คอลัมนิสต์

4 ทางเลือก"ลุงตู่ " ถ้า"เพื่อไทย"ขึ้น"ครม.เรือเหล็ก" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระเเสทาบ"เพื่อไทย" ขึ้น"เรือเหล็ก" มิใช่เรื่องไกลตัว เพียงเเต่รอคำตอบจากเเกนนำตัวจริงของ "เพื่อไทย"ว่าจะรับข้อเสนอนี้หรือไม่? สมมติเป็นจริง "ลุงตู่" มี 4 ทางเลือก

   สมมติว่า "พรรคเพื่อไทยมาร่วม ครม.เรือเหล็ก จริง"มีคำถามว่า "ใครได้... ใครเสีย..." 

   เพราะ"พรรคเพื่อไทย"มี ส.ส.มากสุด หากมาร่วม"เรือเหล็ก"จริง เสียงสนับสนุนรัฐบาลจะทะลุสี่ร้อยเสียง แต่จะส่งผลกระทบกับการจัดเก้าอี้ ครม.และโควตาต่างๆทางการเมือง รวมทั้งอาจมีผลกระทบทางการเมืองหากบางเรื่อง"บนสนามการเมือง"เจรจาไม่ลงตัว

    แต่เรื่องข้างต้นอาจเป็นเรื่องรองที่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ หากมอง"หมากการเมือง"ทั้งกระดานแล้วนั้น คนที่ได้ทั้งขึ้นและล่อง คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะแปลความได้ว่า พลเอกประยุทธ์ยุติความขัดแย้งทางการเมืองได้ถาวร เพราะแม้แต่คู่แข่งหมายเลขหนึ่งบนสนามการเมืองยังยินยอมที่จะมาร่วมงานเพื่อพาบ้านเมืองให้พ้นภัย

   เพราะความตั้งใจของ 3 ป.คือ ยุติการชุมนุมเเละ"สลายสีเสื้อ"รวมทั้งบีบไม่ให้นักจัดตั้งทางการเมืองมีโอกาสหากินบนความขัดเเย้งอีกต่อไป     

     “เลือดเนื้อคนไทยควรยุติการสูญเสียจากเหตุการเมืองที่มีการปลุกปั่น...” ตรงนี้ คือ สิ่งที่3ป.เคยเอ่ยไว้หลายคราวเเละอยากให้เกิดขึ้นโดยเร็วสุด

     ดังนั้นกระเเสทาบ "เพื่อไทย" ขึ้น"เรือเหล็ก" จึงมิใช่เรื่องไกลตัว เพียงเเต่รอคำตอบจากเเกนนำตัวจริงของ พท.ว่าจะรับข้อเสนอนี้หรือไม่?   

หาก"พรรคเพื่อไทย"มาร่วม"เรือเหล็ก"จริง!อย่างน้อย”สิบเก้าอี้ครม.”(รมว.กระทรวงเกรดเอและบีรวมทั้ง รมช.ในกระทรวงต่างๆ)ต้องมีไปแลกเปลี่ยนและบรรณาการตามมรรยาททางการเมือง

 คำถามเเละคำตอบมีตรงนี้คือว่าหาก"เพื่อไทย"ร่วมขบวน"เรือเหล็ก"เพื่อความสมานฉันท์เเบบยั่งยืนของชาติ.... การเลือกตั้งครั้งหน้าโอกาสเดินต่อได้ของ ส.ส.เพื่อไทย ที่จะขายผลงานของพรรคในพื้นที่ไปช่วยชาวบ้านจึงมีโอกาสสูงกลับรัฐสภารอบหน้าเพราะผลงานปรากฏ....

 เเม้ตอนนี้เเกนนำหลังบ้านของ"เพื่อไทย"บางขั้วจะเทน้ำหนักไปยังพรรคใหม่ที่เป็นสาขาของพรรคเพื่อไทย(มีแนวโน้มแตกตัวใหม่สามพรรค คือปีกของนายจาตุรนต์ ฉายแสง, ปีกของนายยงยุทธ ติยะไพรัช, ปีกของคนเดือนตุลาแห่งชินคอร์ปฯ)รวมทั้งพรรคก้าวไกล เเต่...ต้องรอเวลาสร้างตัวให้ชาวบ้านรู้จัก ตรงนี้จึงเป็นเเต้มที่เเกนนำเพื่อไทยต้องคิดให้ถ้วนถี่...

 หากเป็นแบบนี้คือ.."เพื่อไทย"ขึ้นเรือเหล็ก พรรคใดจะหวยออกบ้าง ...

 เริ่มจากพรรคพลังประชารัฐ  ฐานสำคัญของ 3ป.แน่นอนว่าต้องเกลี่ยโควตากันใหม่  18 เก้าอี้ที่มีอยู่นั้น ตอนนี้แนวโน้ม"กลุ่มสี่กุมาร", "กลุ่ม กปปส."น่าจะโดนเฉือนทิ้งเพื่อนำอย่างน้อย 5”เก้าอี้รมต.”จากสองกลุ่มนี้มาแบ่งใหม่ (หากกลุ่มสี่กุมารหลุดโผ มีข้อมูลวงในยืนยันว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์จะลาออกจากรองนายกรัฐมนตรี โดยอ้างปัญหาสุขภาพ ตรงนี้โควตาจะเพิ่มอีกหนึ่งเก้าอี้ )

 และการตัดโควตากันเองของ พปชร.แบบนี้จะยุติปัญหาได้นั้น พลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ ต้องกุมสภาพพรรคให้ได้เร็วที่สุดเพื่อมิให้แรงกระเพื่อมทางการเมืองในพรรคกระเทือนไปมากกว่านี้

หากจะปรับพรรคร่วม"เรือเหล็ก" เช่น ภูมิใจไทย,ประชาธิปัตย์ออก ควรปรับพรรคใด
คำตอบที่จะจัดการปรับหนึ่งในสองพรรคนี้ออกจากการร่วมรัฐบาล คือ การทุจริตในกระทรวงที่สองพรรคนี้ดูแล แต่หากปรับหนึ่งในสองพรรคหรือปรับทั้งสองพรรคออก"ลุงตู่"ต้องมีคำตอบที่ชี้แจงกับสังคมได้

ตรงนี้มี 4 แนวทางสำหรับ"ลุงตู่"ที่จะคัดกรอง

 แนวทางแรก

ปรับ"ประชาธิปัตย์"ออกไป พึงระวังไว้ว่า”ปชป.”อาจจะกลายเป็นหอกข้างแคร่ที่พร้อมเล่นงาน"เรือเหล็ก"กลับทันที และอย่าลืมเกมในรัฐสภาซึ่ง"ส.ส.พรรคสะตอ"นี้ชำนาญการยิ่งนัก
ขณะเดียวกันบารมีของ”ชวน หลีกภัย “ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรและอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ก็อาจเป็นสิ่งที่ทำให้"ลุงตู่"ตรองหนักๆว่าสมควรขยับเเนวทางเเรกหรือไม่...

แนวทางที่สอง

ปรับ"ภูมิใจไทย"ออกไป เพราะการตัดตอนการเบ่งบารมีของผู้ยิ่งใหญ่แดนอีสานใต้นั้น อาจสมควรดำเนินการตั้งเเต่ตอนนี้ เพราะยามนี้ "คนหลังบ้าน"พรรคสีน้ำเงินเล่นเกมใต้ดินทุกประตูเพียงเพื่อได้เเรงต่อรองบนเงื่อนไขที่ดีที่สุดบนเวทีการเมือง

อย่าลืมว่าที่ผ่านมา..."คนหลังบ้าน" ค่ายภูมิใจไทย พร้อมจับเเละสลัดการเเตะมือทุกเมื่อ หากเงื่อนไขมิลงตัวกับทุกขั้วการเมือง

ตรงนี้"ลุงตู่"พึงระวังเพราะใครบางคนของค่ายนี้พร้อมเล่น"เกมใต้ดิน"ในทุกวิธีการ 

แนวทางที่สาม

สมการการเมืองที่ดีสุดคือเก็บไว้ทั้งสองพรรคแล้วขอโควตา รมว.คืนมาพรรคละหนึ่งตัว(ตรงนี้อาจจะยากยิ่ง)โดยใช้การตรวจสอบการทุจริตเป็น"ไพ่ตาย"บีบสองพรรคนี้มิให้ยึกยักและเชื่อว่าทั้งสองพรรคยังไม่อยากลงจาก"เรือเหล็ก"ในยามนี้เพราะกระเเสเเละกระสุนยังมิพอสำหรับจังหวะก้าวในวันข้างหน้า

แนวทางที่สี่

หากพลเอกประยุทธ์ เลือกที่จะตัดพรรคเล็กและพรรคจิ๋วออกจากการร่วม"เรือเหล็ก" ก็สามารถดำเนินการได้ แต่ส่วนใหญ่มิค่อยเกิดขึ้นเพราะเป็นมรรยาททางการเมืองและต้องมีกำลังพลไว้บน"เรือเหล็ก"เผื่อวันข้างหน้าต้องร่วมรัฐบาลหรือฝากเลี้ยงในบางภาวะการณ์ในยามข้างหน้า

ดังนั้นรอวัดใจ"ลุงตู่"ว่าจะเลือกเเนวทางใดในการปิดเกมขัดเเย้งทางการเมืองเเบบถาวร เพราะ 4เเนวทางต้องมีทางออกให้ 4 พรรคหลัก(พลังประชารัฐ ,เพื่อไทย,ภูมิใจไทย,ประชาธิปัตย์ )ไว้ด้วย

4 ทางเลือก"ลุงตู่ " ถ้า"เพื่อไทย"ขึ้น"ครม.เรือเหล็ก" 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ