คอลัมนิสต์

คนเมืองลุง เสาไฟฟ้า กับนักล่าฝัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิวาทะข้ามฟ้า จากปารีสถึงเมืองลุง "จรัล" นักปฏิวัติตลอดชีพ ปะทะความคิดกับ "นิพิฏฐ์" นักเลือกตั้งอาชีพ ว่าด้วยเรื่องสาธารณรัฐ 

++
          สืบเนื่องจาก “จรัล ดิษฐาภิชัย” พลเมืองฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊ค Jaran Ditapichai เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563 รำลึก 6 ปีที่ลี้ภัยมาอยู่ในแดนน้ำหอม


          "ผมออกมาลี้ภัย 6 ปีแล้ว ยังไม่รู้สึกทุกข์ทรมานอย่างใด เพราะคุ้นชินกับอยู่ต่างประเทศและเป็นนักสากลนิยม มีอุดมการณ์สาธารณรัฐ ยิ่งได้สัญชาติเป็นพลเมืองฝรั่งเศส ยิ่งต้องยึดถือหลักการและคุณค่าของสาธารณรัฐฝรั่งเศสตามที่สาบานในพิธีรับมอบสัญชาติ การที่ผมพูดถึงสาธารณรัฐ จึงเป็นสิ่งธรรมดา และเป็นวิถีชีวิตของพลเมืองความจริง"


          "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" อดีต ส.ส.พัทลุง และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประเด็นแนวคิด “สาธารณรัฐ” กับคนบ้านเดียวกัน

 

คนเมืองลุง เสาไฟฟ้า กับนักล่าฝัน

 

          "พี่จรัล เป็นคนบ้านเดียวกับผม เราเป็นคน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ด้วยกัน บ้านเราไม่ไกลกัน แต่ความคิดเราไกลกัน เราอยู่คนละขั้วมาตลอด"


          เป็นเรื่องดีที่ “นิพิฏฐ์” กล้าวิจารณ์จรัลด้วยท่วงทำนองแห่งมิตร ประสาคนเมืองลุง ซึ่งระยะหลัง ไม่ค่อยพบเห็นท่าทีท่วงทำนองแบบนี้ในสื่อโซเชียล


          จะว่าไปแล้ว “จรัล” กับ “นิพิฏฐ์” ไม่ต่างอะไรกับนิยายเรื่องอุดมการณ์บนเส้นขนาน คนหนึ่งเป็น “นักปฏิวัติ” ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบจากธรรมศาสตร์ อีกคนหนึ่ง จบแล้วยึดอาชีพทนายความ และเข้าสู่วิถี “นักเลือกตั้ง ” เริ่มจาก ส.จ. จนได้เป็นประธาน ส.จ.ในปี 2533


          วันที่ทนายนิพิฏฐ์ ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก ในการเลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 ในสีเสื้อ ปชป. ด้วยกระแส “นายกคนใต้” และ “เทพชวน” ทนายหนุ่มจึงโค่น ส.ส.เก่าเมืองลุงลงได้ 


          เลือกตั้ง 13 ก.ย.2535 กระแสชวนยังมาแรง คนพัทลุงเลือกพรรค ปชป.ยกจังหวัด จนเกิดตำนานเอา “เสาไฟฟ้า” ลงสมัคร ส.ส.ที่พัทลุง ก็ได้รับชัยชนะ 


          แม้ช่วงไทยรักไทยเฟื่องฟู “จรัล” ได้เข้าไปช่วยงานทีมงานที่ปรึกษาอย่างพันศักดิ์ วิญญรัตน์ แต่ในใจลึกๆ จรัลก็ไม่ได้เชื่อในระบบรัฐสภาแบบนี้


          เนื่องจากจรัล เคยเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) "...ความจริง ผมนิยมสาธารณรัฐมากว่า 50 ปี ตั้งแต่เข้าร่วมปฏิวัติ และเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เพราะพรรคดังกล่าวทั่วโลก ยึดถือสาธารณรัฐเป็นรูปแบบรัฐ ดังชื่อประเทศ เช่น สหภาพสาธารณสังคมนิยมโซเวียต สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ฯลฯ.."


          แม้ทักษิณ ชินวัตร ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ จรัลก็คาดหวังว่า ทักษิณจะก้าวข้าม “ระบอบเก่า” สถาปนาการเมืองใหม่ขึ้นมา ดังที่เขาเคยวิจารณ์พรรคไทยรักไทย หรือพรรคเพื่อไทยมาหลายครั้ง


          คำว่า “สาธารณรัฐ” ของจรัล จึงมิจำกัดอยู่ที่รูปแบบ “รัฐเดี่ยว” หรือ “รัฐรวม” หากแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เนื้อหาของระบอบสาธารณรัฐ 

 

 

คนเมืองลุง เสาไฟฟ้า กับนักล่าฝัน

 


          อย่างไรก็ตาม จรัลก็ขอบคุณอดีต ส.ส.คนบ้านเดียวกัน "ขอขอบคุณนิพิฎฐ์ ที่เห็นใจ เป็นห่วงในฐานะคนบ้านเดียวกัน รู้จักกัน และไม่อยากเห็นคนต้องไปลี้ภัยต่างประเทศ ให้สู้กันบนแผ่นดินไทย ผมเองก็ยังรู้สึกดีกับคุณนิพิฏฐ์ ซึ่งเป็นนักการเมืองชาวพัทลุงคนหลังสุดที่เป็นรัฐมนตรี และกล้าวิจารณ์รัฐบาล คสช.หลายครั้ง"


          ด้านนิพิฏฐ์ก็ออกตัวว่า ที่เขียนถึงในฐานะคนเมืองลุง บ้านเกิดเขาก็อยู่ใกล้กับ ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน ของจรัล "..บ้านพี่จรัล มีสินค้าพื้นเมืองที่ดังมากอย่างหนึ่ง คือ ปลาดุกร้า ถ้าวางปลาดุกร้า 1 กก.กับไวน์ 1 ขวด...การให้คนไทยเลือกสาธารณรัฐ ก็เหมือนกับให้คนไทยกินไวน์แกล้มกับปลาดุกร้านั่นแหละ"


          จรัลตอบว่า "..ขอบอกว่า ผมชอบปลาดุกร้ามาก คนฝากมาให้หลายครั้ง และเคยดื่มกับไวน์เหมือนพี่น้องอีสานดื่มไวน์กับส้มตำ ครับ"

 

คนเมืองลุง เสาไฟฟ้า กับนักล่าฝัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ