คอลัมนิสต์

ห้างเปิดได้ ทำไมโรงเรียนเปิดไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ความจำเป็นในการดำรงชีวิต ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม หรือเหตุผลอะไร ที่ทำให้โรงเรียนต้องปิดต่อไป ขณะที่เปิดห้าง เปิดโรงแรม ถามดังๆ ถึง"เดอะตั้น" รมว.ศึกษาฯ...โดย ชัยวัฒน์ ปานนิล

วันนี้ (17 พ.ค. 2563) เป็นวันแรกที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (ศบค.) ปลดล็อก มาตรการในระยะที่ 2 อนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้า เปิดศูนย์การค้า เปิดสถานออกกำลังกายบางส่วน และปรับเวลาเคอร์ฟิวจาก 22.00 เป็น 23.00 น.

อ่านข่าว : รู้ยัง ทีวีเพื่อการศึกษา17ช่อง เริ่มออกอากาศ 18 พ.ค.นี้

 

อะไรบ้างที่เปิดได้

ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร และร้านอาหาร รวมถึง ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีม ในอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดใหญ่ ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ คลินิกเวชการเสริมความงาม โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่ม สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส สระว่ายน้ำสาธารณะ ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ห้องประชุมในโรงแรม ศูนย์ประชุม ห้องสมุดสาธารณะ แกเลอรี พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ และกองถ่ายทำในกิจการถ่ายภาพยนตร์และวิดีทัศน์โดยต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ ศบค. กำหนด

อะไรบ้างที่ยังต้องปิดต่อไป

โรงภาพยนตร์, โบว์ลิง, สเกต, คาราโอเกะ, สวนสนุก, สวนน้ำ, สวนสัตว์, พื้นที่จัดกิจกรรม, กิจกรรมส่งเสริมการขาย, แข่งขันกีฬา, ตู้เกม, เครื่องเล่นหยอดเหรียญ สถานที่ออกกำลังกาย, ศูนย์ประชุม, ห้องประชุม ฮอลล์ สถานที่จัดนิทรรศการ

โรงเรียน , สถาบันกวดวิชา, สนามพระเครื่อง, พระบูชา , ร้านนวดแผนไทย, สปา, สถานเสริมความงาม, ควบคุมน้ำหนัก, สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย, สถานประกอบกิจการอาบน้ำ , อบไอน้ำ , อบสมุนไพร

และสถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด, สถานประกอบกิจการนวดเสริมความงาม, นวดตัว, อาบน้ำ, อบตัว, อบไอน้ำ สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิม)

สวนน้ำ, บึงธรรมชาติ, กีฬาทางน้ำ เช่น เซิร์ฟบอร์ด, เจ็ตสกี, บานานาโบ๊ต และเครื่องเล่นกีฬาทางน้ำอื่น ๆ การจัดอบรมสัมมนา จัดแสดงสินค้า นิทรรศการ จัดงานเลี้ยง อีเวนท์ในโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ

กิจกรรมและกิจการที่อนุญาตให้เปิดได้ จัดอยู่ใน กลุ่มที่ 2 หรือ “กลุ่มสีเขียว” ซึ่งหมายถึง กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคในหลายพื้นที่ และการแพร่เชื้อในสถานที่อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอยู่ในเกณฑ์สูง

เงื่อนไขที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (ศบค.) ใช้ในการพิจารณาให้เปิด คือ ความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ความจำเป็นในการดำรงชีวิต ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม

จากข้อมูลรายละเอียดข้างต้น โรงเรียน ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ถูกสั่งปิด เนื่องจาก เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค มากกว่า โรงแรม ห้างสรรพสินค้าและตลาดขายส่งขนาดใหญ่ ไม่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิต ไม่ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม

มีข่าวปรากฏตามหน้าสื่อ ก่อนหน้าการประกาศมาตรการปลดล็อก ของ ศบค. ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่

ศธ.แจก1.5ล้านกล่องรับสัญญาณให้เด็กเรียนผ่านทีวี

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้เปิดเผยในระหว่าง การแถลงเตรียมความพร้อมการจัดการศึกษาทางไกลผ่านระบบดิจิทัล ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ว่า

"ล่าสุดผมได้หารือ กสทช. แล้ว สามารถสนับสนุนกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี ให้ได้จำนวน 2 ล้านกล่อง แต่ทั้งนี้เราไม่ได้หมายความว่าจะแจกให้นักเรียนทั้งหมดทุกคน โดยมอบหมายให้ สพฐ.ไปสำรวจดูว่ามีนักเรียนคนใดที่มีความจำเป็นจะต้องใช้กล่องดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีนักเรียนที่มีความจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนกล่องรับสัญญาณ 1.5 ล้านกล่อง" รมว.ศึกษาธิการ  กล่าว

ในบางช่วงบางตอนมีประโยคที่กล่าวถึงการทำงานของครู ที่ทำให้ครูทั้งประเทศฟังแล้วสะท้อนใจ

“สำหรับการประเมินผลการเรียนของเด็กในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์นั้นจะให้แต่ละโรงเรียนติดตามคะแนนของเด็กจากการทำแบบฝึกหัดและบันทึกไว้ หากโรงเรียนไหนไม่จัดทำบันทึกเก็บข้อมูลเอาไว้จะให้ สพฐ.ลงไปตรวจสอบดูว่าเป็นเพราะเหตุใดผู้บริหารโรงเรียนถึงไม่มีความสามารถบริหารจัดการได้ เนื่องจากตอนนี้ภาระงานของครูก็ไม่ได้มากเหมือนแต่ก่อนแล้ว”

ผู้บริหารระดับกระทรวงทำไมมองครูเช่นนี้

และอีกข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้ากันไม่กี่วัน

เล็งสอบทักษะครูใช้คอมพ์ก่อนแจกฟรี

ก่อนหน้า ในวันที่ 11 พ.ค.นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ. ) เปิดเผยว่า ครูก็จะได้รับการสรรอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการศึกษาให้เช่นกัน แต่จะกำหนดเกณฑ์ว่า หากครูต้องการเครื่องมือสนับสนุนการเรียนการสอนครูจะต้องเข้าสู่กระบวนการทดสอบทักษะความสามารถว่าตัวเองเหมาะสมกับการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีหรือไม่

ไม่ว่าจะเป็นเพราะ สถานการณ์และเหตุการณ์ ในช่วงเวลานี้ หรือทัศนคติ ข้อมูลที่ผิดพลาด ของผู้บริหารระดับสูง หรือไม่ ที่ทำให้โรงเรียนยังไม่สามารถเปิดเรียนได้ พร้อมยืนยันเดินหน้าจัดการเรียนการสอนทางไกล ออนไลน์ กันต่อไป หรือหวังเพียงจะใช้งบประมาณเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์แจกจ่ายเพื่อรอรับผลประโยชน์ เท่านั้น

ห้างเปิดได้ ทำไมโรงเรียนเปิดไม่ได้

บ้านพักนักเรียนในชนบทห่างไกล

ห้างเปิดได้ ทำไมโรงเรียนเปิดไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ