คอลัมนิสต์

ศึกรถม้า "บิ๊กป้อม" คึก ค่ายแม้วหมอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลันที่เพื่อไทยถอย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็โล่งอก เพราะสนามลำปาง เขต 4 ตระกูล "จันทรสุรินทร์" ผูกขาดมานานกว่า 4 ทศวรรษ

++
          หลายคนรู้สึกงงงวยเป็นที่สุด เมื่อทราบข่าว “พินิจ จันทรสุรินทร์” โยนผ้ายอมถอย ก่อนขึ้นสังเวียนชกไม่กี่นาที ทำเอาพรรคเพื่อไทยตั้งตัวไม่ทันในการที่จะหาผู้สมัคร ส.ส.ลงแทน รวมถึงพรรคก้าวไกล (พรรคอนาคตใหม่) ที่ได้คะแนนลำดับที่ 3


          วันที่ 26 พ.ค.2563 เป็นวันสุดท้ายที่ กกต.ลำปาง เปิดรับสมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 4 ที่ศาลาประชาคม อ.สบปราบ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 แทน อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ที่เสียชีวิตกระทันหัน 

อ่านข่าว...  "พินิจ" ถอนตัว พท.ทิ้งลำปาง

 

 

ศึกรถม้า "บิ๊กป้อม" คึก ค่ายแม้วหมอบ

"พินิจ" ถอนตัวแบบมีปริศนา

 


          เขต 4 ลำปาง ประกอบด้วย อ.เกาะคา, อ.เสริมงาม ,อ.สบปราบ,อ.แม่พริก และอ.เถิน โดยผลเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 
          อันดับที่ 1 อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 42,984 คะแนน 
          อันดับที่ 2 วัฒนา สิทธิวัง พรรคพลังประชารัฐ 30,368 คะแนน 
          อันดับที่ 3 พิมดารา ศิริสลุง พรรคอนาคตใหม่ 26,471 คะแนน
          อันดับที่ 4 สุนี สมมี พรรคภูมิใจไทย 4,243 คะแนน


          ถ้าดูจากสถิติเดิม พรรคเพื่อไทยมีโอกาสชนะสูง แต่เมื่อพรรคเพื่อไทย ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อม พรรคพลังประชารัฐ ย่อมได้เปรียบขึ้นมาทันที


          แม้ตัวแทนพรรคเพื่อไทย จะประกาศว่า ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเสรีรวมไทย จะเป็นตัวแทนพรรคฝ่ายค้านในสนามเลือกตั้งซ่อม แต่ผลคะแนนของพรรคเสรีรวมไทยหนที่แล้ว ได้แค่ 2,466 คะแนนเท่านั้น

++
          บิ๊กป้อมการันตี
++
          หลังทราบ กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ได้ประกาศทันทีว่าจะส่ง “วัฒนา สิทธิวัง” อดีตผู้สมัคร ส.ส.ลำปาง เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ ลงสนามแก้มืออีกหน


          “วัฒนา” เป็น ส.อบจ.ลำปาง เขต อ.เกาะคา มาหลายสมัย และมีดีกรีเป็นรองประธานสภา อบจ.ลำปาง


          ในวันที่ วัฒนา สิทธิวัง เดินทางไปยื่นใบสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง ปรากฏว่า ส.ส.ก๊วนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ มาให้กำลังใจเต็มพิกัด

 

 

ศึกรถม้า "บิ๊กป้อม" คึก ค่ายแม้วหมอบ

"วัฒนา สิทธิวัง" พรรคพลังประชารัฐ

 


          ทีม ส.ส.พลังประชารัฐในวันนั้น นำโดยมือขวาผู้กอง-บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ,เอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ , สุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร,ภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก และจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา

++
          ธรรมนัสลุย
++
          ก่อนวันเปิดรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2563 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เดินทางไปมอบเอกสารสำคัญ สปก. 4-01 ให้ราษฎรในพื้นที่ อ.เกาะคา และ อ.เสริมงาม โดยสถานที่จัดงานคือลานร่มเย็น วัดนาแก้วตะวันออก ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง


          วัดนาแก้วตะวันออก เป็นวัดประจำตระกูล “จันทรสุรินทร์” ยามที่ประมุขดอยเงิน-พินิจ จะจัดงานสำคัญๆ ก็จะใช้ที่ลานวัดแห่งนี้เป็นสถานที่รวมพลผู้คน


          อีกอย่าง “บ้านดอยเงิน” อยู่ในเขต ต.นาแส่ง และนายก อบต.นาแส่ง ชื่อ ชวนิต จันทรสุรินทร์ ลูกชายคนโตของพินิจ


          เพียงแค่เห็น “ธรรมนัส” เหยียบถิ่นดอยเงิน หัวคะแนนเพื่อไทยก็เริ่มวิจารณ์กันบ้างแล้ว เพราะพินิจ เจ้าพ่อดอยเงินเงียบจนผิดปกติ

 

ศึกรถม้า "บิ๊กป้อม" คึก ค่ายแม้วหมอบ

ทีมผู้กองธรรมนัส มาเต็มพิกัด

 

 

 

ศึกรถม้า "บิ๊กป้อม" คึก ค่ายแม้วหมอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ