คอลัมนิสต์

แดงไร้เส้น 'เสงี่ยม' อยู่เขมรไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 7 เม.ย.63

 

 

******************

 

 

เงียบหายไปนาน จู่ๆ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563 ชุดสืบสวนจับกุมผู้ต้องหา ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ท.สถาพร จตุวรพัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำกำลังเข้าจับกุม พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์” ผู้ต้องหาในคดีบุกรุกอาคารรัฐสภาเมื่อปี 2553 ได้ที่บริเวณหน้าบ้านพัก ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร

 

 

 

แดงไร้เส้น 'เสงี่ยม' อยู่เขมรไม่ได้

ขณะที่ดีเอสไอ เข้าจับกุมพ.ต.ต.เสงี่ยม ที่ปากน้ำ ชุมพร

 

 

 

ดีเอสไอแจกแจงว่า แม้ในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ยังคงดำเนินการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมคดีพิเศษอย่างต่อเนื่อง ทั้งคดีที่เกิดขึ้นในช่วงนี้และคดีที่ค้างเก่า

 

 

 

คนปากน้ำชุมพร

 

 

พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ เป็นคน จ.เพชรบุรี หลังลาออกจากราชการตำรวจ ก็มาเติบโตที่ จ.ชุมพร จนเป็นประธานสมาคมประมง จ.ชุมพร พ.ต.ต.เสงี่ยม ได้ร่วมเคลื่อนไหวร่วมกับ นปช. โดยการชักนำของ อารี ไกรนรา  อดีตหัวหน้าการ์ด นปช.

 

ปี 2552 “เสงี่ยม” เข้าร่วมยุทธการโค่นอำมาตย์ ภาคแรก และมักจะเป็นหัวหน้าทีมปิดเมืองปิดสถานที่ จึงถูกจัดอยู่ในกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์ เพราะมีความใกล้ชิดกับ “อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง”

 

ปี 2553 เสงี่ยมก็ไม่พลาดร่วม ยุทธการโค่นอำมาตย์ ภาค 2 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 อริสมันต์และเสงี่ยม นำทีมบุกอาคารรัฐสภา และเป็นที่มาของคดีบุกรุกอาคารรัฐสภา ซึ่งดีเอสไอจะประสานงานพนักงานอัยการ เพื่อเร่งฟ้องคดีภายในวันที่ 7 เมษายนนี้ เนื่องจากคดีนี้จะครบกำหนดอายุความในวันดังกล่าว

 

 

 

แดงไร้เส้น 'เสงี่ยม' อยู่เขมรไม่ได้

วันที่บุกสภาฯ ปี 2553

 

 

 

ปี 2554 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เสงี่ยมได้รับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมืองประจำสำนักนายกฯ และสร้างวีรกรรมสมัยน้ำท่วมใหญ่ โดยพาพวกบุกไปเปิดประตูระบาย ท้าทายผู้ว่าฯ กทม.สมัยนั้น 

 

อดีตนายตำรวจคนดังที่กำลังหนีโควิด กลับเจอแจ็กพอต...เมื่อดีเอสไอถือหมายศาลไปเยี่ยมถึงบ้านพัก

 

 

 

 

กบดานเขมร

 

 

หลังรัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกทหารยึดอำนาจ นักการเมืองค่ายเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง ประมาณร้อยคนไปรวมตัวอยู่ในกรุงพนมเปญ อาทิ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ, สุรชัย แซ่ด่าน, สุนัย จุลพงศธร, วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ, พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ฯลฯ

 

พวกเขาวางแผนจัดตั้ง “องค์กรเสรีไทย” ต่อต้านเผด็จการ คสช. แต่โชคร้าย ฝ่ายกัมพูชาวางกรอบ “อยู่ได้แต่ห้ามเคลื่อนไหว” จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และแกนนำแดงที่มีเส้นสายกับองค์การระหว่างประเทศ จึงเผ่นไปสหรัฐ และฝรั่งเศส

 

 

 

แดงไร้เส้น 'เสงี่ยม' อยู่เขมรไม่ได้

พ.ต.ต.เสงี่ยม ตอนจัดวิทยุใต้ดินผ่านยูทูบ

 

 

 

ส่วนแกนนำคนเสื้อแดงที่ไม่มีหนังสือเดินทาง ไม่มีคอนเนกชั่นกับต่างประเทศ ก็หลบไปอาศัยอยู่ใน สปป.ลาว เช่น สุรชัย แซ่ด่าน และโกตี๋ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ

 

ในเขมรก็เหลือแต่กลุ่ม พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ กับการ์ด นปช.อีกจำนวนหนึ่ง แต่พวกเขามิได้เคลื่อนไหวใดๆ

 

ปี 2560 “เสงี่ยม” เห็นกลุ่มแดงลี้ภัยในลาว จัดวิทยุใต้ดินคึกคัก และมีเงินบริจาคเข้ามาเยอะ เขาจึงเริ่มจัดวิทยุใต้ดิน ผ่านช่องยูทูบเครือข่ายแดงใต้ดินทางฝั่งยุโรป

 

ดูเหมือนว่า เรตติ้งของช่องยูทูบแดงเขมร สู้แดงในลาวไม่ได้ 

 

 

 

ไร้เส้นอยู่ยาก

 

 

ในกัมพูชา จักรภพ เพ็ญแข” อยู่มาตั้งแต่ปี 2552 ในฐานะผู้ประสานงาน แต่ปลายปี 2562 มีข่าวฝ่ายผู้มีอำนาจในพนมเปญ กำลังเจรจากับรัฐบาลประยุทธ์ ในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษการเมือง ให้ไทยส่งผู้ลี้ภัยการเมืองกัมพูชา ที่จะเดินทางผ่านไทยให้แก่ฮุน เซน แลกกับผู้ลี้ภัยการเมืองไทย

 

 

 

แดงไร้เส้น 'เสงี่ยม' อยู่เขมรไม่ได้

จักรภพ ยังอยู่ในเขมร

 

 

 

จักรภพมีเส้นสายในผู้มีอำนาจกัมพูชา จึงอยู่อย่างสบาย บางเวลาก็เดินทางไปยุโรป และสหรัฐ 

 

จะว่าไปแล้ว แกนนำแดงฮาร์ดคอร์ ก็แยกย้ายกันไปอยู่ประเทศอื่นหมดแล้ว ยังมี “เสงี่ยม” ที่ปักหลักจัดรายการวิเคราะห์การเมืองทางยูทูบ ตอนหลังเจอคำสั่งจากเบื้องบนกัมพูชา ให้ยุติการจัดรายการวิทยุใต้ดิน

 

 

 

แดงไร้เส้น 'เสงี่ยม' อยู่เขมรไม่ได้

อริสมันต์ หายไปกบดานแถวประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

 

แฟนคลับแดงในเมืองไทย จึงไม่ได้ฟังรายการ “ปฏิวัติประเทศไทย” และรายการ “ชนตรง” จาก พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์

 

ว่ากันว่า ระยะหลัง ชีวิตความเป็นอยู่ของ “เสงี่ยม” และอดีตการ์ด นปช. ไม่ได้สุขสบาย แถมการ์ดบางคนก็ถูกหิ้วจากเขมรมาดำเนินคดีในเมืองไทย

 

อดีตนายตำรวจเสื้อแดง จึงเล่นบทขอมดำดินมาโผล่ที่ถิ่นเก่า-ปากน้ำ ชุมพร

 

******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ