คอลัมนิสต์

อยู่บ้านอย่างไร ถึงปลอดภัย 'โควิด-19'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

' อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ' แต่ก็ต้องรู้วิธี 'อยู่บ้าน' ด้วยว่า 'อยู่บ้าน' อย่างไร ถึงจะปลอดภัยจากเชื้อโรคมหันตภัย'โควิด-19' มิเช่นนั้น ก็ไม่รอดเช่นกัน

   "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" แคมเปญที่รัฐบาลใช้ในยามนี้เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อมหันตภัย'โควิด-19 '

  แต่"การอยู่บ้าน" ก็ต้องถูกวิธีด้วย มิฉะนั้นก็ไม่รอดจากเชื้อ'โควิด-19' ไปได้ 

     1. เวลาใช้ชีวิตอยู่รวมกันภายในบ้าน ยอมห่างกับคนที่บ้านสักพัก 

     สำหรับช่วงโรคระบาดแบบนี้ เราคงต้องยอมห่างกับคนที่บ้านสักพัก เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัว โดยเริ่มตั้งแต่ใส่ MASK ปิดปากเวลาเจอกัน เพื่อป้องกันการไอ จามแบบไม่ทันตั้งตัว

     ถัดมาเรื่องอาหารการกิน ถ้าต้องกินข้าวด้วยกัน แนะนำให้มีช้อนกลางของตัวเอง เน้นว่าของตัวเอง คือมี 2 ช้อน      1.เอาไว้ตักจานกลาง และ 2.เอาไว้ตักข้าวกิน เป็นวิธีที่ดีที่สุดถ้าเราจะกินข้าวด้วยกัน หรือกินอาหารเป็นจานเดียว แค่นี้ก็สามารถลด และป้องกันการติดเชื้อระหว่างกันภายในบ้านได้


 

  2.ทำความสะอาดของใช้ภายในบ้าน
    จริงๆแล้ว..เชื้อโรคจะเจริญเติบโตได้ดีในร่างกาย และอ่อนแอลงเมื่ออยู่ภายนอกร่างกาย แต่สำหรับเชื้อไวรัสตัวนี้มีผลวิจัยว่า แม้จะออกมาภายนอก แต่ถ้าได้เกาะอยู่บนพื้นผิวของวัตถุใดวัตถุหนึ่งแล้ว จะยังมีอายุอยู่ได้หลายชั่วโมง หรืออาจจะเป็นวันๆเลย ดังนั้นเราต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว เพราะเป็นห้องที่ทุกคนในบ้านใช้ร่วมกัน ดังนั้น เราควรเน้นการทำความสะอาดเป็นพิเศษ

    อยู่บ้านอย่างไร ถึงปลอดภัย 'โควิด-19'

    สิ่งของที่ใช้ทุกวันและจับบ่อยๆ เช่น มือถือ คอมพิวเตอร์ หูฟัง ควรทำความสะอาดสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่ใช้งาน โดยเช็ดแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 70% แล้วเอาผ้าแห้งมาเช็ดซ้ำอีกรอบ
    พื้นผิวที่สัมผัสบ่อย เช่น สวิตช์ไฟ โต๊ะ เก้าอี้ ราวจับบันได รีโมท ให้ทำความสะอาดทุกวัน เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องใช้มือสัมผัสโดยตรง ดังนั้นให้เช็ดด้วยแอลกฮอล์ที่มากกว่า 70% หรือใช้ Dettol แทนได้
    อุปกรณ์ภายในห้องน้ำ เช่น อ่างล้างมือ โถชักโครก อ่างอาบน้ำ เนื่องจากห้องน้ำมีความชื้นอยู่ และเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคมากกว่าที่อื่น ดังนั้น ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ 1 ฝา/น้ำครึ่งลิตร หรือใช้ไฮเตอร์น้ำยาซักผ้าขาวแทน
    พื้นผิวโลหะ เช่น ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำเป็นพื้นผิวที่เราสัมผัสบ่อยๆ แต่เราอาจจะละเลยไป แนะนำให้เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง
   พวกผ้าต่างๆ เช่น เสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ผ้าขนหนู   เวลากลับบ้านให้รีบเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที โดยเราสามารถซักผ้าได้ตามปกติใช้ผงซักฟอก หรือจะแช่น้ำร้อนสูง 60-90 องศาก็ได้

    ในช่วงเวลาแบบนี้แอลกฮอล์ทำความสะอาดค่อนข้างหายาก ถ้าในกรณีที่เราหาไม่ได้จริงๆ เราสามารถใช้สิ่งอื่นทดแทนได้ และมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อ ไม่ต่างกัน โดยหาซื้อได้ง่ายในท้องตลาด  เช่น ไฮเตอร์ซักผ้าขาว – สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ 99.9% สำหรับขวดขนาด 250 มิลลิลิตร ใช้น้ำยา 5 ฝา/น้ำ 1 ลิตร และขนาด 1.5 ลิตร ใช้ 2.5 ฝา/น้ำ 1 ลิตร เป็นขนาดที่กำลังดี แต่ห้ามเช็ดทำความสะอาดบนโลหะ ไม้ อลูมิเนียม เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อน,
   น้ำยาฆ่าเชื้อ Dettol  –  สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ 99.9% นิยมใช้ทำความสะอาดพื้น ถูบ้าน อุปกรณ์เครื่องใช้บางอย่าง แต่ห้ามใช้กับร่างกายโดยตรง
   3. วิธีการใช้ห้องน้ำที่ถูกวิธี
     ห้องน้ำเป็นสถานที่ ที่เราต้องใช้งานกันทุกวัน ซึ่งเราต้องขับของเหลวอย่าง ปัสสาวะ และอุจจาระออกมา โดยจากผลวิจัยพบว่า ถ้าเราเป็นผู้ติดเชื้อ ของเหลวที่ออกมาจากร่างกายจะมีเชื้อไวรัสบางส่วนติดออกมาด้วย ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ละอองต่างๆฟุ้งกระจายในอากาศ เวลาเรากดชักโครกให้ปิดฝาใช้งานทุกครั้ง

                                  อยู่บ้านอย่างไร ถึงปลอดภัย 'โควิด-19'

  4. Covid-19 ไม่ชอบอากาศถ่ายเท และอุณหภูมิที่สูง
    สำหรับงานวิจัยที่ได้จาก WHO บอกว่าเชื้อไวรัสตัวนี้ไม่ชอบพื้นที่อากาศถ่ายเท และแสงแดดที่ร้อนจัดมากๆ เนื่องจากตัวมันห่อหุ้มด้วยไขมัน เวลาเจอแดดร้อนๆมันจะตายเร็วกว่าอุณหภูมิต่ำ ซึ่งสำหรับบ้านเราแอบโชคดีเพราะอากาศค่อนข้างร้อน แต่ก็อย่าดีใจไปเพราะแม้จะตายเร็วแต่ก็ยังอยู่ได้เป็นชั่วโมงนะ ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงแนะนำให้เปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเท และเปิดรับแสงธรรมชาติวันละ 2-3 ชม. – ไวรัสโควิดจะตายในอุณหภูมิ 60-90 องศา หรือน้ำร้อนเดือดๆนะคะ

อยู่บ้านอย่างไร ถึงปลอดภัย 'โควิด-19'

5.ทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์- มู่ลี่- มุ้งลวด

สำหรับหน้าที่หลักๆของแผ่นกรอง มู่ลี่ และมุ้งลวด คือเอาไว้ดักฝุ่นหรือเชื้อแบคทีเรียต่างๆ จึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลย ดังนั้น เราควรทำความสะอาดกันบ่อยๆ  โดยให้เราถอดออกไปล้างน้ำเปล่าก่อน 1 รอบ เสร็จแล้วใช้สบู่+แปรงช่วยขัดฝุ่นต่างๆออก แล้วหลังจากนั้นเอาไปผึ่งตากแดดให้แห้ง ส่วนมู่ลี่แนะนำให้ใช้ Dettol เช็ดทีละซี่ แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกรอบ เผื่อไม่ให้เกิดคราบน้ำ

6. วิธีการใส่ MASK และทิ้งขยะให้ถูกต้อง
ทุกวันนี้ MASK กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว เพราะทุกครั้งที่ออกจากบ้านตอนนี้เราต้องใส่แมสตลอดเหมือนเสื้อผ้าชิ้นหนึ่งเลย แต่รู้หรือไหมว่าการดึงแมสเข้า-ออกบ่อยๆ เสี่ยงให้เราติดเชื้อมากขึ้น เพราะเราจะจับเชื้อโรคโดยตรง ดังนั้นถ้าใส่แล้วอย่าจับหน้ากากบ่อยๆ ส่วนเวลาใช้เสร็จก็ต้องทิ้งให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ไวรัสแพร่กระจายได้ โดยแนะนำให้ใส่ถุงก่อนหนึ่งชั้น แล้วค่อยนำไปทิ้งถังขยะ

7. ล้างมือเป็นประจำสม่ำเสมอ

   เรื่องสุดท้ายเป็นเรื่องที่หลายๆคนอาจจะลืมคิดไป คือการล้างมือของเรานั่นเอง เพราะเป็นวิธีที่ง่าย และดีที่สุดในการป้องกันไวรัส Covid-19 รู้หรือไหมว่าจริงๆแล้วการล้างมือด้วยสบู่นาน 20 วินาที ดีกว่าใช้เจลแอลกฮอล์อีกแต่ส่วนมากคนไม่ได้อยู่ใกล้ห้องน้ำตลอดเวลา ดังนั้นเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 70% ก็สามารถใช้ทดแทนกันได้

     อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : รู้เขา รู้เรา ชนะ 'โควิด-19'

 

 

 

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ