คอลัมนิสต์

เปิดเบื้องลึก...ย้าย "หมอชาญชัย"ไม่เป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#SAVE หมอชาญชัย ว่อนโลกโซเชียล หลังมีคำสั่งย้ายฟ้าผ่านอกฤดูการ เปิดเบื้องลึก...ย้าย "หมอชาญชัย"ไม่เป็นธรรม

#SAVE หมอชาญชัย ว่อนโลกโซเชียล หลังมีคำสั่งย้ายฟ้าผ่านอกฤดูการให้"นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล“ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น (รพ.ขอนแก่น) ย้ายเข้ากรุมาประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ด้วยข้อหาสุดคลาดสิก”เรียกรับเงินร้อยละ 5 จากบริษัทยาเข้าบัญชีกองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น"

อ่านข่าว : เด้ง ผอ.รพ.ขอนแก่นเข้ากระทรวงเซ่นข้อกล่าวหาเรียกรับเงินบริษัทยา  

เดิม “หมอชาญชัย จันทร์วรชัยกุล” แพทย์ชนบทในวัยละอ่อน อยู่ในกลุ่มก๊วนเดียวกับ  “หมอเกรียง” นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ผู้ที่จะมานั่งรักษาราชการแทนที่ รพ.ขอนแก่น

แต่พักหลัง “หมอชาญชัย” แยกตัวออกมาตามเส้นทางเดินที่แตกต่างไปจากกลุ่มแพทย์ชนบทบางคน  ทำให้อดีตแพทย์ชนบทคนหนึ่ง ได้เติบโตในหน้าที่ราชการ จนได้มาเป็น “ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์”ระดับจังหวัด

เส้นทางการบริหารโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ไม่ง่ายนัก เมื่อแรกเข้ามา “หมอชาญชัย” พบว่าโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในภาคอีสาน เป็นอับสองรองจากโรงพยาบาลมหาราชที่จังหวัดนครราชสีมา เท่านั้น แต่“ขาดสภาพคล่อง” อย่างหนักหนาสาหัส ชนิดที่เรียกได้ว่า “ติดลบกว่า 400 ล้านบาท”

แหล่งข่าวระดับสูงในมหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ ระบุว่าหมอชาญชัย ได้ออกปากขอความชวยเหลือให้นักวิชาการด้านการเงิน/การบัญชี ที่เก่งเรื่องการเงิน/การบัญชี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาช่วยแก้ไขปัญหา อุดรูรั่ว ขจัดคนโกง เหลือบไรที่เกาะกินโรงพยาบาลขอนแก่น

การต่อสู้เพื่อความถูกต้องและตั้งใจทำงานเพื่อส่วนของ “หมอชาญชัย” หลังจากดึงนักวิชาการด้านการเงิน/การบัญชี ไปช่วยแก้ไขปัญหา สต๊อกยาในห้องยา ในวอร์ด รวมถึงปัญหาการรั่วไหล ปัญหาการคีย์ข้อมูลเบิกเงินจาก สปสช. ทำให้ของที่ซื้อมาในราคาเดิมหน่วยละ 9 บาท  ลดหลงเหลือหน่วยละ 3 บาท ทำให้โรงพยาบาลขอนแก่นประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้ปีละ เกือบ 40 ล้านบาท

วีรกรรรมในครั้งนั้น “หมอชาญชัย” บริหารโรงพยาบาลศูนย์ทำให้ประชาชนได้รับบริการทางการแพทย์ดีขึ้น ทำให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขมีขวัญและกำลังใจทำงานรับใช้ประชาชนดีขึ้น

จากนั้นไม่นาน “หมอชาญชัญ” กลับถูกสั่งย้ายจากรพ.ขอนแก่น ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี

และมีคำสั่งให้นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ เข้ารับตำแหน่ง รพ.ขอนแก่น แทน ส่งผลให้บุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น ประกอบไปด้วย แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทั้งโรงพยาบาลกว่า 2,000 คนนัดแต่งดำไว้ทุกข์ คัดค้านการย้าย 

เป็นการย้ายชนิดไม่รู้ตัวล่วงหน้า ไปถึงก็เป็นจังหวะดี เปิดตึกผ่าตัดใหม่ เจ้านายเสด็จ เปิดตึกเปล่าๆ ไม่มีเครื่องมือผ่าตัด เจ้านายทรงพระเมตตา ทรงช่วยหาเครื่องมือให้ ทรงงานช่วยเขา จนทำให้ตึกผ่าตัดใหม่มีเครื่องมือผ่าตัด

สุดท้ายมีคำสั่งจาก “นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร” รัฐมนตรรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา สมัยแรก ให้ย้าย หมอชาญชัย กลับมาที่ทำหน้าที่ผอ.โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นตามเดิม 

กระทั่งปี2563 มีการส่งบัตรสนเท่ห์ ร้องเรียนหมอชาญชัย กล่าวหาว่าเป็นคนเรียกรับเงินบริษัทยาและมีการตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง สุดท้ายตั้งข้อกล่าวหาผิดวินัยร้ายแรง และแต่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัยขึ้น และถูกย้ายเมื่อวันที่ 1มิ.ย.2563

ข้อกล่าวหาหนึ่งที่เขาถูกร้องเรียนล่าสุด จนถูกสอบวินัยร้ายแรง และมีการรวบรัดตั้งกรรมการสอบวินัย ว่ากันว่า ร้องเรียนโดยกลุ่มแพทย์อ้างชนบท และกรรมการสอบวินัยก็เป็นพวกแพทย์อ้างชนบททั้งสิ้น เข้าทำนอง “คนชง”กับ “คนตรวจสอบ” เป็นกลุ่มเดียวกัน

ข้อกล่าวหาหมอชาญชัย รับเงินทอนค่าซื้อยาจากบริษัทยา แต่ความเป็นจริงกระทรวงสาธารณสุขออกคำสั่งห้ามโรงพยาบาลรับเปอร์เซ็นต์ค่าจดซื้อยาเข้าเป็นเงินบำรุงโรงพยาบาล แต่ในปฏิบัติมีผอ.โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขจำนวนหนึ่ง ยังมีพฤติการณ์รับเงินส่วนแบ่งร้อยละ 5 จากค่าจัดซื้อยา แต่เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ไม่มีหลักฐานอะไรว่าทุจริต คนกลุ่มนี้ยังอยู่รอด ปลอดภัยดี เพราะมีนายใหญ่หนุนหลัง

เพียงชั่วข้ามคืน หลังข่าวย้าย “หมอชาญชัย” พ้นจากตำแหน่งผอ.รพ.ขอนแก่น ถูกสื่อกระพือข่าว ได้สร้างแรงกระเพือมต่อขวัญและกำลังใจของบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้กับเจ้าวายร้่ายไวรัสโควิด19 เป็นอย่างยิ่ง อนาคตอาจจะเห็นภาพนักรบเสื้อขาวถอดใจลาออก..  

 ไม่เพียงเท่านั้น  นักธุรกิจตระกูลอยู่วิทยา นักบุญใจพระผู้บริจาครายใหญ่ให้รพ.ขอนแก่น สั่งทีมงานหยุดการช่วยเหลือทุกอย่างเอาไว้ก่อน หลังรับรู้ข่าวร้าย หมอน้ำดีถูกรังแก  

 ว่ากันว่า ประชาคม ชุมชน และมีคนขอนแก่นอีกจำนวนมาก ที่พร้อมจะออกมายืนหยัดเคียงข้าง หมอชาญชัย หมอนำ้ดี ที่ทำเพื่อประเทศชาติและส่วนรวม

งานนี้ถามดัง ๆ ไปถึง “นายกฯตู่” พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา และ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จงคิดให้รอบคอบ อย่าทำตามการเมืองและการเป่าหูเพ็ดทูลของตระกูลส. กลุ่มก๊วนที่แอบอ้างตัวเป็นแพทย์ชนบท ระวังนายกฯและรัฐบาลจะเสียรังวัด เอานะขอบอกๆ

   0กลทิพย์ ใบเงิน0เรียบเรียง

 

เปิดเบื้องลึก...ย้าย "หมอชาญชัย"ไม่เป็นธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ