คอลัมนิสต์

คิดแบบ 'ฮุนเซน' การเมืองนำการแพทย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 3 เม.ย.63

 

 

 

************************************

 

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิดไปทั่วโลก ด้านหนึ่งสะท้อนการบริหารจัดการกับโรคระบาดของแต่ละประเทศ และภาวะของผู้นำแต่ละชาติ 

 

สำหรับ “สมเด็จฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นผู้นำอาเซียนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นรัฐบาลพรรคเดียว เพราะพรรคประชาชนกัมพูชา มีเสียงข้างมากในสภา จึงใช้ “การเมืองนำการแพทย์” นับแต่โควิดแพร่ระบาดเข้าสู่กัมพูชา 

 

 

 

กลยุทธ์สู้โควิด

 

 

ถ้ายังจำกันได้ ช่วงที่จีนปิดเมืองอู่ฮั่น สมเด็จฮุน เซน เดินทางไปประชุมที่เกาหลีใต้ และถือโอกาสไปเยือนจีนเพื่อให้กำลังใจ หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ต่อสู้เอาชนะไวรัสโควิด 

 

การทูตโควิด ทำเอาผู้นำหลายชาติงุนงง เพราะไม่คิดว่า จะมีผู้นำประเทศใด บินฝ่าเชื้อไวรัสเข้าไปเมืองจีนในเวลาเช่นนี้

 

 

 

คิดแบบ 'ฮุนเซน' การเมืองนำการแพทย์

เขาคือฮุน เซน

 

 

 

ถัดมา นายกฯ ฮุน เซน ได้เปิดท่าเรือสีหนุวิลล์ ต้อนรับเรือสำราญของสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลของคนเขมร กลัวนักท่องเที่ยวต่างชาตินำเชื้อโรคมาแพร่ แต่ผู้นำอย่างฮุน เซน ก็ไปต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเอิกเกริก

 

ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น ตัวเลขเมื่อ 1 เมษายน 2563 กัมพูชามีผู้ป่วยติดโควิด 110 ราย ประกอบกับแรงงานเขมรในไทยแห่กลับบ้าน 5 หมื่นกว่าคน ยิ่งกลัวการนำเชื้อโรคมาเข้าประเทศ เสียงสะท้อนจากประชาชนออกอาการหวั่นไหว ไม่มั่นใจการสาธารณสุขกัมพูชา 

 

 

 

คิดแบบ 'ฮุนเซน' การเมืองนำการแพทย์

พาลูกชายไปพบสีจิ้นผิง

 

 

 

สมเด็จฮุน เซน ทำจดหมายถึงรัฐมนตรีเศรษฐกิจการคลัง และรัฐมนตรีสาธารณสุข แจ้งขอสละเงินเดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงเดือนกันยายน 2563 รวม 7 เดือน มอบให้กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เพื่อนำไปต่อสู้กับไวรัสโควิด นายกฯ กัมพูชา ได้รับเงินเดือน 10 ล้านเรียลต่อเดือน

 

คิดเป็นเงินไทยเดือนละ 8 หมื่นกว่าบาท 7 เดือนก็เป็นตัวเลขไม่มากนัก...แต่ฮุนเซนต้องการสื่อถึงคนเขมร ให้รวมใจกันสู้โควิด ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินทอง

 

 

 

 

ลากปิดกาสิโน

 

 

สถานกาสิโนที่ถูกกฎหมายในกัมพูชา คาดว่า มีมากกว่า 40 แห่ง เฉพาะรายได้ภาษีจากกาสิโน ก็นับพันล้านดอลลาร์ในแต่ละปี โดยเฉพาะสีหนุวิลล์ หัวเมืองชายทะเล กลายเป็น “มาเก๊า 2” ไปเรียบร้อยแล้ว

 

ธุรกิจกาสิโนเป็นทั้งเส้นเลือดการคลังของรัฐบาลกัมพูชา และขุมทรัพย์ของนายทหาร-นักการเมือง พรรคประชาชนกัมพูชา

 

 

 

คิดแบบ 'ฮุนเซน' การเมืองนำการแพทย์

 

 

คิดแบบ 'ฮุนเซน' การเมืองนำการแพทย์

ปิดกาสิโนปอยเปต 1 เดือน

 

 

 

พลันที่อู่ฮั่นปิดเมือง รัฐบาล สปป.ลาว สั่งปิดกาสิโนที่สามเหลี่ยมทองคำทันที แต่นายกฯ ฮุน เซน ยังปล่อยให้กาสิโนในกัมพูชาเปิดดำเนินการต่อไป 

 

กระทั่งจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นหลักร้อย และผู้ป่วยส่วนหนึ่งติดเชื้อมาจากกาสิโนปอยเปต สมเด็จฮุน เซน จึงมีคำสั่งปิดกาสิโน มีผลตั้งแต่ 1 เมษายน เป็นต้นไป 

 

กาสิโนเป็นขุมทรัพย์ ฮุน เซน จึงลากยาวมานานนับเดือน กว่าจะสั่งปิด

 

 

 

 

เล่นไพ่จีน

 

 

ทั้งโลกกำลังต่อสู้กับ “สงครามโรค” แต่สมเด็จฮุน เซน ได้ไฟเขียวให้กองทัพกัมพูชา และกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ฝึกซ้อมรบที่มีชื่อรหัสว่า มังกรทอง 2020” ระหว่างวันที่ 16 มีนาคม ถึง 1 เมษายน 2563

 

การฝึกซ้อมครั้งนี้ ให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับการก่อการร้ายและภารกิจด้านมนุษยธรรม โดยมีทหาร 2 ชาติเข้าร่วมกว่า 3,000 นาย

 

วันสุดท้ายของการฝึกมังกรทอง เครื่องบินทหารของจีน ได้ลำเลียงอุปกรณ์การแพทย์ และยาต้านไวรัส ในนามกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน มอบให้กระทรวงกลาโหมกัมพูชา 

 

 

 

คิดแบบ 'ฮุนเซน' การเมืองนำการแพทย์

แพทย์จีนชุดแรกมาถึงเขมร

 

 

 

ก่อนหน้านั้น วันที่ 23 มีนาคม 2563 แพทย์ชาวจีน 7 คน มาร่วมทีมแพทย์กัมพูชา พร้อมนำอุปกรณ์การแพทย์มามอบให้กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา และวันถัดมา  แพทย์ทหารจีน 4 คน เดินทางมาช่วยฝึกแพทย์ทหารกัมพูชา เพื่อต่อสู้กับโควิด 

 

ทั้งหมดนี้ เป็นผลพวงจากการเดินทางไปพบประธานสี จิ้น ผิง และนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง เพื่อแสดงความเป็นเพื่อนแท้ในยามยากของสมเด็จฮุน เซน

 

แม้จะมีข่าวนายกรัฐมนตรีเวียดนาม โทรศัพท์มาคุยกับนายกฯ ฮุน เซน เรื่องเวียดนามพร้อมสนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์ให้กัมพูชา แต่นายกรัฐมนตรีที่มีอำนาจวาสนาในวันนี้เพราะเวียดนาม กลับทำเมินเฉย

 

จับตานโยบายการเมืองนำการแพทย์ของฮุน เซน...จะสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายได้แค่ไหน

 

 

**********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ