คอลัมนิสต์

ขอเป็นกำลังใจ ให้เจ้าหน้าที่ทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดับเครื่องชน...ร่วมส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ฝ่าวิกฤติโควิด-19 และเตือนภัยโรคที่มากับโทรศัพท์มือถือ

           นาทีนี้-เวลานี้เป็นเวลาที่คนไทยทุกคนต้องสามัคคีร่วมมือกันและช่วงเวลาของการอยู่บ้าน–หยุดเชื้อ–เพื่อชาติ นี้ ขอให้เป็นไปโดยสมัครใจให้ความร่วมมือกัน

 

 

 

 

          หลายวันที่ผ่านมามีการส่งข้อความต่างๆ ผ่านมือถือโดยข้อความขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนนั้น นำมาจากการ์ตูน ‘ก๊อตจิ’ ของ ปตท. ซึ่งชัดเจนน่ารักมากๆ และขอให้สู้ๆ เพื่อคนไทย

          วันก่อนผู้บัญชาการทหารสูงสุด ‘พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี’ ซึ่งดูแลด้านความมั่นคง ได้พูดจาตรงไปตรงมาแบบทหารขอความร่วมมือให้อยู่บ้าน อย่าให้ต้องบีบบังคับด้วยการปิดประเทศเลย

          กรณีนี้เห็นด้วยอย่างเต็มที่และขอเรียนให้ทราบว่าการอยู่บ้านจะช่วยลดการแพร่กระจายของไวรัส

          ในอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลกอย่าง อิตาลี-สเปน-ฝรั่งเศส ฯลฯ ซึ่งทีแรกยังสรวลเสเฮฮากันตามปกติ เวลานี้สำนึกรู้จริงแล้วว่าการทำอย่างนั้นทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งติดจรวดทะลุเป้า

          ขอความร่วมมือเจ้าของกิจการที่จะให้ทำงานที่บ้านและรัฐบาลเองต้องทำงานอย่างเข้มข้น ฉับไว ทันเหตุการณ์ การเมืองต้องหยุดนิ่งและทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลต้องทำเพื่อประเทศไทย

          พวกฉวยโอกาสและแสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์-ความเดือดร้อน-ความเป็นความตาย ต้องจัดการอย่างเด็ดขาด

อ๊อด เทอร์โบ

000000

 

 

 

 

 ท่านเข้าข่ายติดมือถือหรือไม่?

          คุณ ‘อนุพล’ เมืองสุพรรณ ส่งจดหมายและได้นำข้อมูลจากนิตยสาร ‘มายดรีม’ มาเป็นประโยชน์มากครับ จึงขอเป็นสื่อกลางนำเสนอและอนุญาตแจ้งให้ทราบ

          ด้วยความปรารถนาดีเพราะไม่อยากให้ติดมือถืออย่างหนัก เอาอะไรอย่างอื่นแทนบ้างไม่ใช่เป็นพวกสังคมก้มหน้าตลอดเวลาตื่น

          อย่างห้องนอนก็ไม่ควรนำมือถือเข้าไป โดยตั้งเป็นกฎเหล็กสำหรับตัวเองหรือทำอย่างอื่นแทนและอย่าติดมือถือจนเป็นอันตรายเลย

อ๊อด เทอร์โบ

000000

 

 ‘โนโมโฟเปีย’ อันตราย

 ติดสมาร์ทโฟนอย่างหนัก

          ผมเพิ่งไปเล่นกอล์ฟที่กรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ ก่อนประกาศ พ.ร.บ.ฉุกเฉินและได้รับแจกนิตยสาร ‘มายดรีม’ มาและมีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับสุขภาพซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าแทบทุกคนจะถือโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนกันแล้วไม่เฉพาะประเทศไทยแต่ทั่วโลก

          จึงขออนุญาตนำข้อความที่น่าสนใจเหล่านี้มาเล่าสู่กันฟังจะได้ปรับปรุงตัวเอง และมีใครบ้างที่จัดเป็นพวกโนโมโฟเบีย หรือผมขอเรียกว่าพวกติดมือถือ คือวิตกกังวลเรียกว่าไม่กินข้าวก็ได้แต่ขาดมือถือไม่ได้

          สังเกตดูว่าท่านจัดเข้าติดโรคนี้หรือเปล่า คือพกโทรศัพท์มือถือติดตัวตลอดเวลา ต้องวางไว้ใกล้ตัวเสมอ หมกมุ่นอยู่กับการเช็กข้อความจากโซเชียลมีเดีย แอพพลิเคชั่นต่างๆ อยู่ตลอด เมื่อมีการแจ้งเตือนเข้ามาจากโทรศัพท์จะให้ความสำคัญกับโทรศัพท์ในทันที เมื่อตื่นนอนก็เช็กโทรศัพท์เป็นอันดับแรก และก่อนนอนก็ยังคงเล่นโทรศัพท์ เล่นเกม เมื่อหาโทรศัพท์ไม่เจอจะรู้สึกตื่นตระหนกตกใจมากกว่าสิ่งของอย่างอื่นหาย ไม่เคยปิดโทรศัพท์มือถือ และในแต่ละวันใช้เวลาพูดคุยกับผู้คนผ่านโทรศัพท์ในโลกออนไลน์มากกว่าพูดคุยกับผู้คนจริงๆ รอบข้าง

          โรคต่างๆ ที่มาจากโนโมโฟเบีย หรือติดมือถือสมาร์ทโฟนมีมากมายครับ อย่างเช่น

          นิ้วล็อก เกิดจากการใช้นิ้วมือกด จิ้ม เขย่า สไลด์ หน้าจอติดต่อกันนานเกินไป ทำให้มีอาการปวดข้อมือ ข้อมืออักเสบ เส้นเอ็นยึด เกิดพังผืด ถ้ารู้สึกว่ากำนิ้วมือแล้วเหยียดนิ้วไม่ได้นั่นคือสัญญาณเตือนว่าควรรีบไปพบแพทย์

          อาการทางสายตา เกิดอาการสายตาล้า ตาพร่า ตาแห้ง จากการเพ่งสายตาจ้องหน้าจอเล็กๆ ที่มีแสงจ้านานเกินไป หรือเกิดอันตรายจากแสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์ (Blue Light) ที่ถ้าหากสัมผัสแสงนี้ไปนานๆ อาจส่งผลให้วุ้นในตาเสื่อม จอประสาทตาเสื่อม หรือตาบอดจาก Age macular degeneration (AMD) ได้

           ปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ เพราะในการใช้งานโทรศัพท์ คนส่วนใหญ่จะก้มหน้า ค้อมตัวลง ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่หดตัวผิดปกติ เลือดไหลเวียนไม่สะดวก หากเล่นนานๆ อาจมีอาการปวดศีรษะตามมา

           หมอนรองกระดูกเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร ท่าทางการใช้โทรศัพท์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะการก้มหน้า อาจทำให้กล้ามเนื้อไม่สามารถพยุงกระดูกได้ดี อีกทั้งการไม่ออกกำลังกายก็เป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้กระดูกบางหรือทรุด

          สาเหตุนี้ล้วนเป็นปัจจัยเสริมสำคัญที่ทำให้เกิดอาการโรคกระดูกต้นคอเสื่อม (C-Spine spondylosis)

          โรคอ้วน แม้การใช้โทรศัพท์จะไม่ได้ทำให้เกิดโรคอ้วนโดยตรง แต่การนั่งเล่นโทรศัพท์ทั้งวันโดยแทบไม่ลุกเดินไปไหนก็จัดเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคเรื้อรังอื่นๆ ได้

          ผมขอเป็นสื่อกลางมาแจ้งให้ทราบและเวลานี้เทคโนโลยีด้านมือถือก้าวไกลทันสมัยไปมาก อย่าเสพติดหรือขาดไม่ได้

          ห่างๆ เสียบ้างเพื่อสุขภาพจิต-สุขภาพกายนะครับ

อนุพล (เมืองสุพรรณ)



 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ