คอลัมนิสต์

ล้วงวงใน 2 ผู้มากบารมี ยุทธภพมวยไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 28 มี.ค.63

 

 

*******************************

 

 

เริ่มมีเสียงจากคนในแวดวงมวยไทย ออกมาวิงวอนสังคมว่า อย่ามองพวกเขาเป็นผู้ร้าย สืบเนื่องจากกรณีศึกลุมพินีแชมเปี้ยนเกริกไกรซุปเปอร์ไฟต์ วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2563 สนามมวยเวทีลุมพินี ที่กลายเป็นคลัสเตอร์สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด

 

วันดังกล่าว “สมชาติ เจริญวัชรวิทย์” นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ที่ไปร่วมชมศึกลุมพินีเกริกไกรฯ ได้ตรวจหาเชื้อแล้ว ปรากฏว่ามีผลเป็นลบ

 

สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรหลักของคนหมัดมวย (โปรโมเตอร์, นักมวยและค่ายมวย) นับแต่สิ้น “เฮียแคล้ว” ก็มี “ชาติซ้าย” สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ เป็นนายกสมาคมกีฬามวยอาชีพฯ มาแต่ปี 2534 จนถึง พ.ศ.นี้ 

 

 

ล้วงวงใน 2 ผู้มากบารมี ยุทธภพมวยไทย

ชาติซ้าย (สวมแว่นดำ) ประมุขมวยไทย ไปชมมวยลุมพินี ไม่ติดเชื้อโควิด

 

 

 

กรรมการสมาคมกีฬามวยอาชีพฯ ชุดปัจจุบัน “ชาติซ้าย” ได้เชิญ สมหมาย สกุลเมตตา โปรโมเตอร์ศึก ส.สมหมาย และสมจิตร แว่นแก้ว โปรโมเตอร์ศึกจิตรเมืองนนท์ มาร่วมเป็นกรรมการสมาคมด้วย

 

 

 

 

กลุ่มพลังใหม่

 

 

40 ปีก่อน หากนึกถึงประมุขยุทธจักรมวยไทย ก็ต้องนึกถึง “เฮียเหลา” แต่ชั่วโมงนี้ คงหนีไม่พ้น “สมหมาย สกุลเมตตา” โปรโมเตอร์ศึก ส.สมหมาย เวทีราชดำเนิน เจ้าของค่ายมวย ส.สมหมาย และประมุขกลุ่มพลังใหม่

 

สมหมายมีพื้นเพเดิมอยู่ จ.ปทุมธานี เกิดในครอบครัวยากจนรับจ้างทำสวนปลูกผัก ดิ้นรนต่อสู้ชีวิตมาแต่วัยรุ่น และได้เข้าสู่สนามมวยในฐานะนักเล่นมวย(เซียนมวย) จนตั้งตัวได้

 

 

 

ล้วงวงใน 2 ผู้มากบารมี ยุทธภพมวยไทย

สมหมาย สกุลเมตตา

 

 

 

 

ต่อมา สมหมายและเพื่อน จึงทำค่ายมวย “ส.สมหมาย” แถวย่านบางกะปิ สร้างค่ายมวยมาปีกว่า จึงได้ยกระดับเป็นโปรโมเตอร์วิกแอร์หรือราชดำเนิน

 

สำหรับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ผู้ที่ชอบกีฬามวยไทย จึงทำค่ายมวย “อ.ขวัญเมือง” โดยมอบหมายให้ตัวเขาบริหารค่าย อ.ขวัญเมือง แทน

 

 

 

ล้วงวงใน 2 ผู้มากบารมี ยุทธภพมวยไทย

 

 

ล้วงวงใน 2 ผู้มากบารมี ยุทธภพมวยไทย

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

 

 

 

“ท่านอัศวินชอบการต่อสู้มวยไทย ท่านเป็นเหมือนพ่อคนที่สองของผม ดีกับผมมาตลอด ไม่ได้มีอะไรมาแอบแฝงเลย” สมหมายได้ให้สัมภาษณ์สื่อหมัดมวยฉบับหนึ่ง

 

กลุ่มพลังใหม่ที่มี “ส.สมหมาย” และ “จ.เมืองนนท์” เป็นแกนนำ แผ่บารมีไปทั่วยุทธจักร ทั้งการมวยและการเมือง

 

 

 

 

คนดีศรีเมืองนนท์

 

 

นอกจากนักมวยค่าย ส.สมหมาย ก็ยังมีนักมวยอีกค่ายหนึ่งที่มาแรง นั่นคือ ค่ายจิตรเมืองนนท์ ของ สมจิตร แว่นแก้ว” โปรโมเตอร์ศึกจิตรเมืองนนท์ เวทีราชดำเนิน

 

สมจิตร แว่นแก้ว เป็นคนพื้นเพนครนายก มาปักหลักทำมาหากิินอยู่แถวนนทบุรี ผาดโผนในยุทธจักรจนได้ฉายา “เสี่ย จ.” และปี 2553 สมจิตรร่วมกับ “อ้วน เมืองนนท์” เปิดค่ายมวย “จิตรเมืองนนท์” แถวซอยวัดลาดปลาดุก นนทบุรี ก่อนจะย้ายมาอยู่แถว อ.เมืองนนทบุรี

 

 

 

ล้วงวงใน 2 ผู้มากบารมี ยุทธภพมวยไทย

สมจิตร แว่นแก้ว หน.ค่ายจิตรเมืองนนท์

 

 

 

ช่วงปี 2554 สมจิตรเป็นนายสนาม "สนามมวย อตก.3” นนทบุรี และอาณาจักร “จิตร เมืองนนท์” บริเวณตลาด อตก.3 ยังเป็นแหล่งรวมพลคนเสื้อแดงเมืองนนท์

 

หลังรัฐประหาร 2557 คสช.จึงเชิญเสี่ยสมจิตร ไปรายงานตัวที่ค่ายทหาร แต่ก็ไม่มีอะไร เนื่องจากสมจิตรเป็นคนกว้างขวาง รู้จักทั้งนายตำรวจและนายทหาร 

 

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 วันมวยไทยแห่งชาติ ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดงานเชิดชูเกียรติวันมวยไทย ปรากฏว่า สมจิตร แว่นแก้ว ได้รับรางวัลผู้จัดรายการแข่งขันมวยดีเด่น และหัวหน้าค่ายนักมวยดีเด่น

 

เสี่ย จ.” เตรียมฉลองความสำเร็จของ “จิตร เมืองนนท์” ในวันที่ 17 มีนาคม 2563 แต่เจอพิษไวรัสโควิด จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน

 

 

 

 

การเมือง-การมวยเมืองใต้

 

 

ในแวดวงมวยไทย “สมาคมกีฬามวยอาชีพภาคใต้” ถือได้ว่า เป็นเครือข่ายของ ส.สมหมาย ซึ่งปัจจุบัน สุพิศ พิทักษ์ธรรม เป็นนายกสมาคมกีฬามวยอาชีพภาคใต้

 

ก่อนหน้านี้ “นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกสมาคมมวยอาชีพภาคใต้ 

 

 

 

ล้วงวงใน 2 ผู้มากบารมี ยุทธภพมวยไทย

เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา

 

 

 

“นายกชาย” ผู้ยึดคติที่ว่า “ไม่มีพรรค มีแต่พวก และเพื่อน” ยังเปิดสนามกีฬาชนโคนานาชาติรัตภูมิ บนเนื้อที่ 27 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับสี่แยกคูหา ไปทาง อ.ควนเนียง จ.สงขลา

 

ถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม และ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้นำ สมหมาย สกุลเมตตา ไปร่วมมือกับ “นายกชาย” ปลุกวงการมวยภาคใต้ ร่วมกับเดชอิศม์ ขาวทอง

 

การเมือง-การมวย พึ่งพาอาศัยกันมายาวนาน เพราะมวยไทยเป็นกีฬามหาชน ใครอยากสร้างฐานเสียงก็ต้องวิ่งหาวงการมวย

 

 

**********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ