คอลัมนิสต์

"จอม" ส่อง มะกันเดือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟลามทุ่งคอนกรีต "จอม เพชรประดับ" สื่อไทยในสหรัฐ ตั้งคำถาม "ไฟแค้น" ครั้งนี้จะเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์หรือไม่

++
          มาแรงกว่าข่าวโควิดระบาด เมื่อเกิดเหตุการประท้วง ความวุ่นวาย เปลวเพลิง และการปล้นร้านค้า ลุกลามไป ในหลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ สืบเนื่องจากการประท้วงที่เริ่มต้นในนครมินนีแอโปลิส รัฐมินนิโซตา เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดทับที่คอจนเสียชีวิต เมื่อวันจันทร์ที่ 25 พ.ค. 2563


          “จอม เพชรประดับ” สื่อมวลชนอิสระที่ใช้ชีวิตอยู่ในลอสแองเจลิส สหรัฐฯ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงครั้งนี้ ผ่านแฟนเพจ Jom Petchpradab เมื่อตอนค่ำวันอาทิตย์(เวลาท้องถิ่น) ดังนี้

 

อ่านข่าว...  จอร์จ ฟลอยด์ บานปลาย มินนิโซตาประกาศภาวะฉุกเฉิน เหตุประท้วงทวีความรุนแรง

 

 


          "ไฟแห่งความโกรธแค้นของพลเมืองอเมริกาเวลานี้ มีเหตุปัจจัยที่สะสม หมักหมมและแตกต่างกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และน่าจะกินเวลายาวนาน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางแห่งความเจริญ เกรงว่าพลังของไฟแค้นครั้งนี้ น่าจะนำไปสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของมหาอำนาจอย่างอเมริกา ก็เป็นได้"

 

 

"จอม" ส่อง มะกันเดือด

 

          สหรัฐอเมริกา เป็นแม่แบบแห่งเสรีภาพ ความเสมอภาค ความเป็นธรรม และประชาธิปไตย นักสื่อสารมวลชนแบบจอม ที่เลือกทิ้งบ้านเกิดไปปักหลักที่สหรัฐ ย่อมคิดมากเป็นธรรมดา


          สำหรับตำรวจสหรัฐ ผู้ตกเป็นจำเลยสังคม ในมุมมองของจอม "หากความเถื่อน ถ่อย ของตำรวจอเมริกาโดยส่วนมากเป็นแบบนี้ ก็อย่าหวังว่าความโกรธแค้น หรือความชิงชังที่มีต่อตำรวจ รวมถึงต่อรัฐจะหมดไป ตรงกันข้ามจะยิ่งเพิ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นในโลกยุคใหม่ที่มีดวงตาอยู่ทุกหย่อมหญ้า และหากเป็นเช่นนี้ ความเป็นประเทศมหาอำนาจ ก็จะเริ่มเลือนลางกลายจนเป็นอดีตไปในที่สุด ได้แต่หวังว่า ตำรวจอเมริกาที่เป็นแบบนี้เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น"


          อีกประเด็นหนึ่งค่อนข้างแหลมคม จอมได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับ “คนดำ” โดยเขาดูคลิปความวุ่นวายจากหลายสถานที่ หลายเหตุการณ์ 


          "หลายคลิปที่สังเกตุดู คนที่เข้ามาฉวยโอกาสขโมยข้าวของในห้างส่วนใหญ่จะเป็นคนผิวดำส่วนมาก เป็นเพราะอะไรครับ อยากฟังคำอธิบายจากคนที่เกิดและโตในอเมริกาและยังคงเป็นคนอื่น ที่ต่างไปจากคนขาวนะครับ"


          ที่น่าสนใจ จอมแสดงทัศนะไว้วงเล็บแบบยาวๆว่า "คำอธิบายที่ว่าเพราะคนผิวดำถูกกระทำมาโดยตลอด ดูจะไม่ค่อยมีน้ำหนักในระยะ 40 - 50 ปีที่ผ่านมานะผมว่า เพราะคนนอกที่มีความเป็นอื่น ต่างไปจากคนผิวขาวที่เข้ามาในอเมริกา ล้วนถูกกระทำด้วยระบบสังคมทุนนิยมอเมริกามาอย่างหนักหน่วง รวมถึงต้องต่อสู้เพื่อให้พ้นจากความเป็นคนนอก แต่ยังคงเป็นคนอื่น นั่นคือการได้สถานะความเป็นพลเมือง ก็ล้วนต้องสู้ด้วยเอาชีวิตเข้าแลกกันมาทั้งนั้น ขณะที่คนผิวดำในอเมริกาเกิดมาพร้อมกับสถานะและสวัสดิการพื้นฐานที่ไม่ต้องต่อสู้ดิ้นรนด้วยซ้ำ ทำไมถึงยังมีปมเขื่องปรากฎให้เห็นอยู่บ่อยครั้งมากในสังคมอเมริกันทุกวันนี้ ขณะที่ปมเขื่องของคนอเมริกันผิวสีอื่นถึงไม่ปรากฎบ่อยครั้งเหมือนคนผิวดำ...ครับ"


          จอมกำลังพูดถึงคนอเมริกันผิวสี ที่มาจากละตินอเมริกา และเอเชีย รวมถึงคนไทยด้วยที่ปมเขื่องไม่ปรากฏชัดเท่ากับคนผิวดำ

 

 

"จอม" ส่อง มะกันเดือด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ