คอลัมนิสต์

คนรุ่นใหม่ เชิดชู 'ครูครอง' ไม่เอาเผด็จการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูครอง หรือ "ครอง จันดาวงศ์" ชื่อนี้ 59 ปีผ่านไป ยังไม่หายไปไหน และจารจารึกไว้ในใจผู้รักประชาธิปไตย

31 พ.ค.2563 ชื่อ “ครอง จันดาวงศ์” อดีต ส.ส.สกลนคร และครูนักสู้เสรีไทย ถูกกล่าวขานอีกครั้ง ในที่เขาถูกปลิดชีพโดยเผด็จการทหาร เมื่อ 59 ปีที่แล้ว

อ่านข่าว : ก้าวเตลิด 'ก้าวไกล' โควิดพาพัง

สำหรับปีนี้ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ได้ทำกิจกรรมออนไลน์รำลึกวีรกรรมของครูครอง จันดาวงศ์ ด้วยการถ่ายรูปกับป้ายข้อความ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ติด hashtag #ครูครองchallenge

นอกจากนี้ กลุ่ม DRG มายื่นหนังสือถึงสภาฯ ขอให้ตั้งชื่อห้องประชุมในสภาฯ ตามชื่อ ครูครอง จันดาวงศ์ และอดีต ส.ส. ที่สละชีพเพื่อปกป้องประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการ

แฟนเพจสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ก็มีการรำลึกวันประหารชีวิต ครูครอง จันดาวงศ์ เช่นเดียวกับแฟนเพจเฟซบุ๊คของกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาทั่วประเทศ

ด้านศูนย์เรียนรู้ครูครอง จันดาวงศ์ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ในปีนี้ ไม่มีการจัดงานรำลึกครูครอง จันดาวงศ์ แต่มีกิจกรรมทางออนไลน์ โดยช่วงเย็นวันที่ 31 พ.ค.2563 มีรายการเสวนา “59 ปี ชีวิตที่เลือกไม่ได้ ครอง​ จันดาวงศ์” โดย วิทิต​ จันดาวงศ์ และเปิดห้องเรียน​ “การต่อต้านขัดขืนและการปฏิวัติ” โดย​ ปิยบุตร​ แสงกนกกุล ติดตามได้ทางเพจ​คณะก้าวหน้าสกลนคร

ช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 ครูครองได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการเสรีไทยสายอีสาน ต่อต้านการรุกรานของจักรพรรดินิยมญี่ปุ่น จึงสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของเตียง ศิริขันธ์

ครูครองไม่ใช่คอมมิวนิสต์ หากแต่เป็นผู้นำมวลชน เคยถูกจับข้อหาเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดน ปี 2491 และกบฏสันติภาพ ปี 2495 ถูกปล่อยตัวออกมาในช่วงปี 2500 ในกรณีนิรโทษกรรมกึ่งพุทธกาล

นอกจากนี้ ครูครองยังเคยเป็น ส.จ.สกลนคร นำพาประชาชนพัฒนาท้องถิ่น สร้างเครือข่ายมวลชนรอบ “ดงพระเจ้า” และได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎรจาก จ.สกลนคร

การเป็นนักการเมืองแบบครูครอง ที่อยู่คนละขั้วกับพรรคเสรีมนังคศิลา จึงถูกจับตามองจากรัฐบาลจอมพล ป. และกลุ่มทหารก็ไม่เคยไว้วางใจครูครอง

หลังรัฐประหาร 2501 จอมพล ส.ธนรัชต์ สั่งกวาดล้างจับกุมคอมมิวนิสต์ทั่วประเทศ ครูครองจึงถูกจับอีกครั้งเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2504 ในข้อหากบฏและเป็นคอมมิวนิสต์ และถูกตัดสินประหารชีวิต โดยไม่มีการไต่สวนพิจารณาคดี ด้วยคำสั่งตามธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พ.ศ. 2502 มาตรา 17

วาระสุดท้าย ครูครองได้ฝากวาทะ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ไว้ก่อนถูกลั่นไกสังหารพร้อมกับทองพันธ์ สุทธิมาศ ในช่วงเที่ยงของวันที่ 31 พ.ค.2504 ที่สนามบินเก่า อ.สว่างแดนดิน

 

คนรุ่นใหม่ เชิดชู 'ครูครอง' ไม่เอาเผด็จการ

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ได้ออกแถลงการณ์รำลึกครูครอง มีใจความสรุปว่า “ในวันนี้ 59 ปีผ่านมา ประชาธิปไตยเจริญขึ้นจากวันนั้นมาก ทว่าเผด็จการก็ยังไม่พินาศสิ้นจากแผ่นดินไทย เรายังต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ผลไม้พิษของเผด็จการ คสช. ที่มีเนื้อหาบ่อนทำลายความเป็นประชาธิปไตย ฉุดรั้งไม่ให้ประเทศนี้เป็นของประชาชนได้อย่างแท้จริง”

 

คนรุ่นใหม่ เชิดชู 'ครูครอง' ไม่เอาเผด็จการ

 

คนรุ่นใหม่ เชิดชู 'ครูครอง' ไม่เอาเผด็จการ

 

คนรุ่นใหม่ เชิดชู 'ครูครอง' ไม่เอาเผด็จการ

 

คนรุ่นใหม่ เชิดชู 'ครูครอง' ไม่เอาเผด็จการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ