คอลัมนิสต์

เปิดปูม" พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" บอร์ด "การบินไทย" คนใหม่ "นักจับทุจริต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากจะเอ่ยถึง"มือกฎหมาย"คนสำคัญระดับประเทศ หนึ่งในนั้นมีชื่อนักการเมืองรุ่นเก๋าอย่าง"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค "ที่ปรึกษานายกฯ"รวมอยู่ด้วย เป็น "นักจับทุจริต" มือดีคนหนึ่ง การมานั่ง"บอร์ด"การบินไทย จึงน่าจับตา

หากจะเอ่ยถึง"มือกฎหมาย"คนสำคัญระดับประเทศ แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นมีชื่อของนักการเมืองรุ่นเก๋าอย่าง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี" รวมอยู่ด้วย 
 ทว่านอกเหนือจากเส้นทางการเป็นนักกฎหมายซึ่งเริ่มต้นที่ตำแหน่งผู้พิพากษาก่อนเข้าสู่แวดวงการเมืองครั้งแรกในปี2539 ในฐานะ ส.ส.กทม.แล้ว น้อยคนนักที่จะรู้ว่าหากไม่เบนเข็มมาทำงานด้านกฎหมายและแวดวงการเมืองเสียก่อน วันนี้เราอาจมีนักบินขับไล่ที่ชื่อ 'พีระพันธุ์' ก็เป็นได้

"พีระพันธุ์" จบปริญญาโททางด้านกฎหมายอเมริกันทั่วไปและกฎหมยเปรียบเทียบจากมหาวิทยาลัยทูเลน สหรัฐอเมริกา
จากนั้นสอบเข้าเป็น"ผู้พิพากษา" 
 -ในฐานะ อดีต ส.ส. หลายสมัย บทบาทในสภาฯ ของ "พีระพันธุ์" เป็นไปในทางการตรวจสอบการทุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทุจริตจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของกองทัพ -เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ในช่วงปี พ.ศ. 2544-2548  มีผลงานสำคัญคือการสอบสวนการทุจริต"ค่าโง่ทางด่วน 6,200 ล้านบาท" ซึ่งถูกนำไปใช้ในการต่อสู้คดีในชั้นศาลและประสบชัยชนะ ทำให้คนไทยไม่ต้องจ่ายค่าโง่พร้อมดอกเบี้ยนับหมื่นล้านบาท
 -อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในสมัย"รัฐบาลอภิสิทธิ์ " 
 -9 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เขาได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.ทันที
 -17 ธันวาคม  พ.ศ.2562  "คณะรัฐมนตรี" มีมติแต่งตั้ง "พีระพันธุ์" ให้ดำรงตำแหน่ง "ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี" ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนถึงปัจจุบัน

 เขายังเป็น"ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ "

-เป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อ​ไวรัสโคโรนา​ 2019

 นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวตัวเต็งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐคนใหม่
 การมานั่งในตำแหน่งบอร์ดการบินไทยในครั้งนี้แม้ไม่ได้เป็น"นักบินขับไล่" อย่างที่วาดฝัน แต่การที่เขาเป็น"นักจับทุจริต" มือดีคนหนึ่ง จึงน่าจับตาก้าวย่างต่อไป

เปิดปูม" พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" บอร์ด "การบินไทย" คนใหม่ "นักจับทุจริต"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ