คอลัมนิสต์

'พลังประชารัฐ'ใกล้ผลัดใบเต็มทน - จับตารุมทึ้งเก้าอี้รอบใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐใกล้จะได้ข้อยุติเต็มที เมื่อกรรมการบริหารพรรคในสาย"กลุ่มสามมิตร"พร้อมใจกันส่งใบลาออกจากตำแหน่ง ทำให้กรรมการสาย "บิ๊กป้อม" มีมากกว่า

จนถึงขณะนี้มีข่าวยืนยันชัดเจนแล้วว่า ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐใกล้จะได้ข้อยุติเต็มที เมื่อกรรมการบริหารพรรคในสายของ "กลุ่มสามมิตร" นำโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รวมถึง นายอนุชา นาคาศัย และ นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมใจกันส่งใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหาร เพื่อแสดงจุดยืนว่าสนับสนุน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือ "บิ๊กป้อม" รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีคนใกล้ชิดออกมาเดินเกมเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคก่อนหน้านี้ 

 กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐมีทั้งหมด 34 คน สาย "บิ๊กป้อม" รวมเสียงได้ราวๆ 12-15 เสียง และให้กรรมการในสายของตนเองยื่นใบลาออกไว้ก่อนแล้ว แต่เป็นการส่งใบลาไว้ที่ "ทีมบิ๊กป้อม" เพื่อเป็นหลักประกันว่าอยู่ฝ่ายเดียวกันแต่ยังไม่มีผลว่าลาออกแล้วจริงๆ โดยกรรมการที่เคยมีข่าวว่าส่งใบลาออกไว้แล้ว ก็เช่น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แม้ล่าสุดนายณัฏฐพลจะออกมาปฏิเสธข่าวก็ตาม 

 ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งที่ยังให้การสนับสนุนนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน มีกรรมการบริหารพรรคในสาย "กลุ่มสามมิตร" เป็นแกนหลัก เพราะมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวขบวน มีเสียงสนับสนุนราวๆ 15 เสียง และยังมี "กลุ่มผู้กอง" ของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกราวๆ 4-7 เสียงที่ยังรอดูท่าที โดยเฉพาะท่าทีของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าจะออกมายืนข้างไหน 

แต่ล่าสุดกรรมการบริหารพรรคในสายของกลุ่มสามมิตรได้ทยอยส่งใบลาออก

 ขณะที่"กลุ่มผู้กอง"โดยร้อยเอกธรรมนัส ก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าอยู่กับ"บิ๊กป้อม"

  ทำให้ฝ่าย"บิ๊กป้อม"คุมเสียงข้างมากในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งมีข่าวออกมาว่านายอุตตมตัดสินใจไขก๊อกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเรียบร้อย 

  แม้ต่อมานายอุตตมจะออกมาปฏิเสธและยืนยันยังทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อไป แต่เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์หรือ"หน้าไพ่" ในขณะนี้แล้ว ต้องบอกว่าถึงที่สุดก็หนีไม่พ้นต้องหลุดจากเก้าอี้ผู้นำพรรคอยู่ดี เพียงแต่จะลาออกเองหรือจะใช้มติกรรมการบริหารพรรคปลดออกเท่านั้น 

 สำหรับจุดเปลี่ยนที่ทำให้กรรมการบริหารพรรคในสายสามมิตรและกลุ่มผู้กอง เปลี่ยนข้างมาอยู่กับ "บิ๊กป้อม" นั้น เพราะกรรมการกลุ่มนี้น่าจะได้สัญญาณค่อนข้างชัดว่า นายกฯไม่ได้สนับสนุนให้ "สี่กุมาร" โดยเฉพาะนายอุตตม กับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค อยู่ในตำแหน่งต่อไปตามที่มีคนในกลุ่มออกมาให้ข่าวก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะตำแหน่งภายในพรรค 

 สถานการณ์ที่ดูเหมือนราบเรียบและเริ่มเข้ารูปเข้ารอยนี้ ในอีกมุมหนึ่งอาจจะเป็นการสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาก็ได้ เพราะยังไม่ชัดว่า "บิ๊กป้อม" จะรับเป็นหัวหน้าพรรคเองจริงหรือไม่ ถ้าจริงจะมีผลต่อภาพลักษณ์และคะแนนนิยมที่มีต่อพรรคอย่างไร

 ที่สำคัญการรื้อโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคใหม่ยังทำให้เกิดแรงกระเพื่อม โดยเฉพาะตำแหน่งเลขาธิการพรรค เพราะอาจส่งผลไปถึงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย 

ล่าสุดจึงมีข่าวแย่งชิงเก้าอี้เลขาธิการพรรคคนใหม่กันฝุ่นตลบแล้ว ทั้งๆ ที่คนเก่าอย่าง นายสนธิรัตน์ ยังนั่งหัวโด่อยู่ โดยชื่อที่ปรากฏออกมาเป็นแคนดิเดตก็เช่น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอนุชา นาคาศัย ซึ่งปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าพรรคจากกลุ่มสามมิตร และเคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรคมาแล้วก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นยังมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร ซึ่งเคยมีดีกรีเป็นเลขาธิการพรรคไทยรักไทยด้วย 

 ขณะที่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คนสนิทของ "บิ๊กป้อม" ก็เล็งเก้าอี้ตัวนี้ไว้เหมือนกัน ถึงขนาดทุ่มทุนให้ใช้ตึกของตนเองเป็นที่ทำการพรรคใหม่ 

 และต้องไม่ลืมว่าตำแหน่งเลขาธิการพรรค ก็น่าจะได้เก้าอี้ระดับ "รัฐมนตรีว่าการ" มารองก้นด้วย ซึ่งหากนายสันติได้เป็นเลขาฯ ก็จะมีเหตุผลในการขึ้นชั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการ ส่วนนายสุริยะเอง ก็เล็งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเอาไว้ เพราะ นายสนธิรัตน์ เลขาธิการพรรคคนปัจจุบันนั่งเป็นเสนาบดีอยู่ เช่นเดียวกับ นายอนุชา นาคาศัย ที่พลาดเก้าอี้รัฐมนตรี ก็หวังจะใช้ตำแหน่งเลขาธิการพรรคเป็น "สปริงบอร์ด" ดีดตัวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ ครม. 

 ฉะนั้นศึกครั้งนี้จึงยังไม่จบแค่ผลัดใบในพรรค แต่มีแนวโน้มนำไปสู่ปัญหาใหม่ นั่นก็คือการมะรุมมะตุ้มรุมทึ้งเก้าอี้กันต่อเพื่อแย่งชิงโควต้ารัฐมนตรี!

'พลังประชารัฐ'ใกล้ผลัดใบเต็มทน - จับตารุมทึ้งเก้าอี้รอบใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ