คอลัมนิสต์

นักวิชาการแดง แม้วไม่สู้ชูธนาธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการแดงจ๋าถอดใจ "ทักษิณไม่สู้" เป้าหมายผู้นำการเปลี่ยนแปลง จึงตกเป็นของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และคณะก้าวหน้า

ควันหลังจาก 10 ปี สลายเสื้อแดงยังไม่จบ เมื่อสื่อออนไลน์สำนักใหญ่ สัมภาษณ์ "พวงทอง ภวัครพันธุ์" อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งถูกมองว่าเป็น “นักวิชาการแดง” เพราะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงตามหาความจริง “การสลายการชุมนุมเมษายน-พฤษภาคม 2553” เกี่ยวกับบทบาทการต่อสู้ของทักษิณ ชินวัตร และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

                                                  นักวิชาการแดง แม้วไม่สู้ชูธนาธร

                                               อาจารย์พวงทอง ร่วมเสวนากับคณะก้าวหน้า

 

อาจารย์พวงทอง วิเคราะห์ว่า ทักษิณไม่สู้ในประเด็นทางการเมือง หมายความว่า ทักษิณ ชินวัตร คิดแต่นโยบายทางเศรษฐกิจ ส่งต่อให้พรรคเพื่อไทยไปหาเสียงเลือกตั้ง ไม่แตะโครงสร้างระบอบอำมาตยาธิปไตย จึงตกเป็นฝ่ายถอย

ตรงกันข้ามกับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เป็นความหวังใหม่ของฝ่ายประชาธิปไตย ธนาธรและชาวพรรคอนาคตใหม่ วิจารณ์ระบอบการเมือง-การเมืองของฝ่ายอนุรักษนิยม จึงเป็นความหวังใหม่

                                                  นักวิชาการแดง แม้วไม่สู้ชูธนาธร

ทักษิณ ไม่สู้ประเด็นทางการเมือง เป็นฝ่ายถอย ธนาธร คือความหวังใหม่ การอยากทำให้สัมคมดีขึ้นได้ จะพูดถึงเศรษฐกิจอย่างเดียวไม่ได้

เมื่อ 10 ปีก่อน อาจารย์พวงทอง เคยเป็นผู้ประสานงาน “ศูนย์ข้อมูลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เมษา-พฤษภา 53” (ศปช.) อันเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มนักวิชาการและนักกิจกรรมทางสังคมกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการค้นหาความจริงเกี่ยวกับล้อมปราบในปี 2553


ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว พวงทอง ภวัครพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ The Momentum พูดถึงความสำคัญของเหตุการณ์ปี 2553 ต่อการรับรู้เข้าใจของคนรุ่นใหม่ รอยต่อแห่งความทรงจำ และการก้าวต่อไปในการเคลื่อนไหวทางการเมืองในอนาคต
 

                                              นักวิชาการแดง แม้วไม่สู้ชูธนาธร

อาจารย์พวงทองเล่าความจริงเกี่ยวกับหนังสือชื่อ “ความจริงเพื่อความยุติธรรมเหตุการณ์และผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เมษา – พฤษภา 53” และ ศปช.

"ถ้าพูดตรงๆ เลย คุณธนาธรสนับสนุนการทำงานของ ศปช. มาตั้งแต่ปีแรกๆ คุณชัยธวัช ตุลาธน ซึ่งเป็นเลขาธิการของพรรคก้าวไกลอยู่ในขณะนี้ เขาเองก็เป็นตัวหลักที่สำคัญของการทำรายงาน ศปช."

เนื่องจาก “ธนาธร” และ “ชัยธวัช” เข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง และได้จัดเวทีย่อยสนับสนุนเวทีกลางของ นปช.ที่ราชประสงค์ 

ธนาธร ระดมเงินทุนจากเพื่อนฝูงสนับสนุนการทำงานของ ศปช. เพื่อค้นหาความจริงเรื่องการล้อมปราบ 2553 

ด้วยเหตุนี้ คณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล จึงจัดอีเวนท์ “ตามหาความจริง” ด้วยการยิงเลเซอร์ทั่วกรุง

อาจารย์พวงทองเชื่อในพลังคนรุ่นใหม่ "การที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ธนาธร ปิยบุตร ช่อ พรรณิการ์ ถูกระงับสิทธิทางการเมือง 10 ปี นี่คือการปิดทางการต่อสู้ภายในระบบ ปิดการต่อสู้ในแบบสันติวิธี ซึ่งเป็นความโง่มากของชนชั้นนำที่ผลักให้เขาไม่มีทางต่อสู้นอกจากให้เขาลงถนน"

หลังโควิดซา อาจารย์พวงทองมองว่า จะมีม็อบใหญ่ "...คนที่ครั้งหนึ่งอาจจะเคยสนับสนุนรัฐบาลทหาร แต่ตอนนี้เห็นแล้วว่าคุณไม่มีอนาคต อย่างที่บอกหลังโควิด-19 เมื่อโรคระบาดนี้ซาลง เราจะเห็นพลังของความโกรธรุนแรงมากยิ่งขึ้น โซเชียลมีเดียเอาไม่อยู่แล้ว"

 

 

                                             นักวิชาการแดง แม้วไม่สู้ชูธนาธร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ