คอลัมนิสต์

"เจนภพ"เคลียร์ "แสงสุรีย์"ไม่ตกอับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจนภพ จบกระบวนวรรณ" เคลียร์ "แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ " อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดังไม่ได้ตกอับ มีความสุขตามอัตภาพ ไม่เคยร้องขอให้ใครต้องมาถึงขนาดเรี่ยไรเงินมาบริจาคช่วยเหลือ

กรณีแฟนเพจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้เผยแพร่ภาพสดขณะที่สองพี่น้อง บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ลงพื้นที่ช่วยเหลือแจกเงินช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตรอกสิงโต ชุมชนวัดดงมูลเหล็ก เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 

 บังเอิญไปเคาะประตูบ้านหลังหนึ่งบังเอิญพบ “แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์” อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ทั้ง 3 คน ได้ร้องเพลงดังในอดีตร่วมกัน ทั้งนี้ บิณฑ์ กับ เอกพันธ์ มอบเงินสดให้ 10,000 บาท เพื่อไว้กินไว้ใช้ในครอบครัว

อ่านข่าว.. (ยังจำได้ "บิณฑ์-ไทด์" ลงพื้นที่แจกเงินช่วยชาวบ้าน เจออดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง "แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์")

 

 ที่ไม่จบคือ สื่อออนไลน์พากันประโคมปั่นยอดวิวยอดแชร์ ด้วยพาดหัวข่าว “นักร้องตกอับ” 

  ขนาดสื่อมวลชนสาย "ขั้วสี” ยังกระโจนมาละเลงดราม่า “แสงสุรีย์” ด้วยการตั้งคำถามว่า  ทำไมนักร้องลูกทุ่งดังจึงตกอับ

 "..เหมือนเมื่อก่อนจะอ้างกฎธรรมชาติ ชีวิตย่อมมีขึ้นก็มีลงเป็นธรรมดา แต่หากเรายังเชื่อมั่นว่า คุณค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน แล้วทำไมถึงไม่ทำให้ ผลงานที่ยิ่งใหญ่ของเขา เป็นหลักเป็นฐาน ค้ำยันการลงของพวกเขาเพื่อไม่ให้ตกลง มาเหมือนคนสิ้นไร้ไม้ตอกในบั้นปลายได้....เกิดอะไรขึ้นกับ ศิลปินไทย โดยส่วนใหญ่เหล่านี้ครับ..."

 น้ำเสียงของคนทำสื่อที่อ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย พยายามโยงเข้าเป็นเรื่องการเมือง เรื่องความเหลื่อมล้ำทางชนชั้น 

 ตรงกันข้ามกับ "เจนภพ จบกระบวนวรรณ" นักแต่งเพลง และนักอนุรักษ์เพลงลูกทุ่ง ที่พานพบนักร้องรุ่นเก่ามาเยอะ ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค "เจนภพ จบกระบวนวรรณ" เพื่ออธิบายเรื่องราวส่วนตัวของ"แสงสุรีย์"ว่า

 "พี่แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ ปกติวิสัยพี่เขาก็กินง่ายอยู่ง่ายไม่ฟุ้งเฟ้ออะไรอยู่แล้ว เขาก็มีความสุขตามอัตภาพของเขาไม่เดือดร้อนใฅร ไม่เคยร้องขอให้ใครต้องมาถึงขนาดเรี่ยไรเงินมาบริจาคเพื่อตัวเขาเอง.."

 เจนภพยังเล่าว่า แม้ แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ จะไม่ใช่ยุครุ่งโรจน์ อายุอานามมากขึ้น แต่ก็มีงานร้องเพลงไม่เคยขาด

  "เพราะเหตุการณ์ โควิด 19 นี่แหละที่ทำให้เกิดผลกระทบ งานไม่มีเลย แกมีอาชีพเดียวคือร้องเพลง พอไม่มีคนจ้าง แกจะไปร้องที่ไหนล่ะ"

 จริงๆแล้ว ก็ใช่มีแต่แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ คนเดียวที่เดือดร้อน นักร้องลูกทุ่งทุกคนแหละครับทั้งดังและไม่ดัง ทั้งที่ยอดวิวเป็นร้อยเป็นพันล้านวิว ก็เดือดร้อนเท่ากันหมดคือไม่มีงานเลย 

  “ถ้าคิดด้วยตรรกะอย่างนี้ก็ต้องบอกว่า นักร้องลูกทุ่งทุกคนตกอับหมด ไม่ใช่แค่นักร้องลูกทุ่งด้วย นักร้องทุกลูกทุ่ง ก็ตกอับไม่มีงานเหมือนกันหมด”

  อีกกรณีหนึ่งที่สื่อออนไลน์บางสำนักพยายามปั้นข่าว แสงสุรีย์ ถูกวงการลูกทุ่งทอดทิ้ง กรณีนี้ “เจนภพ” แจกแจงไว้ชัดเจน

 "วงการลูกทุ่งทอดทิ้งกัน พูดมาแบบนี้มันออกจะกล่าวหากันมากไปนิดนะครับ กรณี แสงสุรีย์ รุ่งโรจน์ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกครับ เรื่องตาเป็นต้อ เรื่องไปไม่สบายติดอยู่ต่างประเทศแล้วกลับเมืองไทยไม่ได้ วงการลูกทุ่งได้ยื่นมือช่วยเหลือกันมาหลายครั้ง แต่เขาไม่ได้ทำข่าว ไม่กระพือให้มันเป็นกระแส ไม่ได้ออกสื่อ"

 สุดท้าย เจนภพ จบกระบวนวรรณ ฝากไว้กับคนทำสื่อรุ่นหลังว่า วิถีชีวิตของแต่ละคน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก  

 "เราไปละลาบละล้วงล่วงเกินมากนักก็ไม่สมควร จะไปวิจงวิจารณ์อะไรมากนักก็ไม่เหมาะ ทำไมไม่ยังงั้น ทำไมไม่ยังงี้ ก็เห็นโด่งดังยิ่งใหญ่ ทำไมถึงอยู่ในสภาพแบบนี้ อันนี้มันเรื่องส่วนบุคคลนะครับ ชีวิตเขาลิขิตและวางเส้นทางเดินกันเอง เรามีสิทธิ์อะไรไปก้าวก่ายเขา ความจริงที่ท่านอาจจะไม่รู้ยังมีอีกมากนักครับ จะไปขุดคุ้ยเปิดเผยก็ต้องขออนุญาตเจ้าของชีวิตเขาก่อน ไม่ใช่ไปประจานกัน"

 นักร้องลูกทุ่งรุ่นอาวุโส มีนับพันนับหมื่นคน วิถีชีวิตแต่ละคน ย่อมแตกต่างกัน บางคนมั่งมีศรีสุข บางคนพออยู่ได้ บางคนก็ลำบาก หากไม่ติดเรื่องดราม่ากันมากนัก ก็จะรู้ว่า นักร้องลูกทุ่งดังในอดีตส่วนใหญ่ เข้าใจสภาพชีวิตของแต่ละคนเป็นอย่างดี

 

"เจนภพ"เคลียร์  "แสงสุรีย์"ไม่ตกอับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ