คอลัมนิสต์

ก้าวไกลรู้ยัง "ผู้กองมนัส" ทรท.รุ่นบุกเบิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอยอดีตของ "ผู้กองมนัส" ไม่ธรรมดา เคยร่วมงานไทยรักไทยยุคแรก เป็นทีมอารักขา "ทักษิณ" และว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย

++
          กลายเป็นข่าวที่น่าสนใจของสื่อในวันแรกของการอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ คือ กรณีชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และคณะ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีคุณสมบัติต้องห้ามในการเป็น ส.ส. กรณีคู่สมรสถือครองหุ้นตลาดคลองเตย ซึ่งเป็นการถือครองสัญญากับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นคู่สัญญากับภาครัฐ และขาดสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

          วันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ แถลงข่าวตอบโต้ทันทีว่า เรื่องนี้ถ้าจะพูดให้ถูกต้องคือ เป็นมวยที่ต่างฝ่ายต่างวิ่งรอบเวทีมานานพอสมควร

 

          "ส.ส.บางท่าน ผมไม่ได้เหมารวม เหมือนเด็กฟันกำลังงอก คันปากคันเหงือก อยากพูดไปเรื่อยเปื่อย ไม่คำนึงว่าผิดกฎหมายหรือละเมิดคนอื่น"

 

อ่านข่าว...   พินิจส่อถอย "ธรรมนัส" จัดเต็ม

 

ก้าวไกลรู้ยัง "ผู้กองมนัส" ทรท.รุ่นบุกเบิก

เสธ.ไอซ์

 

 

          นับแต่ “ผู้กองธรรมนัส” คิดจะเป็นรัฐมนตรี ก็คงเตรียมพร้อมที่จะเผชิญ “วิบาก" และเจ้ากรรมนายเวร


          ย้อนไปเมื่อ 11 ก.ค.2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้แถลงข่าวชี้แจงกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์โจมตีถึงคุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรี


          "ชีวิตของผม ผ่าน พ.ร.บ.ล้างมลทินมาหลายฉบับแล้ว ผมเคยสมัคร ส.ส.รายชื่อกับพรรคการเมืองหนึ่ง หากไม่มีการรัฐประหารครั้งที่แล้ว ก็คงได้เป็น ส.ส. ทำไมถึงไม่มีปัญหา แต่ทำไมถึงมีปัญหาในครั้งนี้ และไม่ถูกโจมตีอะไรเลย"


          ส.ส.พรรคก้าวไกลส่วนใหญ่ ไม่รู้จักเส้นทางการเมืองของผู้กองธรรมนัส หรือ “ผู้กองมนัส”


          เมื่อปี 2542 ร.อ.มนัส พรหมเผ่า เป็นนายทหารเด็กที่เดินตาม “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ซึ่งเป็นเพื่อน ตท.10 ร่วมรุ่นกับ ทักษิณ ชินวัตร, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมว.กลาโหม และ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต อดีต รมช.คมนาคม


          เมื่อเพื่อนรักร่วมรุ่น “ทักษิณ” ตั้งพรรคไทยรักไทย ในช่วงการหาเสียงปี 2543-2544 “เสธ.ไอซ์” จึงได้เข้าไปช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเต็มใจ

 

 

ก้าวไกลรู้ยัง "ผู้กองมนัส" ทรท.รุ่นบุกเบิก

"ธรรมนัส" และ "เสธ.ไอซ์"

 


          ปีโน้น กองบัญชาการรักษาความปลอดภัยของทักษิณ และพรรคไทยรักไทย จึงเป็นการผสมผสานระหว่าง "ทีมเสธ.ไอซ์" กับ "ทีมสหายเก่า" นำโดยสองพี่น้อง "โป๊ะ-วัชระพันธุ์ จันทรขจร“ และ "ป๋วย-ไพรัฎฐโชติ จันทรขจร"


          ในทีม เสธ.ไอซ์ นำโดย ร.อ.มนัส พรหมเผ่า ซึ่งหลังจากนั้น ผู้กองมนัสได้มาตั้งบริษัท ธรรมนัสการ์ด จำกัด ทำธุรกิจรักษาความปลอดภัย


          ส.ส.พรรคก้าวไกล และทีมงานคณะก้าวหน้า อยากรู้จักผู้กองมนัสให้มากกว่านี้ ก็ลองถามจาก “เฮียป๋วย”  ไพรัฎฐโชติ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 5 พรรคอนาคตใหม่ โดยช่วงหลัง เฮียป๋วยยังทำหน้าที่ รปภ.ส่วนตัวให้ “ธนาธร” ด้วย


          เมื่อผู้กองมนัสลาออกจากราชการทหาร มาทำธุรกิจ รปภ. ก็กลายเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย และได้ดูแลสนามเมืองหลวง ช่วงการเลือกตั้งปี 2548


          หลังรัฐประหาร 2549 ผู้กองมนัสยังอยู่ในฟากฝ่ายทักษิณ จึงรู้จักอดีต ส.ส.ไทยรักไทย และทีมงานการเมืองของทักษิณ ที่แปลงร่างเป็น “ผู้นำม็อบเสื้อแดง” ทุกคน 

 

ก้าวไกลรู้ยัง "ผู้กองมนัส" ทรท.รุ่นบุกเบิก

"เฮียป๋วย" คนก้าวไกล ก็รู้จัก "ผู้กองมนัส" เป็นอย่างดี

 

          เลือกตั้งนายก อบจ.พะเยา ปี 2555 แกนนำ นปช.ฟูลทีม จึงยกขบวนไปช่วยหาเสียงให้ทีมนายก อบจ.ของผู้กองมนัสหรือ ร.อ.ธรรมนัส จนได้รับชัยชนะ และล้มทีมพรรคเพื่อไทยสายตระกูล “ตันบรรจง” 


          เลือกตั้ง ส.ส.ปี 2557 หลังยิ่งลักษณ์ประกาศยุบสภา ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งหนนั้นเป็นโมฆะ


          ร.อ.ธรรมนัส จึงพูดว่า “หากไม่มีการรัฐประหารครั้งที่แล้ว ก็คงได้เป็น ส.ส. ทำไมถึงไม่มีปัญหา แต่ทำไมถึงมีปัญหาในครั้งนี้ และไม่ถูกโจมตีอะไรเลย”

 

ก้าวไกลรู้ยัง "ผู้กองมนัส" ทรท.รุ่นบุกเบิก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ