คอลัมนิสต์

เสียงครวญ 'แดนไกล' ลี้ภัยโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 1 เม.ย.63

 

 

*******************************

 

 

สุดสัปดาห์ที่แล้ว จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์ ช่องพีซทีวี ว่า “เมื่อเราจะเห็นต่างกันอย่างไรในเรื่องโควิด-19 เราต้องรู้จักแยกแยะ เรายังต้องจับมือร่วมกัน..วันนี้อำนาจทำสงครามโควิดอยู่ที่รัฐบาล เราจึงต้องสามัคคีเอาชนะโควิด-19 ให้ได้ก่อน จากนั้นจึงมาต่อสู้กัน มารบกันทางการเมืองภายหลัง ซึ่งยังไม่สาย”

 

 

 

เสียงครวญ 'แดนไกล' ลี้ภัยโควิด

จตุพร พรหมพันธุ์

 

 

 

ท่าทีทำนองนี้กลับสร้างความไม่พอใจให้ “แดงลี้ภัย” ในสหรัฐและยุโรป ถึงขั้นเหน็บแนม “จตุพร” ซึ่งแดงฮาร์ดคอร์เหล่านั้น ไม่เคยหยุดโจมตีรัฐบาลประยุทธ์ มีพฤติกรรมไม่ต่างจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้านบางคน

 

 

 

เสียงจาก“ปู”

 

 

ในภาวะสงครามเชื้อโรคคนทั้งโลกเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด พลันก็มีข่าวคราวมาจากผู้หญิงตระกูล “ชินวัตร” ที่รอนแรมอยู่ต่างแดน

 

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ใช้แฟนเพจ Yingluck Shinawatra ขอบคุณแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องรับภาระหนักหนาสาหัส พร้อมฝากข้อคิดความเห็นถึงคนไทยควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการลดภาระแก่บุคลากรทางการแพทย์ 

 

 

 

เสียงครวญ 'แดนไกล' ลี้ภัยโควิด

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

 

 

ในช่วงนี้ก็ขอให้ติดตามข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ตระหนักรู้กับข้อมูลที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างมีสติ จะทำให้ทุกท่านรู้ทันกับโควิด-19 ค่ะ”

 

ประเด็นการเสพข่าวสาร อดีตนายกฯ ปู ลองไปส่องดูเฟซบุ๊กของกลุ่มคนรักชินวัตร ก็จะทราบว่าคนเหล่านั้นแชร์ข้อมูลประเภทไหน วันก่อนยังมี “แดงฮาร์ดคอร์” นำเอาคลิปเหตุการณ์จลาจลในต่างประเทศมาใส่เสียงภาษาไทยให้คนเข้าใจว่าเกิดเหตุปล้นห้างในเมืองไทย

 

การสร้างข่าวปลอมข่าวป่วน..เกิดขึ้นในกลุ่มเสื้อสี เพราะคนเหล่านี้มีพฤติกรรมการเสพข่าวเลือกข้างจนเคยชิน

 

 

 

 

จักรภพ”รายวัน

 

 

นับแต่ สุรชัย แซ่ด่าน หายตัวไปแบบไร้ร่องรอย “เสี่ยเอก” จักรภพ เพ็ญแข ผู้ลี้ภัยอยู่ในต่างแดน หายหน้าไปพักใหญ่ หลังองค์กรเสรีไทยยุติบทบาท

 

เสี่ยเอกปลุกปลอบใจคนเสื้อแดงทำนองนี้มานับครั้งไม่ถ้วน และช่วงไวรัสโควิดระบาด เสี่ยเอกได้ใช้เฟซบุ๊กสื่อสารส่งข่าวถึงแฟนคลับเกือบทุกวัน

 

 

 

เสียงครวญ 'แดนไกล' ลี้ภัยโควิด

จักรภพ เพ็ญแข 

 

 

 

วันที่ 16 มีนาคม 2563 เสี่ยเอกร่ายกลอนการเมือง “..เมื่อไวรัสโคโรนามาเตือนสติ หยุดดำริผิวเผินประเมินผล เมื่อประชาธิปไตยไม่อับจน ยึดมวลชนส่วนใหญ่ไปรอดเอย”

 

ปลายเดือนมีนาคมนี้ จักรภพสวมบทนักวิเคราะห์สถานการณ์โลก เล่าเรื่องการแพร่ระบาดโควิดในอิตาลีและอินเดีย พร้อมให้กำลังใจเอฟซีจักรภพว่า “ในเมืองไทยเราก็ลำบากขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงเล่าเรื่องของคนที่หนักกว่าเราให้ท่านฟัง เผื่อจะเป็นกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ และเพิ่มแรงสู้ให้กับท่านครับ”

 

จริงๆ แล้ว ท่าทีของเสี่ยเอกก็ไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม บางโพสต์ยังหมกมุ่นอยู่กับความเคียดแค้นชิงชัง ไม่ต่างจาก “แดงลี้ภัย” หลายๆ คนแถวยุโรป

 

โควิดไม่มีสี คุกคามชีวิตคนได้ทุกชั้นชน เสี่ยเอกก็คงวิตกทุกข์ร้อนอยู่พอประมาณ

 

 

 

 

เดอะกี้ร์”หนีโควิด

 

 

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในกัมพูชา ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีผู้ติดเชื้อเกินกว่าร้อยคนแล้ว จึงมีหลายคนเป็นห่วงแกนนำ นปช. ที่หนีคดีล้มประชุมอาเซียน นำโดย อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, ธนกฤต ชะเอมน้อย (วันชนะ เกิดดี) และ นิสิต สินธุไพร ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในอาณาจักรตระกูล “ฮุน” 

 

อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง” เคยหลบหนีเข้ากัมพูชามาแต่ปี 2553 จึงมีคอนเนกชั่นแนบแน่นกับคนในตระกูล “ฮุน” คนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานการ์เมนท์ที่ใหญ่ที่สุดในพนมเปญ และธุรกิจด้านการเกษตร

 

 

 

เสียงครวญ 'แดนไกล' ลี้ภัยโควิด

อริสมันต์

 

 

 

ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 “อริสมันต์” โพสต์เฟซบุ๊กว่า "คิดถึงทุกคน เป็นห่วงครับ ดูแลรักษาตัวนะ อย่าท้อแท้คิดสั้น ชีวิตต้องเดินหน้า ยังมีเวลาที่จะได้ชื่นชมความสำเร็จ และความสุข อดทนรอ แล้วเราจะได้พบครับ"

 

ส่วน “วันชนะ เกิดดี” ชอบโพสต์เรื่องการเมือง และวิจารณ์รัฐบาลประยุทธ์อยู่บ่อยๆ และวันหนึ่ง วันชนะนำเพลง “ชายพเนจร” ที่เขาเคยร้องไว้ มาแปะไว้ที่หน้าเฟซบุ๊ก แล้วเขียนข้อความว่า “ยามนี้คิดถึงชายพเนจร เหลือเกิน”

 

 

 

เสียงครวญ 'แดนไกล' ลี้ภัยโควิด

เพลงชายพเนจร ร้องโดยวันชนะ

 

 

 

พูดถึง “ชายพเนจร” ก็มีคนรักชินวัตรในต่างจังหวัดจำนวนไม่น้อยที่โพสต์เฟซบุ๊กคร่ำครวญว่า ถ้าอดีตนายกฯ ทักษิณยังอยู่ คงปราบโควิดจนสิ้นซาก ชีวิตรากหญ้าคงไม่ลำบากลำบนเท่านี้

 

เห็นข่าวฮุนเซนสั่งปิดกาสิโนทั่วเขมร หนีภัยโควิด แดงพเนจรคงเดือดร้อนกันบ้างล่ะ

 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ