คอลัมนิสต์

มวยฝ่าโควิด การเมืองหนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มวยไทย" ต้นตอโควิด กำลังจะกลับมา อย่าได้แปลกใจ ส่องดูวงการมวย อุดมไปด้วยนักการเมือง ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

ข่าวปล่อยในไลน์เซียนมวยว่า มวยจะกลับมาชกในระบบปิด ในวันที่ 5 มิ.ย.2563 ตามที่ ศบค.เสนอ “แฟนมวยทีวีเตรียมตัว เปิดทีวีได้เลย” ทำเอาคนในวงการมวยไทยตื่นเต้น เช็กข่าวให้วุ่น

อันที่จริง เรื่องนี้มีจุดเริ่มที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เชิญสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และโปรโมเตอร์ดัง มาร่วมประชุม เพื่อฟังความคิดเห็นและหามาตรการร่วมกัน หากจะมีการจัดชกมวยไทยแบบสนามปิด โดยตามแผนเดิมที่ ศบค.กำหนดไว้คือ 15 มิ.ย.2563

ไม่รู้ว่า ใครได้ข่าวอะไรมา จึงเผยแพร่ทางไลน์กลุ่มมวยว่า จะชกในวันที่ 5 มิ.ย.นี้เลย ขนาดกำหนดวันที่ 15 มิ.ย. ยังมีพวกเหน็บว่า “เด็กไปโรงเรียน 1 ก.ค. แต่มวยได้ชกก่อน”

                                       สนามมวย

อย่าลืมว่า สถานการณ์โควิด-19ในประเทศไทย “สนามมวย” อย่างน้อย 2 แห่ง เป็นต้นตอสำคัญที่ทำให้ไวรัสโควิดแพร่กระจายออกไป และทำให้มีผู้ติดเชื้อจากแหล่งนี้ถึง 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ป่วยทั้งประเทศ จึงมีเสียงค้านทันทีที่มีข่าวการชกมวยไทยจะกลับมาแล้ว

อย่างว่าแหละ ยุทธจักรมวยไทย ก็มีนักการเมืองระดับชาติ และท้องถิ่นที่ตั้ง “ค่ายมวย” สนับสนุนวัยรุ่นให้หันมาชกมวยไทยหาเลี้ยงชีพ

หากส่องเข้าไปดูเวทีมวย ก็มี ส.ส.ทั้งพรรคฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่เป็นหัวหน้าค่ายมวย บางรายเป็นถึงขั้นนายกสมาคมมวยภูมิภาค 

รวมถึงโปรโมเตอร์มวย เจ้าของสนามมวยส่วนใหญ่ ก็ต้องพึ่งพาบารมีนักการเมืองทั้งนั้น ไม่เชื่อลองไปดูแถวสนามมวยอ้อมน้อย ว่ามีนักการเมืองคนไหน มีเอี่ยวด้วย 40 ปีก่อน หากนึกถึงประมุขยุทธจักรมวยไทย ก็ต้องนึกถึง “เฮียเหลา” แต่ชั่วโมงนี้ คงหนีไม่พ้น “สมหมาย สกุลเมตตา” โปรโมเตอร์ศึก ส.สมหมาย เวทีราชดำเนินเจ้าของค่ายมวย ส.สมหมาย และประมุขกลุ่มพลังใหม่

                                       เวทีมวยราชดำเนิน

 

สมหมายมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองปักษ์ใต้ สาย ปชป. และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 

โดยเฉพาะ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งเป็นผู้ที่ชอบกีฬามวยไทย จึงทำค่ายมวย “อ.ขวัญเมือง” และมอบหมายให้เสี่ยสมหมายบริหารค่าย อ.ขวัญเมือง แทน

ประมุขยุทธจักรมวยไทยอีกรายคือ “สมจิตร แว่นแก้ว” โปรโมเตอร์ศึกจิตรเมืองนนท์ เวทีราชดำเนิน และหัวหน้าค่ายจิตรเมืองนนท์

ในอดีต สมจิตร แว่นแก้ว มีสายสัมพันธ์อันดีกับ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย แต่หลังรัฐประหาร สถานการณ์เปลี่ยน สมจิตรจึงต้องพึ่งพา “เฮียชุ้น” ที่กว้างขวางในสายทหาร เพราะเฮียแกเป็นโปรโมเตอร์ใหญ่ประจำเวทีมวยลุมพินี

                                             เวทีมวยลุมพินี

จนกระทั่งชั่วโมงนี้ กองทัพบกก็ยังไม่เปิดเผยผลสอบนายสนามมวยเวทีลุมพินี “พล.ต.ราชิต อรุณรังษี” เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ว่าไปถึงไหนแล้ว กรณีจัดการชกมวยฝ่าฝืนมติ ครม.กรณีป้องกันการแพร่เชื้อโควิด

หากการชกมวยไทยจะกลับมาแบบระบบปิดในเร็ววันนี้ ก็อย่าได้แปลกใจ เพราะผู้มากบารมี “ทุกสี” มีมากล้นวงการมวยไทย 

 

 

 

                                        มวยฝ่าโควิด การเมืองหนุน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ