คอลัมนิสต์

ขวัญชัยเปลี่ยนไป คนแดนไกลให้สงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขวัญชัย ไพรพนา อดีตสายฮาร์ดคอร์ เดินแนวทางสงบ สันติ ถอดเสื้อแดง มีความสุขกับ"สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์" และเป็นผู้แทนนอกสภา

++

ครบรอบ 10 ปี 19 พฤษภาคม 53 แกนนำ นปช.ที่เหลืออยู่ แยกกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่วีรชนเสื้อแดงคนละสถานที่

นปช.สายเพื่อไทย นำโดย วีระกานต์ มุสิกพงศ์, ธิดา ถาวรเศรษฐ, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,นพ.เหวง โตจิราการ ,ก่อแก้ว พิกุลทอง และพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ จัดพิธีถวายสังฆทาน ที่อาคารยูดีดีนิวส์ แคราย

นปช.สายทางเลือกใหม่ นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ ,ยศวริศ ชูกล่อม,อารี ไกรนรา,ศักดิ์ระพี พรหมชาติ และธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้วีรชนที่วัดนวลจันทร์ 

ส่วนแกนนำเสื้อแดงในต่างจังหวัด เลือกที่จะอยู่เงียบๆ แม้จะมีวิวาทะระหว่าง สุภรณ์ อัตถาวงศ์ กับพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ ก็เป็นเรื่องพี่ๆน้องๆ ไม่มีใครติดใจอะไร
 

สำหรับภาคอีสาน ต้องถามหา “ขวัญชัย ไพรพนา” ประธานชมรมคนรักอุดร ซึ่งไม่ได้หายหน้าไปไหน ยังปักหลักอยู่ที่คลื่นมวลชนสัมพันธ์ FM 97.50 MHz. ชมรมคนรักอุดรหมู่ 11 บ้านหนองลีหู ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี

“ขวัญชัย” ไม่ได้จัดกิจกรรมรำลึกเดือน พ.ค.2553 สมาชิกชมรมคนรักอุดร ยังทำงานตามปกติ ที่สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร ภายในอาคารชมรมคนรักอุดร

หลายคนอาจไม่ทราบว่า ชมรมคนรักอุดร ก่อเกิดมาครั้งแรกจากการเป็น “สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร” ก่อนจะขยับเป็นองค์กรการเมืองเสื้อแดง

                                                  สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร,ขวัญชัย

ในยุคแดงทั้งแผ่นดิน ขวัญชัยเคยประกาศจะสร้างอาณาจักรคนเสื้อแดง และยกระดับจังหวัดอุดรธานี เป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง

หลังรัฐประหาร ขวัญชัยหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่สุดท้ายเขาก็ข้ามพรมแดน กลับมามอบตัว และรับโทษทัณฑ์อยู่ปีเศษ

ออกจากเรือนจำ ขวัญชัยได้วางมืองานการเมืองท้องถนน หันกลับมานั่งบริหารสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร พร้อมดูแลลูกน้องให้จัดรายการวิทยุออนไลน์ บอกข่าวเล่าความ เปิดเพลง และโฆษณาขายสมุนไพร

                                             ชมรมคนรักอุดร

ต้นปี 2562 ขวัญชัยได้รับข่าวดีว่า พรรคเพื่อไทยมีมติส่ง “อาภรณ์” เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 อุดรธานี (อ.หนองหาน, อ.ประจักษ์ศิลปาคม และ อ.เมืองอุดรธานี) 

เนื่องจากเจ้าของแชมป์เขตนี้คือ ทองดี มนิสสาร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสียชีวิต ทำให้พรรคต้องเลือกเฟ้นกันอยู่นาน กว่าจะมาลงเอยที่คู่ชีวิตขวัญชัย

ดังที่ทราบ อุดรธานีเป็นพื้นที่สีแดง แค่พรรคเพื่อไทยส่งสมัคร ส.ส. “อาภรณ์” ก็ได้เป็น ส.ส.แล้ว ขวัญชัยและดีเจคลื่นมวลชนสัมพันธ์บางคน จึงทำหน้าที่ “ผู้ช่วย ส.ส.” ไปงานบุญ งานบวช งานศพ แทน ส.ส.อาภรณ์ ในช่วงมีสมัยประชุมสภา

                                              ขวัญชัยเปลี่ยนไป คนแดนไกลให้สงบ

 

ขวัญชัยมีความสุขมากกับหน้าที่ “ผู้ช่วย ส.ส.” เขาออกไปพบผู้คนในพื้นที่เขต 4 และสร้างอาคารเรียนให้โรงเรียนแห่งหนึ่งจนสำเร็จ 

                                       

                                       ขวัญชัยเปลี่ยนไป คนแดนไกลให้สงบ

แม้ขวัญชัยเป็นโฆษกนักจัดรายการวิทยุมาครึ่งค่อนชีวิต แต่เขาคลุกคลีตีโมงกับนักการเมืองมานาน จนรู้ตื้นลึกหนาบางกลเกมการเมือง

ขวัญชัยจับสัญญาณ “คนแดนไกล” ว่า ต้องเข้าสู่โหมดปรองดอง คนเสื้อแดงก็ต้องประคองสถานการณ์ให้ก้าวข้ามความขัดแย้งในอดีต เพื่อบ้านเมือง

 

 

                                      ขวัญชัยเปลี่ยนไป คนแดนไกลให้สงบ

                             

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ