คอลัมนิสต์

เปิดช่องโหว่ "ไทยชนะ" ถ้ารัฐไม่รีบจัดการ ปชช.ไม่เอาด้วยแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะประเด็นร้อน เปิดช่องโหว่ "ไทยชนะ" ถ้ารัฐไม่รีบจัดการ ปชช.ไม่เอาด้วยแน่

หลังจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เริ่มเบาบางลง แต่ทาง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ศบค. ยังอยากให้คนไทย ปรับตัวเอง เข้าสู่สังคมแบบใหม่ New Normal  คือการดำเนินวิถีชีวิตใหม่หลังคลายล็อกดาวน์ ที่คนไทยต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง  ที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระยะห่างทางสังคม  ซึ่งวิถีชีวิตแบบนี้ ที่คนไทยคงต้องดำเนินต่อไปตลอด

 

ต่อมา ทาง ศบค. ได้เปิด แพลตฟอร์ม แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ที่จะเป็นการรวมเวปไซต์ แอปพลิเคชั่น ให้คนไทยใช้ลงทะเบียนทุกครั้งที่เข้าไปใช้งาน ใช้บริการ ยังสถานบริการ ร้านค้า ห้างต่างๆ ขณะเดียวกันก็เปิดให้ร้านค้า ผู้ประกอบการได้ขึ้นทะเบียน พร้อมทั้งการปฏิบัติตน เตรียมร้านค้าให้ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับต่างๆ ของทาง ศบค.   เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดด้วย

ขณะเดียวกันเดียวกัน เมื่อประชาชนลงทะเบียนแล้ว หากพบการติดเชื้อ หรือผู้ใช้บริการคนอื่นติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ก็สามารถติดตามตัว บุคคลที่สัมผัสใกล้ชิด อยู่ใกล้ มาเข้ารับการรักษาตัวได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที

เปิดช่องโหว่ "ไทยชนะ" ถ้ารัฐไม่รีบจัดการ ปชช.ไม่เอาด้วยแน่

วิธีการลงทะเบียน ผ่านแพทลฟอร์ม “ไทยชนะ” สำหรับประชาชนทั่วไปในการเช็กอิน

1.เริ่มต้นจากการใช้มือถือของเรา เข้า App  Line  แล้วทำการ สแกน QR code ตามสถานที่ ที่เราเข้าไปใช้บริการ หรือร้านค้าทั่วไป

2. เมื่อเราเข้า ไปยัง ชื่อร้าน ที่เราสแกนได้แล้ว เราก็กดเลือกไปที่เมนู  เช็กอินร้าน ระบบ จะให้เราระบุข้อมูลเบอร์โทรศัพท์

3. หลังจากที่เราระบุ เบอร์โทรศัพท์เรียบร้อยแล้ว ระบบจะขึ้นข้อความว่า  เช็กอินสำเร็จแล้ว

4.หลังจากใช้บริการเสร็จแล้ว ก็อย่าลืมเข้า App อีกครั้งเพื่อเช็กเอ้าท์ ออกด้วย

5. หลังกดเช็กเอ้าท์ ระบบจะแสดงข้อความประเมินการใช้บริการของร้าน เมื่อใช้บริการเสร็จแล้ว

6.ทำแบบประเมินหลังใช้บริการ โดยการตอบคำถาม 4 ข้อ ในเรื่องของมาตรการ การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ของ สถานประกอบการและร้านค้าต่างๆ

7.หลังจากทำแบบประเมินหลังใช้บริการเสร็จ ก็ให้ส่งแบบประเมิน ระบบก็จะทำการเช็กเอ้าท์ เราออกจากร้านค้านั้น

แน่นอนว่า ที่เราเข้ามาโหลด App ไทยชนะนั้น คือต้องใช้โทรศัพท์มือถือ แต่ถ้าเราไม่มีมือถือ เราจะเข้าใช้ในสถานบริการนั้นๆได้หรือไม่

ตอบคำถามว่าได้ แต่ทางร้านจะให้เรา กรอกข้อมูล ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ วัน เวลา เข้าออกร้านค้า ลงในสมุดแบบฟอร์มของทางร้าน เพื่อเก็บทำเป็นรายงาน

 

ทันทีที่มีผู้ลงทะเบียนใช้ เสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐมาเก็บข้อมูลความเป็นส่วนตัว จะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ โดยเฉพาะการให้กรอก ชื่อ – สกุล เบอร์โทรศัพท์ นั้น ถือว่าเป็นช่องว่างและเกิดความน่าเป็นห่วงที่มิจฉาชีพ หรือผู้ไม่ประสงค์ดี จะเอาข้อมูลไปทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ซึ่งล่าสุด ก็มีศิลปิน ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ จากการกรอกข้อมูล ชื่อ เบอร์โทร จากการเข้าใช้บริการ ตามสถานบริการต่างๆแล้ว อาทิ

เปิดช่องโหว่ "ไทยชนะ" ถ้ารัฐไม่รีบจัดการ ปชช.ไม่เอาด้วยแน่

ทราย เจริญปุระ นักแสดง ได้ทวิตข้อความ "ใช้มานานไม่เคยได้ แต่ตั้งแต่ตอนสแกนQRโค้ดเพื่อเข้าห้างก็มาเลย จะไม่ให้สงสัยได้ไง"มีแบบนี้ส่งมาที่ sms โทรศัพท์เรื่อยเลย อิหยังวะ นี้ต้องคอยรีพอร์ต"

และหลังจากที่ทรายได้ทวิตข้อความ ก็ปรากฎว่าชาวโซเชียลอีกหลายคน ที่เจอสถานการณ์เดียวกัน หลังจากสแกนเข้าห้าง กลับมี sms แปลก หรือ sms เกมออนไลน์ส่งเข้ามากันเพียบ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ถึงความปลอดภัยขอข้อมูลส่วนตัวอย่างมาก

อีกหนึ่งราย เป็นสุภาพสตรีรายหนึ่งที่ได้ไปร้านสะดวกซื้อชื่อดัง และมีการจดชื่อ-และเบอร์โทรศัพท์ตามมาตรการของรัฐบาล

เปิดช่องโหว่ "ไทยชนะ" ถ้ารัฐไม่รีบจัดการ ปชช.ไม่เอาด้วยแน่

ซึ่งได้ระบุข้อความไว้ว่า ทุกคนคะวันนี้เราไปเซเว่น มันต้องติ๊ดอุณหภูมิเขียนชื่อเบอร์โทร เราก็ทำตามปกติ แล้วเมื่อช่วงสามทุ่มกว่าๆมีคนแอดไลน์เราแล้วทักมาเราคุ้นๆพอไปดูดิสเค้าคือพนักงานเซเว่นตรงจุดคัดกรองตรงนั้น เราอยากรู้ว่ามันผิดกฎมั้ยคะ เอาข้อมูลลูกค้ามาทำแบบนี้ ทักมาถามว่ามีแฟนยังคุยด้วยได้มั้ยอะไรแบบนี้

ถึงแม้ว่า ทาง CPall  เจ้าของร้าน 7/11 ได้ออกมาสอบถามข้อมูลพร้อมเข้าไปตรวจสอบและจะดำเนินการตามมาตรการของทางบริษัท แล้ว แต่ความปลอดภัยของ ผู้ใช้บริการก็ถือว่ายังน่าเป็นกังวลอยู่

 

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพที่ไปสร้าง แอปพลิเคชั่น ให้มีหน้าตาใกล้เคียงกับ “ไทยชนะ” ให้ประชาชนโหลดแอปมาติดตั้งแล้วก็ดูดข้อมูลส่วนบุคคลไปหาประโยชน์

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. "ไม่ต้องกังวลเรื่องอื่นๆ เพราะไทยชนะ เอาไว้ใช้ตามโรคอย่างเดียว อย่างเช่นกรณีของผู้ป่วยอายุ 72 ปี ที่มีการไปร้านตัดผม หากใช้ไทยชนะ ก็จะสามารถตรวจสอบได้ง่าย และพบว่ามีการเข้าลงทะเบียนเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน วันละเกือบหมื่นครั้ง แต่เราอยากได้จะมากกว่านี้ วันนี้เพิ่งแตะแสนเดียว เราเชื่อว่ามีร้นค้าหลายแสนร้านค้า อยากให้ช่วยกันลงทะเบียน ขอให้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามหากเข้าเช็กอินและ ขอความกรุณาให้เช็กเอ้าท์ออกด้วย เนื่องจากจะมีข้อมูลคงในระบบว่ามีจำนวนคนหนาแน่น แต่ที่แท้จริงคือ คนออกมาแล้วเพียงแค่ไม่ได้เช็กเอ้าท์ออกมา" นพ.กวีศิลปี กล่าว

 

นอกจากนี้ โฆษก ศบค. กล่าวว่า ขณะนี้มีแพลตฟอร์ม "ไทยชนะ" ของปลอมออกมา ขอเน้นย้ำว่า การเข้า แพลตฟอร์มของทางการ ไม่มีการดาวน์โหลดใดๆ ทั้งสิ้น และให้สังเกตว่าชื่อเว็บไซต์ทางการจะใช้ภาษาไทย คือ www.ไทยชนะ.com และภาษาอังกฤษ คือ www.thaichana.com ทั้งนี้ หากเป็นชื่อเว็บไซต์อื่น เป็นของปลอมทั้งสิ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ