คอลัมนิสต์

ทำไม..ต้อง'เคอร์ฟิว' ทั่ว ปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มแล้ววันนี้ ( 3 เม.ย.) เคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักร เริ่มตั้งแต่ 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 ของวันรุ่งขึ้นอันเป็นผลมาจากการระบาดของ'โควิด-19' หลายคนอาจอึดอัดเพราะถูกจำกัดเสรีภาพในการเดินทาง .. แต่รู้ไหม ทำไมต้องประกาศเคอร์ฟิว

         วันนี้ 3เมษาฯ 63  เป็นวันแรกที่"ข้อกำหนดฉบับที่ 2 " ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๒) มีผลใช้บังคับ โดยห้ามทุกคนทั่ว ปท.ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา22.00 น. ถึง 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น  เว้นแต่มีเหตุจำเป็น
    ใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    การประกาศ'เคอร์ฟิว' แน่นอนว่า เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการเดินทาง ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน  ทำให้หลายคนอาจจะรู้สึกอึดอัดว่า จะไปไหน มาไหน ไม่สะดวกเหมือนที่คุ้นชิน  
 

        แต่เหตุผลที่ต้อง 'เคอร์ฟิว'ทั่วประเทศ  ก็เพราะต้องการจัดการกับ"คนบางประเภท" สำหรับพวกที่ไร้วินัย ออกไปจับกลุ่มกันตอนกลางคืน ไม่มีร้านอาหาร ผับ บาร์ ก็ไปรวมกันหน้าเซเว่น หรือไปมั่วสุมกันบ้านเพื่อน ซึ่งเป็นพวกที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อและแพร่เชื้อ จึงต้องเก็บกวาดพวกเหล่านี้ก่อน
    การที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มวันละร้อย เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง ขืนปล่อยให้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ต่อไป อาจเกิดสภาพรักษาไม่ทัน และต้องเลือกว่าให้"ใครอยู่-ใครตาย"  เราประมาทไม่ได้จริงๆ ดังนั้นต้องมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้นเพื่อพยายามกดตัวเลขลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ซึ่งหนึ่งในทางเลือกนั้นก็คือการประกาศเคอร์ฟิว โดยเริ่มจากตอนกลางคืนก่อนเพราะกระทบความเป็นอยู่ของคนน้อยที่สุดซึ่งคนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตประจำวันตอนกลางวัน
   อีกทั้งตอนกลางคืนจะดูแลได้ยากกว่าตอนกลางวัน  เจ้าหน้าที่มีกำลังน้อยกว่าและไม่มีคนทั่วไปช่วยกันดู ช่วยกันเตือน โอกาสที่จะทำผิดกฎหมายในการมั่วสุมก็มีมากกว่าแอบไปตีไก่กันตอนกลางคืนในป่า นัดปาร์ตี้ยากัน จึงต้องใช้มาตรการยาแรง ประกาศเคอร์ฟิว เอากฎหมายเข้าจัดการ
     "วิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ มือกฎหมายรัฐบาล บอกว่า  ที่ห้ามบุคคลทุกคนทั่วราชอาณาจักรออกจากเคหสถานในเวลา 22.00-04.00 น. หรือรวมเวลา 6 ชั่วโมงนั้น ถ้ามาตรการป้องกันได้ดีก็จะประเมินเหตุการณ์วันต่อวัน อาจจะขยายเป็น 8 ชั่วโมง 10 ชั่วโมงต่อไปก็ได้ 
    นั่นหมายความว่า..'เคอร์ฟิว' อาจเริ่มตั้งแต่หัวค่ำ 2 ทุ่มเลยก็เป็นได้ หากยังเอา'โควิด-19' ไม่อยู่
    ส่วน'ล็อกดาวน์' ห้ามคนเข้า-ออก จากบ้านหรือเคอร์ฟิว ตลอด 24 ชั่วโมง  เป็น "มาตรการแรงสุด" ที่อาจนำมาใช้ในกรณีที่การแพร่ระบาดของ'โควิด-19' ยังไม่มีท่าทีจะลดลง ซึ่งรัฐบาลก็ต้องคิดหนักกับผลกระทบที่ตามมาโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ          เพราะตอนนี้ยังไม่ถึง "ล็อกดาวน์  24 ชม." คนก็บอกว่า "จะอดตายก่อนติดเชื้อ" อยู่แล้ว 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ