คอลัมนิสต์

'บิ๊กอุ้ม' ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 27 มี.ค.63

 

 

******************************

 

 

แวดวงมวยไทยคงคาดไม่ถึงว่าศึกลุมพินีแชมเปี้ยนเกริกไกรซูเปอร์ไฟท์วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2563 สนามมวยเวทีลุมพินี จะกลายเป็นจุดเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 กระจายไปทั่วประเทศ

 

มิเพียงเท่านั้นชาวโซเชียลได้เกาะติดความเคลื่อนไหวของศึกมวยไทยที่เวทีลุมพินี จนทราบว่ามีคำเตือนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้เลื่อนไฟท์นี้ออกไป แต่นายสนามมวยวิกทหารก็ยังเดินหน้าจัดการชกมวย

 

ในที่สุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการ พล.ท.อยุทธ์ ศรีวิเศษ เจ้ากรมกำลังพลทหารบก ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในกรณีที่มีการจัดชกมวยในวันที่ 6 มีนาคม เพื่อพิจารณาความผิดในการลงโทษ

 

 

 

 

เพื่อนร่วมรุ่น“บิ๊กแดง”

 

 

สนามมวยเวทีลุมพินีเป็นสนามมวยมาตรฐานของประเทศไทย ขนาดความจุ 5,000 ที่นั่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ของศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ถนนรามอินทรา เขตบางเขน จัดให้มีมวยชกทุกวันอังคาร ศุกร์ และวันเสาร์

 

 

'บิ๊กอุ้ม' ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด

ศึกมวยชิงแชมป์ เมื่อ 6 มี.ค. มีคนเข้าชม 2.5 พันคน

 

 

เนื่องจากสนามมวยลุมพินีเป็นของกองทัพบก เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกจะเป็น “นายสนามมวยเวทีลุมพินี” โดยตำแหน่ง และปัจจุบันคือ “พล.ต.ราชิต อรุณรังษี” เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก

 

 

 

'บิ๊กอุ้ม' ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด

พล.ต.ราชิต นายสนามมวยลุมพินี

 

 

 

บิ๊กอุ้ม” พล.ต.ราชิต เตรียมทหารรุ่นที่ 20 และจปร.รุ่นที่ 31 เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก 

 

โดยตำแหน่งหลังสุดของบิ๊กอุ้ม ก่อนขยับขึ้นเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกนั้น เขาเป็นรองผู้อำนวยการสำนักการข่าว สำนักงานปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 พล.อ.เดชอุดม นิชรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ. ส่งมอบหน้าที่การบังคับบัญชาสนามมวยเวทีลุมพินีให้แก่ พล.ต.ราชิต อรุณรังษี ปฏิบัติหน้าที่นายสนามมวยเวทีลุมพินีคนใหม่

 

 

 

'บิ๊กอุ้ม' ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด

พล.ต.ราชิต นายสนามมวย มอบเข็มขัดแชมป์ในศึกมวยไทยเจ้าปัญหา

 

 

 

พล.ต.ราชิต นายสนามมวยลุมพินีคนใหม่ได้เข้ามานั่งชมมวยเป็นครั้งแรก หลังจากรับมอบตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ที่สนามมวยลุมพินี

 

 

 

'บิ๊กอุ้ม' ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด

พล.ต.ราชิต และเฮียชุ้น ในตอนเช้าวันที่ 6 มี.ค.2563 ที่เวทีมวยลุมพินี

 

 

 

ศึกลุมพินีแชมเปี้ยนเกริกไกรซูเปอร์ไฟท์ วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม เป็นรายการใหญ่ มีการชิงแชมป์มวยไทย 3 คู่ จัดโดย “ชุ้น เกียรติเพชร” ซึ่ง “บิ๊กอุ้ม” ให้ความสำคัญกับศึกมวยไทยไฟท์นี้เป็นอย่างมาก

 

บิ๊กแดง จะต้องเรียกศรัทธากลับคืนมาด้วยการสอบสวนกรณี “บิ๊กอุ้ม” กับเวทีลุมพินีอย่างตรงไปตรงมา

 

 

 

 

วิกทหารหรือวิกสังกะสี

 

 

ตำนานของ “สนามมวยลุมพินี” ก่อตั้งขึ้นในปี 2499 โดย พล.ต.ประภาส จารุเสถียร ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 ธันวาคม 2499

 

สนามมวยลุมพินีตั้งอยู่ในที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ถนนพระรามที่ 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ติดกับโรงเรียนเตรียมทหาร (เดิม)

 

ในกรุงเทพฯ มีสนามมวยมาตรฐาน 2 แห่งคือ เวทีมวยลุมพินี และเวทีราชดำเนิน โดยนักข่าวสายมวยเรียกเวทีลุมพินีว่า “วิกสังกะสี” เพราะสมัยแรกๆ ใช้สังกะสีล้อม แต่เวทีราชดำเนินก่อสร้างเป็นอาคารคอนกรีตเรียก “วิกคอนกรีต” 

 

 

'บิ๊กอุ้ม' ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด สนามมวยเก่าแก่ของกองทัพบก

 

 

 

ปี 2557 สัญญาเช่าระหว่างสนามมวยเวทีลุมพินีกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์สิ้นสุดลง ทำให้คณะกรรมการบริหารสนามมวยเวทีลุมพินีต้องย้ายเวทีไปอยู่ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ใกล้สนามกอล์ฟกองทัพบก

 

วันที่ 21 สิงหาคม 2555 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในขณะนั้น มีฐานะเป็นประธานกรรมการสวัสดิการกองทัพบก เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดสนามมวยเวทีลุมพินี รามอินทรา

 

จากวิกสังกะสีสู่วิกแอร์โอ่อ่า...ลุมพินีก็ยังเป็นขุมทรัพย์ของคนมีสียาวนานถึง 64 ปี

 

 

 

 

 

เสี่ยเน้า-เฮียชุ้น

 

 

พูดถึงเวทีลุมพินีก็ต้องนึกถึง “เสี่ยเน้า” วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์มวยศึกเพชรยินดี ที่สร้างรายได้ให้สนามมวยลุมพินีมายาวนาน 38 กว่าปี

 

ปี 2558 เสี่ยเน้าวางมือจากวงการมวย โดยถ่ายโอนงานบางส่วนให้ณัฐเดช ลูกชายคนโต และปิยะรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ หลานชาย

 

 

 

'บิ๊กอุ้ม' ลุมพินีเกริกไกร มวยไทยโควิด

เฮียชุ้น โปรโมเตอร์คนดัง แห่งเวทีลุมพินี

 

 

 

เมื่อหมดยุค “เสี่ยเน้า” ผู้สร้างตำนานศึกเพชรยินดี ก็มาถึงยุคของ ชุ้น เกียรติเพชร” พีรพงศ์ ธีระเดชพงศ์  ผู้ที่ได้ฉายา โปรโมเตอร์อัศวินแหวนเพชร”

 

ศึกลุมพินีแชมเปี้ยนเกริกไกรซูเปอร์ไฟท์, ศึกมวยไทยเกียรติเพชร และศึกลุมพินีแชมเปี้ยนเกียรติเพชร กลายเป็นรายการมวยไทยที่ได้รับความสนใจจากแฟนมวย

 

แล้วไวรัสโควิดก็ทำให้ “เฮียชุ้น” ปวดตับ..ไม่ติดเชื้อก็ยิ่งกว่าติดเชื้อ 

 

 

*********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ