คอลัมนิสต์

จับตาสภาที่ 3 'พิชัย' ปั้นพรรคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มสภาที่ 3 ไม่ผูกติดขั้วใดขั้วหนึ่ง น่าจับตา พิชัย นริพทะพันธุ์ ขาประจำเวทีนี้ กำลังคิดอ่านเรื่องพรรคทางเลือกใหม่

หลัง “เสี่ยแดง” พิชัย นริพทะพันธุ์ ออกมาเปิดเผยว่า มีอดีตนักการเมืองไทยรักไทย 3 กลุ่ม สุมหัวคิดเรื่องการตั้งพรรคการเมือง ก็ทำเอาป่วนไปทั้งตลาดนักเลือกตั้ง

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อทีวีช่องหนึ่ง “เสี่ยแดง” หลุดคำว่า กลุ่ม “สภาที่ 3” ก็มีแนวทางเรื่องการเมืองใหม่เหมือนกัน และตัวเองก็เคยเข้าไปแลกเปลี่ยนกับกลุ่มนี้

“สภาที่ 3” ปรากฏตัวขึ้นเมื่อกลางปี 2563 โดยมี “อดุลย์ เขียวบริบูรณ์” ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เป็นผู้ประสานงาน และได้มีการจัดเวทีสาธารณะสภาที่ 3 (The Third Council Speak) อยู่หลายหนแล้ว

วิทยากรหลักของเวทีสภาที่ 3 ประกอบด้วย พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีพลังงาน, ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีคลัง และจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.

“อดุลย์” เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า กลุ่มสภาที่ 3 ไม่มีแนวคิดล้มรัฐบาล แต่วิทยากรที่เชิญมาพูดในเวที จะช่วยให้คำแนะนำและสะท้อนความคิดเห็นนโยบายด้านเศรษฐกิจส่งต่อไปยังรัฐบาล

ในวาระครบรอบ 28 ปี เหตุการณ์ พฤษภาคม 2535 “อดุลย์” ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจและปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม รวมทั้งแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยฉันทามติของรัฐสภาและประชาสังคมร่วมกันในอนาคต และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมตามเสียงเรียกร้องของประชาชน

“การแก้ปัญหาเหล่านี้จะเป็นคำตอบของนายกรัฐมนตรีว่า จะเลือกลงจากหลังเสือที่ทำให้ประชาชนยกย่องสรรเสริญหรือถูกประชาชนขับไล่”

อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ มีความใกล้ชิดกับกลุ่มคนเดือนตุลา และนักกิจกรรมรุ่นพฤษภาทมิฬ จึงไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านกระบวนรัฐสภา เหมือน พล.อ.สุจินดา คราประยูร แต่คงไม่คิดทำพรรคการเมือง

ส่วนการเชื่อมต่อระหว่างอดุลย์กับพิชัย ก็เข้าใจกันได้ หากจะย้อนดูเส้นทางการเมืองของ พิชัย นริพทะพันธ์ นั้น พบว่าเขาไม่ได้เข้าสู่เครือข่ายทักษิณโดยตรง

ในฐานะนักธุรกิจใหญ่ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยคลัง รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ในโควต้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (สายขอนแก่น-สุวิทย์ คุณกิตติ) หลังจากนั้น พิชัยจึงเข้าไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และย้ายมาพรรคไทยรักษาชาติ

เสี่ยแดงหรือพิชัย มีลักษณะแบบนักธุรกิจแนวคิดเสรีนิยม และไม่ผูกติดกับทักษิณ ชินวัตร การปักหลักวิจารณ์ คสช. จนได้รับเชิญเข้าค่ายทหารอยู่บ่อยครั้ง ก็เป็นเรื่องความคิดเห็นส่วนตัว

ด้วยบุคลิกแบบนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่เสี่ยแดงจะมาแวะเวียนสภาที่ 3 จนกลายเป็นขาประจำ และได้แลกเปลี่ยนกับกลุ่มคนที่หลากหลายความคิดมากขึ้น

สรุปว่า เสี่ยแดงคิดการใหญ่เรื่องตั้งพรรคการเมืองแน่ๆ แต่คงไม่ใช่พรรคแบบเพื่อไทย หรือไทยรักษาชาติ เพราะการเมืองยุคดิจิตอล ต้องหลุดจากสงครามขั้วสีให้ได้ตามแนวทางสภาที่ 3

 

จับตาสภาที่ 3 'พิชัย' ปั้นพรรคใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ