คอลัมนิสต์

33 ปี "ซานดร้า" สาวจำปาริมโขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวลูกครึ่งลาว-บัลแกเรีย "ซานดร้า" ข้ามโขงมาเป็นนางเอกละครช่อง 7 สี ยังจำ "จำปา" สาวลาวคนนั้นได้มั้ย 

++
          เมื่อ 28 พ.ค.2563 อเล็กซานดร้า บุนช่วย หรือ ทิดาวัน บุนช่วย ได้โพสต์ข้อความรำลึกวันเกิดของเธอ


          "It’s my birthday again. Time flies, I can’t believe I’m turning 23 today. Oops, I meant 33 ....ขอบใจพ่อแม่ให้กำเนิด เลี้ยงดูมาพร้อมให้โอกาส และการศึกษาแต่เยาว์วัย ขอบใจเพื่อนที่ฮักแพงที่อยู่เคียงข้างกันมา ในยามสุขน้อย และสุขมาก สุดท้ายขอบใจแฟนๆทุกคน ที่ยังรักยังแพงซานดร้า มาตั้งแต่เข้าวงการอายุ 14 ปี จนถึงวันนี้ 33 ปี(เกือบ 20 ปี)แล้ว..”

 

อ่านข่าว...  ดังข้ามโขง "ลิพอน" สาวเซโปน เพลง "ฮักบ่าวเมียปะ"

 

          20 กว่าปีที่แล้ว “ซานดร้า” สาวลูกครึ่งลาว-บัลแกเรีย ปรากฏตัวในฐานะศิลปินนักร้องดาวรุ่ง ยุคจินตนาการใหม่ เธอมาพร้อมกับเพลง “กุหลาบปากเซ” ผลงานการประพันธ์ของปู่-บุนทะมาลี บุนช่วย

33 ปี "ซานดร้า" สาวจำปาริมโขง

 

 

          ปู่บุนทะมาลี เป็นศิลปินลาวยุคบุกเบิก รุ่นเดียวกับท่านอุตตะมะ จุละมะนี ผู้ประพันธ์เพลง “จำปาเมืองลาว” หรือ “ดวงจำปา”


          หลังประเทศชาติปลดปล่อย 2518 บิดาของเธอ บุนทะวิไซ บุนช่วย ได้มีโอกาสไปศึกษาต่อในกลุ่มประเทศสังคมนิยมยุโรปตะวันออก จึงได้พบรักสาวบัลแกเรีย และทั้งคู่ก็สร้างครอบครัวในนครหลวงเวียงจันทน์

 

 

33 ปี "ซานดร้า" สาวจำปาริมโขง

 


          อเล็กซานดร้า บุนช่วยหรือทิดาวัน บุนช่วย เรียนจบ ม.7 จากโรงเรียน มส.เวียงจันทน์ และได้ไปเรียนภาษาญี่ปุ่น ก่อนจะกลับมาออกอัลบั้มเพลงชุดแรก พร้อมโชว์การสีไวโอลิน


          ปี 2550 ซานดร้าข้ามโขง มาแสดงละครเรื่อง “เพลงรักริมฝั่งโขง” คู่พระเอกเวียร์ ศุกลวัฒน์ คนไทยยังจดจำ “จำปา” สาวลาวคนนั้นได้


          ซานดร้ายังมีซิงเกิลเพลงใหม่ออกมาเป็นระยะๆ พร้อมมีงานเดินแบบแฟชั่นโชว์ ถ่ายแบบโฆษณา และรับเชิญในฐานะเซเลบ ตามงานอีเวนท์เปิดตัวสินค้าทั่วไป

 

 

33 ปี "ซานดร้า" สาวจำปาริมโขง

 


          ปีที่แล้ว อเล็กซานดร้า ลงทุนสร้างหนังสั้นเรื่อง Laos Simply Beautiful the Movie เป็นผลงานเรื่องแรกของเธอ ซึ่ง “ซานดร้า” พาทีมงานกว่าร้อยชีวิต ไปถ่ายทำที่แขวงหลวงน้ำทา และอีกหลายแขวงทางภาคเหนือของ สปป.ลาว


          ช่วงโควิดระบาด ซานดร้าได้ร่วมงานกับเพื่อนศิลปินลาว ร้องเพลง “เคียงข้างกันตลอดไป” เพื่อให้กำลังใจคนลาวอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อป้องกันโควิด โดยการสนับสนุนของลาวโทละคม

 

 

33 ปี "ซานดร้า" สาวจำปาริมโขง


          ตลอดเกือบ 2 ทศวรรษ อเล็กซานดร้า บุนช่วย คือศิลปินคุณภาพของ สปป.ลาว เธอยังมีผลงานออกสู่สาธารณชนต่อเนื่อง ทั้งในด้านเสียงเพลง การแสดงหนัง และพิธีกรรายการวาไรตี้ทางสื่อออนไลน์


          ล่าสุด ซานดร้า ได้เป็นพิธีกรรายการท่องเที่ยว สไตล์สาวลาว เลาะลาว เที่ยวลาว ผ่านรายการหมากนัดพาลม - Pineapple Chit Chat ทางช่องยูทูบ

 

 

33 ปี "ซานดร้า" สาวจำปาริมโขง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ