

จริงๆแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมจังหวะก้าวที่เข้ามาคุมพรรคพลังประชารัฐทีละขั้น โดยเริ่มจากเข้ารับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค

"หลังจากที่ผมมาทำหน้าที่เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค ส.ส.ของพรรคก็พอใจ เพราะเรารู้จักกันมาตั้งแต่ตอนมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค และผมก็พอใจบทบาทของ ส.ส.ในพรรคเป็นอย่างมากในการทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน สนับสนุนประชาชนให้มีงานทำ โดยทุกคนเมื่อลงพื้นที่กลับมาก็ทำรายงานมาส่ง มี ผบ.ภาค ของพรรคทำหน้าที่คุม ส.ส.แต่ละพื้นที่อยู่"

โปรดสังเกตคำให้สัมภาษณ์ของบิ๊กป้อมข้างต้น ดูเชื่อมั่นในบารมีตัวเอง ไม่มีกลุ่ม ไม่มีก๊วน นับแต่บิ๊กป้อมก็ก้าวมาเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค 

"จริงๆแล้วในพรรคไม่มีอะไร ผมไปก็เรียบร้อยทุกที และ 100 กว่าคนก็อยู่กับผม"

 

 

                                               เอาอยู่ "บิ๊กบราเธอร์"   คุมเสือสิงห์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ