คอลัมนิสต์

ใครจริงใจและไม่น่าไว้ใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์วงในวงนอก โดย สถิตย์ ธรรม...นับวันเชื้อไวรัสโควิด-19 จะยิ่งแพร่ระบาดหนักขึ้นทุกวัน รุกคืบไปถึงเรื่องราวของหล่าเสนาบดีผู้เคียงข้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ระอุไม่แพ้ไวรัสมรณะ

          หากไล่เรียงห้วงเวลานับแต่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รุกคืบเข้ามาในไทย บรรดาระดับรัฐมนตรีผู้มีบทบาทหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา ต่างแสดงลีลาพายเรือไปคนละทิศละทาง กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจใช้ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ดึงอำนาจสั่งการของเสนาบดีมาอยู่ในมือและตั้งทีมงานหลายคณะภายใต้คณะใหญ่ที่ชื่อ “ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19” หรือ ศบค. ทำให้เห็นการจัดกระบวนทัพใหม่ตามมา

          ข้อสังเกตประการหนึ่งจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยนายกฯ ลงนามแต่งตั้ง 10 ศูนย์ย่อย ในศบค. เมื่อวันที่ 29 มีนาคม  มีการมอบหมายให้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการดันมาตรการป้องกันและช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ยังแต่งตั้งเป็นหัวหน้า ศูนย์ปฏิบัติการการกระจายหน้า และเวชภัณฑ์สำหรับประชาชน เรียกว่าควบสองตำแหน่ง ย่อมทำให้สังคมอ่านออกถึงความไม่ไว้วางใจสายงานกระทรวงพาณิชย์ สายงานสาธารณสุขในช่วงที่ผ่านมา

 

          ต้องยอมรับก่อนที่จะมีพ.ร.ก.สถานการฉุกเฉิน สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่ในการบริหารจัดการเรื่องต่างๆ พรรคร่วมรัฐบาลเสียกระบวนท่า ส่งผลให้คะแนนความนิยมไหลไปยังพรรคฝ่ายค้านแบบไม่ต้องขยับตัว

 

          แม้แต่คนในพรรคการเมืองหลักอย่างพรรค พลังประชารัฐ ถูกรุมสกรัมจากสังคมมากพอสมควรโดยช่วงแรกเริ่มนั้นมีรายชื่ออดีตผู้สมัครส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 6 พิตตินันท์ รักเอียด และเคยเป็นคณะทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีภาพถ่ายร่วมกับเสี่ยบอย 200 ล้านชิ้น “ศรสุวีร์ ภู่รวีร์รัศวัชรี” นั้น กว่าผู้กองตุ๋ยจะตั้งลำเรื่องนี้และชี้แจงต่อสังคมได้ว่านักการเมืองของพรรคไม่มีส่วนข้องเกี่ยวกับการปั่นราคาหน้ากากอนามัยแต่อย่างใด

 

          “ศาตรา ศรีปาน” ส.ส.สงขลา สมัยแรกที่ออกมายกมือไหว้ขอโทษสังคมหลังอ้างว่าแชร์ข้อมูลจากโลกออนไลน์กรณีเพราะ "ประชาชนโง่....” ก็ยังเป็นที่จดจำและโจษจานกันเสมอ

 

          ไหนจะมี สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม., ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค “ที่คอยสร้างเรื่องราว" ณ รัฐสภาเกียกกายให้มีหลากประเด็นเกี่ยวกับไวรัสมรณะขึ้นเสมอๆ

 

          ยามเมื่อไข่ไก่แพง วีระกร คำประกอบ ผู้แทนราษฎรหลายสมัยจากเมืองปากน้ำโพก็ไม่ยอมตกกระแส พยายามช่วยชาวบ้าน โดยจะนำไข่ไก่มาขายที่พรรค เมื่อโดนเบรกว่าจะขัดประกาศและคำสั่งของสร.1” ผู้แทนฯ เขตสอง นครสวรรค์” เบนประเด็นไปดื้อๆ ผนวกกับเมื่อกระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบฟาร์มไข่ไก่ที่ ส.ส.นครสวรรค์ คนนี้อ้างถึงว่าขายแพงเกินราคา ส.ส.คนนี้อ้างว่า ขายแพงกว่า 20 สตางค์คงไม่ผิดอะไรนัก

          ส่วนทีมกระบอกเสียงรัฐบาลนั้นหลายวาระทำให้สังคมไขว้เขว “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกฯ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ค่ายพปชร. ไม่อาจเลี่ยงเหตุการเสียแต้มได้เพราะหลายคราวนั้นอาจารย์แหม่มให้ข่าวแบบหลงทิศ

   

          และพรรคร่วมรัฐบาลบ้าง เริ่มจากค่ายสีน้ำเงินของ อนุทิน ชาญวีรกูล ที่หลายคราวชักนำแต้มลบสะสมติดตัวและนำมาแถมคนอื่นบนเรือเหล็กด้วย...เพราะ "เสี่ยหนู” มักแสดงอาการนอตหลุดหลายคราวบนหลากวาระ ล่าสุดตำหนิบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ระวังตัวจนติดเชื้อ โดยมิได้ระบุว่าคนใดใน สธ.ที่ทำตัวเยี่ยงนี้ กว่าจะกลับลำและขอโทษชาว สธ. มาได้เสี่ยหนูก็โดนไล่แห่จนเสียขบวน...และบวกกับเสียงสะท้อนว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ของนักรบเสื้อกาวน์ขาดแคลน เรียกได้ว่าโดนอัดน่วมอย่างคงเส้นคงวา

  

          แม้แต่กุนซือและเจ้าของพรรคตัวจริงแห่งแดนอีสานใต้ที่โพสต์ในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการปิดเมืองบุรีรัมย์ก่อนคำสั่งรัฐบาล บวกกับ จ.อุทัยธานี ก็เริ่มไปพร้อมกันนั้น แว่วว่า “ลุงตู่” ก็ถึงกับต้องนำแว่นขยายดูลีลา เนวิน ชิดชอบ และ ชาดา ไทยเศรษฐ์ มากเป็นพิเศษ

   

          ส่วนพรรคอันดับสามอย่าง "ประชาธิปัตย์” นั้น เผือกร้อนอยู่ในมือ "รมต.อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ไม่อาจดูแลหน้ากากอนามัยขาดแคลน, คนในพรรคไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการกักตุนและปั่นราคาหน้ากากอนามัย, ราคาไข่ไก่พุ่งทั้งที่เป็นสินค้าควบคุม, อาการไล่จับปรับปลาซิวที่ขายสินค้าเกินราคา แต่ปลาใหญ่ที่ยังฝืนกติกากลับมิถูกลงโทษใดๆ, ภาวะคนในพรรคฟัดกันนัวจนลามไปยังวลีพายเรือให้โจรนั่ง สถานการณ์แบบนี้คล้ายว่า "รมต.อู๊ดด้า” จะบ้อท่า เพราะแทบไม่มีอะไรที่แสดงออกถึงความเชื่อมั่นได้เลยว่าจะคุมสถานการณ์ได้เลย....

   

          อาการเบื้องต้นที่ระบุไว้นั้น... นายกฯ คงจะประเมินออกแล้วและคงไม่ต้องย้ำเตือนอะไรให้มากความนัก

    

          กว่าสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิดจะคลี่คลาย น่าจะมีอะไรอีกหลายอย่างจากฝ่ายการเมืองที่จะบ่งชี้สัญญาณให้ พล.อ.ประยุทธ์ จับไต๋ได้ว่าใครจริงใจ

   

          วันนั้นอาจเป็นวันสยองขวัญยิ่งกว่าไวรัสมรณะสำหรับคนการเมืองบางชีวิตก็เป็นได้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ กล้าที่จะหักทางขวาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ