คอลัมนิสต์

ทำไม 'ลาว' ล็อกดาวน์ประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไม 'ลาว' ล็อกดาวน์ประเทศ คอลัมน์...  กระดานความคิด  โดย... บางนา บางปะกง 

 

 

          รัฐบาลไทยประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปร่วมสัปดาห์แล้ว แต่ก็ยังไม่ใช้ยาแรง ถึงขั้น “ห้าม” ผู้คนออกจากบ้านหรือเดินทางข้ามจังหวัด จึงมีคนไทยจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องให้ “หยุดอยู่กับบ้าน” หรือลดกิจกรรมนอกบ้าน

 

อ่านข่าว... สเปนจ่อประกาศล็อกดาวน์กักโรคทั้งประเทศ

 

 

          ขณะที่เพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 9 คน ได้ใช้มาตรการบังคับประชาชนให้อยู่ภายในบ้าน เพื่อระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิดแล้ว โดย ท่านทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ออกคำสั่งลงวันที่ 29 มีนาคม 2563 ว่าด้วยมาตรการสกัดกั้น การระบาด ควบคุม และเตรียมความพร้อมรอบด้านเพื่อต้านไวรัสโควิด-19


          มาตรการ “ล็อกดาวน์” ของรัฐบาลลาวย่อมกระทบต่อสิทธิเสรีภาพประชาชน แต่ก็มีข้อยกเว้น อย่างเช่นห้ามประชาชนออกจากบ้าน ยกเว้นไปซื้ออาหาร พบหมอ ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ และสถานที่อนุญาตให้ไปได้ และห้ามเดินทางข้ามแขวง(จังหวัด) ยกเว้นการขนส่งสินค้า และไปหาหมอ แต่ต้องมีเอกสารรับรอง

 

 

 

ทำไม 'ลาว' ล็อกดาวน์ประเทศ

ทองลุน สีสุลิด  นายกฯลาว 

 


          ดังที่ทราบกัน ประชากรลาว 7 ล้านคน กระจายตัวอยู่ใน 17 แขวง และ 1 นครหลวง แขวงที่มีประชากรสูงสุดคือ แขวงสะหวันนะเขต 9 แสนคน และเมืองหลวง-นครหลวงเวียงจันทน์ 7 แสนคน


          ความเบาบางของประชากรลาว กลายเป็นผลดี ทำให้โควิดไม่แพร่ระบาดรุนแรง เหมือนต่างประเทศที่มีพลเมืองหนาแน่น และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ


          รวมทั้ง สปป.ลาว ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยรวมศูนย์ มีพรรคประชาชนปฏิวัติลาว เป็นผู้ชี้นำทุกสิ่งทุกอย่าง โครงสร้างการปกครองตั้งแต่บนสุดยันล่างสุด ในแต่ละชุมชน หรือหมู่บ้าน จะมี “หน่วยพรรค” คอยกำกับดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด 




          การตัดสินใจล็อกดาวน์ประเทศของนายกฯ ทองลุน จึงพิจารณาได้ทันที ไม่มีละล้าละลัง ไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง


          อีกเรื่องหนึ่งที่อยากยกมาบอกเล่าให้คนไทยได้ทราบกัน กรณีแรงงานลาวที่ทำงานในประเทศไทย ได้หลั่งไหลคืนถิ่นมากถึง 7 หมื่นคน นับแต่มีการปิดห้างในกรุงเทพฯ และทางการไทย “ปิดด่าน” ทั้งด่านสากล และด่านท้องถิ่น


          แรงงานลาวส่วนใหญ่ มีภูมิลำเนาอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์, แขวงเวียงจันทน์, แขวงบอลิคำไซ, แขวงคำม่วน, แขวงสะหวันนะเขต, แขวงสาละวัน, แขวงจำปาสัก, แขวงไซยะบุลี, แขวงหลวงพระบาง และแขวงบ่อแก้ว


          เมื่อแรงงานลาวข้ามแดนมาแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำแขวง ได้นำรถทหาร รถบัส ขนคนลาวที่กลับจากไทยเหล่านี้ไปเข้า “ศูนย์กักกัน” 14 วัน โดยแต่ละแขวง ได้จัดหาโรงเรียน และวัด เป็นสถานที่พักของคนงานลาว

 

 

ทำไม 'ลาว' ล็อกดาวน์ประเทศ

แรงงานลาวกลับบ้านต้องกักตัว 14 วัน


          หากนำมาตรฐานศูนย์กักกันที่สัตหีบของไทย ไปเปรียบเทียบกับศูนย์กักกันแรงงานลาว คงเทียบกันไม่ได้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ-สังคมของ 2 ประเทศแตกต่างกัน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นลาวได้พยายามดูแลลูกหลานคนบ้านเดียวกันแบบพี่น้อง อยู่กันด้วยความเข้าใจ และเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม


          แม้จะมีคนงานลาวบางกลุ่มแสดงความไม่พอใจในการถูกนำตัวมาอยู่ในสถานกักกัน 14 วัน แต่คณะกรรมการหมู่บ้านก็ทำความเข้าใจแบบคนบ้านเดียวกัน ก็แก้ปัญหาดังกล่าวไปได้


          มาตรการล็อกดาวน์ของ สปป.ลาว อาจสร้างความไม่พอใจจากคนบางกลุ่มเช่นกัน ด้วยวิธีการจัดการแบบลาว ก็จะสยบแรงกระเพื่อมได้ 


          นอกเหนือจากมาตรการห้ามออกจากบ้าน และห้ามเดินทางข้ามแขวง มาตรการอื่นๆ ก็คล้ายมาตรการของไทย ที่ห้ามจัดกิจกรรมชุมนุมคนจำนวนมาก พร้อมกับปิดสถานบันเทิง, ปิดโรงงาน และปิดตลาดขายสินค้าทั่วไป


          มาตรการดังกล่าว ให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1-19 เมษายน 2563 หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังไม่เบาบาง อาจต่ออายุเวลาออกไปอีก

 

 

ทำไม 'ลาว' ล็อกดาวน์ประเทศ

สถานกักตัวในหมู่บ้านของแรงงานลาว

 


          พลันที่มีผู้ติดเชื้อโควิด สปป.ลาว ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากจีน ซึ่งคณะแพทย์จากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน จำนวน 12 คน ได้เดินทางมาถึงลาวแล้ว เพื่อช่วยเหลือแพทย์ลาวรักษาผู้ป่วยโควิด


          เพื่อนบ้านไทยอย่างลาว กัมพูชา และเมียนมาร์ ต่างก็มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด แม้ตัวเลขอาจจะยังไม่สูงนัก แต่ก็ต้องเพิ่มมาตรการยาแรงสกัดกั้นไวรัสอันตรายนี้อย่างเร่งด่วน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ