คอลัมนิสต์

ถามบิ๊กแดง "ลุมพินีโควิด" ทหารพาณิชย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวยใกล้ชกแล้ว กรณีสอบลุมพินีโควิดไม่คืบหน้า บิ๊กแดงจะปฏิรูปทหารพาณิชย์อย่างไร เมื่อสนามมวยยังเป็นขุมทรัพย์ของใครบางคน  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
          มวยมาแล้ว..เมื่อทางการมีมาตรการผ่อนปรนกีฬา ระยะที่ 3 โดยคลายล็อก “มวย” สามารถทำการฝึกซ้อมได้ แต่ไม่เกิน 10 คน และยังไม่มีการแข่งขันเหมือนเดิม


          หลังข่าวลือกระฉ่อน มวยไทยระบบปิดจะกลับมาต้นเดือน มิ.ย.นี้ แต่การผ่อนคลายให้ฝึกซ้อมได้ ก็เป็นก้าวแรก หากไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม คาดการณ์ว่า เฟสที่ 4 แข่งขันชกมวยมาแน่

 

อ่านข่าว...  "บิ๊กอุ้ม" ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด
 


          กรณีสนามมวยเป็นเรื่องใหญ่ในสายตาคนไทย เพราะศึกลุมพินีแชมเปี้ยนเกริกไกรซุปเปอร์ไฟต์ จะกลายเป็นจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 และผู้คนกำลังรอคอยคำตอบจาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก 

 

ถามบิ๊กแดง "ลุมพินีโควิด" ทหารพาณิชย์

พล.ต.ราชิต อรุณรังสี

 

 

          เมื่อมีคำสั่งให้ “พล.ต.ราชิต อรุณรังษี” เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยลุมพินี และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด มาช่วยราชการที่กองบัญชาการกองทัพบก เปิดทางให้มีการสอบสวนกรณีจัดชกมวยในวันที่ 6 มี.ค.2563 ซึ่งเวลานั้น มติ ครม. ขอความร่วมมืองดกิจกรรม หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด


          จวบจนถึงวันที่มวยไทยใกล้จะกลับมาชก “บิ๊กแดง” ก็ยังไม่ได้ให้ความกระจ่าง


++
          ทหารพาณิชย์
++
          เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ไลฟ์ผ่านเฟชบุ๊กในหัวข้อ “6 ปีรัฐประหาร 90 วัน ปฏิรูปกองทัพ ได้เวลาทวงสัญญาประชาชน” เนื่องจากครบรอบคำสัญญาของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ได้ให้สัญญาถึงการปฏิรูปกองทัพให้เสร็จในเฟสแรกช่วง 90 วัน 


          "ธนาธร“ ยังได้พูดถึง ”สนามมวยลุมพินี" โดยเมื่อเข้าไปดูในเว็บไซต์รายนามกรรมการบริษัท ก็จะพบว่า พล.อ.อภิรัชต์ ยังคงเป็นประธานอำนวยการสนาม และไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ว่ามีเอกชนเข้ามาบริหาร

 

 

ถามบิ๊กแดง "ลุมพินีโควิด" ทหารพาณิชย์

 


          เมื่อค้นดูบริษัทเกี่ยวข้องเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอด การประชาสัมพันธ์ เป็นของ บริษัท เวิร์ด สปอร์ท กรุ๊ป จำกัด ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อนว่าเงื่อนไขในการให้สัญญาเป็นอย่างไร ไม่เคยมีการเปิดเผยสาธารณะ ประชาชนไม่เคยรู้ 

 

          แกนนำคณะก้าวหน้าตั้งข้อสังเกตว่า เวิร์ด สปอร์ท กรุ๊ป จะหมดสัญญา ก.ค 2563 อย่างไรก็จะเกิดการประมูลสิทธิ์ใหม่ 
          “คำถามคือว่า วันนี้มีสภาผู้แทนราษฎร มีการเรียกร้องเรื่องการปฏิรูปกองทัพแล้ว ถามว่าต่อไปยังจะทำลับๆ ล่อๆ อีกไหม”
          ปฏิรูปกองทัพ..ยังล่องลอยอยู่ในสายลม เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า บิ๊กแดงก็เกษียณแล้ว

 

 

ถามบิ๊กแดง "ลุมพินีโควิด" ทหารพาณิชย์

 


++
          เพื่อน“บิ๊กแดง”
++
          สนามมวยเวทีลุมพินี เป็นสนามมวยมาตรฐานของประเทศไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่ของศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ถ.รามอินทรา เขตบางเขน จัดให้มีมวยชกทุกวันอังคาร, ศุกร์และวันเสาร์


          เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกจะเป็น “นายสนามมวยเวทีลุมพินี” โดยตำแหน่ง และคนล่าสุดคือ “พล.ต.ราชิต อรุณรังษี” เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก


          “บิ๊กอุ้ม” พล.ต.ราชิต เตรียมทหารรุ่นที่ 20 และจปร.รุ่นที่ 31 เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก


          สิ้นกันยานี้ บิ๊กอุ้มคงเกษียณไปพร้อมเพื่อนแดง แล้วเรื่องลุมพินีโควิดคงเงียบหายไป

 

 

ถามบิ๊กแดง "ลุมพินีโควิด" ทหารพาณิชย์


++
          วิกทหารบก
++
          ตำนาน “สนามมวยลุมพินี” ก่อตั้งขึ้นในปี2499 โดย พล.ต.ประภาส จารุเสถียร ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 8 ธ.ค.2499


          ปี 2557 สัญญาเช่าระหว่างสนามมวยเวทีลุมพินี กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์สิ้นสุดลง ทำให้ทางคณะกรรมการบริหารสนามมวยเวทีลุมพินีต้องย้ายเวทีไปอยู่ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบกใกล้กับสนามกอล์ฟกองทัพบก


          วันที่ 21 ส.ค.2555 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ขณะนั้น ได้เป็นประธานพิธีเปิดสนามมวยเวทีลุมพินี รามอินทรา


          โครงสร้างสนามมวยลุมพินี ผบ.ทบ. เป็นประธานอำนวยการสนามมวยลุมพินี โดยตำแหน่ง เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก เป็นนายสนามมวยลุมพินี ,รองเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก คนที่ 1 เป็นรองนายสนามมวยลุมพินี คนที่ 1 และรองเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก คนที่ 2 เป็นรองนายสนามมวยลุมพินี คนที่ 2


          นี่คือโครงสร้างทหารพาณิชย์ ที่สืบทอดกันมากว่าครึ่งศตวรรษ

 

 

ถามบิ๊กแดง "ลุมพินีโควิด" ทหารพาณิชย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ